Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu viêm đại tràng co thắt

Tôi 42 tuổi sức khỏe bình thường, tuy nhiên gần đây hay bị đau bụng đầy hơi và đi ngoài.

Nhiều người nói tôi bị viêm đại tràng co thắt. Mong bác sĩ cho biết dấu hiệu bệnh và điều trị thế nào?

Hoàng Hà(Nghệ An)

Dấu hiệu viêm đại tràng co thắt (còn gọi là hội chứng ruột kích thích) là khác nhau trong từng trường hợp cụ thể. Viêm đại tràng co thắt thường gặp ở người lớn tuổi. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm đại tràng co thắt gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Dấu hiệu viêm đại tràng co thắt khác nhau trong từng trường hợp người bệnh và dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Trong số các dấu hiệu và triệu chứng của viêm đại tràng co thắt phổ biến nhất là: đau bụng. Đầy hơi. Tiêu chảy hoặc táo bón. Có chất nhầy lẫn trong phân.

Đau bụng là dấu hiệu viêm đại tràng co thắt điển hình nhất. Cơn đau thường xuất hiện sau khi ăn no hoặc ăn những thức ăn kích thích như đồ cay, nóng, lạnh... Cơn đau thường kéo dài dai dẳng và nhiều người bệnh chia sẻ là họ không dám ăn các thức ăn nêu trên vì sợ đau. Đau bụng giảm dần sau khi đi đại tiện nhưng đại tiện xong thì cơn đau bụng khác lại xuất hiện, khiến người bệnh lại muốn đi ngoài tiếp.

Khi có các dấu hiệu viêm đại tràng co thắt bạn nên tới bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Bác sĩ sẽ tìm hiểu về triệu chứng và dấu hiệu mà người bệnh gặp phải. Sau đó căn cứ vào tuổi tác, mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm nhất định như xét nghiệm máu, xét nghiệm mẫu phân... Xét nghiệm chức năng tuyến giáp và các xét nghiệm khác, chẳng hạn như nội soi đại tràng cũng có thể được thực hiện trong một số trường hợp.

BS. Phương Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-viem-dai-trang-co-that-n166793.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY