Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Dấu hiệu của loại ung thư có nguy cơ Tu vong cao nhất ở Việt Nam

Năm 2020, số lượng ca Tu vong vì ung thư phổi ở Việt Nam lên tới 24.000 ca, gần bằng số lượng mắc mới.

Ở việt nam, gan và phổi là 2 loại ung thư tiên lượng xấu nhất. với ung thư gan, năm 2020, việt nam có thêm 26.418 ca mắc mới, 25.272 ca Tu vong. tương tự, ung thư phổi có 26.262 ca mắc mới, 23.797 ca Tu vong.

Dấu hiệu của loại ung thư có nguy cơ Tu vong cao nhất ở Việt Nam

Ảnh minh họa: Muhealth

Những người hút Thu*c có nguy cơ cao nhất bị ung thư phổi, mặc dù bệnh cũng xuất hiện ở những người chưa bao giờ hút Thu*c.

Nguy cơ ung thư phổi tăng lên theo thời gian và số lượng điếu Thu*c bạn đã hút. nếu bỏ Thu*c lá, ngay cả sau khi hút trong nhiều năm, bạn có thể giảm đáng kể khả năng bị ung thư phổi.

Triệu chứng của ung thư phổi

Ung thư phổi thường không gây ra triệu chứng trong giai đoạn đầu. các dấu hiệu thường xuất hiện khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng gồm cơn ho mới không thuyên giảm, ho ra máu (dù chỉ một lượng nhỏ), hụt hơi, đau ngực, khàn tiếng, giảm cân không lý do, đau xương, đau đầu.

Nguy cơ gây ung thư phổi

- hút Thu*c: nguy cơ ung thư phổi tăng lên theo số lượng điếu Thu*c bạn hút mỗi ngày và số năm đã hút. 

- tiếp xúc với khói Thu*c: ngay cả khi bạn không hút Thu*c, khả năng mắc ung thư phổi sẽ tăng lên nếu người xung quanh hút Thu*c.

- từng xạ trị trước đó: nếu bạn đã trải qua xạ trị vào ngực vì một loại ung thư khác, bạn có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi.

- Tiếp xúc với khí radon: Radon được tạo ra do sự phân hủy tự nhiên của uranium trong đất, đá và nước, cuối cùng trở thành một phần của không khí bạn hít thở. Radon có thể tích tụ trong bất kỳ tòa nhà nào.

- tiếp xúc với amiăng và các chất gây ung thư khác như asen, crom, niken.

- tiền sử gia đình bị ung thư phổi: những người có cha mẹ, anh chị em bị ung thư phổi dễ mắc bệnh hơn. 

Biến chứng

- hụt hơi: bệnh nhân bị khó thở nếu ung thư làm tắc nghẽn đường hô hấp chính. chất dịch có khả năng tích tụ xung quanh phổi, khiến phổi khó giãn nở hoàn toàn khi bạn hít vào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dau-hieu-cua-loai-ung-thu-co-nguy-co-tu-vong-cao-nhat-o-viet-nam-705352.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY