Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dấu hiệu nào cần đi kiểm tra mạch máu?

Em thắc mắc khi nào mình mới cần đi kiểm tra hay siêu âm mạch máu, dấu hiệu nào biết bản thân cần phải đi kiểm tra?

Thưa bác sĩ,Em thắc mắc khi nào mình mới cần đi kiểm tra hay siêu âm mạch máu, dấu hiệu nào biết bản thân cần phải đi kiểm tra?

(Thúy Hằng)

Ảnh minh họa

Bạn Hằng thân mến,

Khi nào bạn nghi ngờ mình bị bệnh thì nên đi siêu âm mạch máu. Bệnh bao gồm bệnh động mạch và tĩnh mạch. Động mạch thường có ở người lớn tuổi, bệnh tĩnh mạch có thể có ở mọi độ tuổi.

Bạn có thể đi siêu âm mạch máu nếu như bạn có các như nặng chân, mỏi chân, phù chân về chiều hay khi đứng lâu, ngồi lâu; hoặc khi trên da cẳng chân xuất hiện những mạch máu giãn như hình mạng nhện, trong trường hợp nặng hơn thì tĩnh mạch sẽ giãn to hơn.

Còn đối với bệnh động mạch thì rất nhiều khác nhau. Trên cơ thể chỗ nào cũng có động mạch nuôi dưỡng. Nếu động mạch bị bệnh chỗ nào thì sẽ gây ở chỗ đó, rất đa dạng nên không thể trả lời hết cho bạn được. Bạn có gì thì kể với BS, có thể chúng tôi sẽ giúp được bạn một cách chính xác hơn.

Thân ái!

AloBacsi.vnTheo ThS-BS Lê Thanh Phong – Website BV ĐH Y dược TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-nao-can-di-kiem-tra-mach-mau-n67792.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY