Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Dấu hiệu gian dối trong tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Công Thương Hà Nội?

Tuyển sinh ĐH 2020: Trường Đại học Mở Hà Nội tăng thêm chỉ tiêu hệ chính quy

Mặc dù sở giáo dục và đào tạo hà nội qui định rất rõ về chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông. nghĩa là, học sinh chỉ được học 7 môn văn hóa, khác hoàn toàn số lượng môn học so với chương trình đào tạo văn hóa của các trường thpt công lập và ngoài công lập khác (học sinh học 13 môn văn hóa).

Thế nhưng, ở nhiều chương trình tuyển sinh gần đây của trường cao đẳng công thương hà nội vẫn luôn "lập lờ" trong việc thông tin đến với phụ huynh học sinh rằng, khi các em học sinh theo học ở đây vẫn được cấp bằng cấp 3 giống các trường thpt khác, chứ không nói rõ sau khi ra trường, học sinh được cấp học bạ có xác nhận của trung tâm giáo dục thường xuyên liên kết đào tạo với nhà trường.

Sự vô tình hay hữu ý này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng tương lai của nhiều phụ huynh và các em học sinh.

Mới đây, tại buổi tư vấn tuyển sinh của trường cao đẳng công thương hà nội, đại diện tuyển sinh của nhà trường khẳng định “các con học kiến thức văn hóa trung học phổ thông do trường thpt hoàng mai đảm nhận… quyền lợi của các con là nhận được 2 văn bằng, một văn bằng tốt nghiệp của trường thpt hoàng mai; một văn bằng bằng trung cấp với hệ 3 năm và cao đẳng với hệ 4 năm của trường cao đẳng công thương hà nội ”.

Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không chính xác. Vì, thực tế học sinh học nghề thì phải học văn hóa theo học chương trình Giáo dục thường xuyên (tức là học sinh chỉ được học 7 môn văn hóa).

Mặt khác, ngày 21/5/2020, sở giáo dục và đào tạo hà nội ra thông báo số 1559/tb-sgdđt, về việc xác định chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho các trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng trên địa bàn thành phố hà nội năm học 2020 – 2021.

Thông báo nêu rõ: “Phương thức đào tạo: Giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp kết hợp với học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông”.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, trường thpt hoàng mai có chức năng đào tạo bậc thpt, nghĩa là sau khi ra trường học sinh được sở giáo dục và đào tạo hà nội cấp bằng tốt nghiệp thpt và học bạ đóng dấu của trường thpt hoàng mai. chương trình đào tạo của trường thpt hoàng mai như các trường thpt công lập và ngoài công lập khác.

Năm học 2019 - 2020 trường thpt hoàng mai được sở giáo dục và đào tạo hà nội giao tuyển sinh 225 chỉ tiêu, vì vậy tất cả học sinh được tư vấn học song song 2 văn bằng theo chương trình thpt của hoàng mai khi theo học ở trường cao đẳng công thương hà nội là có dấu hiệu gian dối, thiếu trung thực.

Thực tế, năm học 2019 - 2020 trường cao đẳng công thương hà nội tuyển sinh khoảng 1.200 học sinh. vậy gần 1.000 học sinh sẽ được học ở chương trình phổ thông của trường thpt nào? đây chính là “cái bẫy” làm cho nhiều phụ huynh học sinh dở khóc dở cười, bởi sau khi học tập tại trường cao đẳng công thương hà nội, học sinh muốn chuyển trường sang tham gia học tập tại các trường thpt khác thì không thể chuyển được, vì việc đăng ký học nghề theo trường cao đẳng công thương hà nội thì việc học văn hóa phải theo chương trình giáo dục thường xuyên.

Việc thông tin tuyển sinh, quảng cáo gây hiểu nhầm, hiểu sai đang diễn ra tràn lan, phức tạp trong mùa tuyển sinh năm 2020. đề nghị tổng cục giáo dục nghề nghiệp (bộ lao động thương binh và xã hội), sở giáo dục và đào tạo hà nội cùng các cấp có thẩm quyền liên quan thường xuyên giám sát và có chế tài xử lý nghiêm khắc để tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra. đặc biệt là các em học sinh, những tương lai của đất nước.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Bá Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/dau-hieu-gian-doi-trong-tuyen-sinh-tai-truong-cao-dang-cong-thuong-ha-noi-post76819.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY