Mắt hôm nay

Đau mắt đỏ có thể nhầm với bệnh nào?

Biểu hiện mắt có ghèn, cộm, đỏ của bệnh đau mắt đỏ thông thường rất dễ nhầm với các bệnh lý về mắt khác.
Bệnh đau mắt đỏ có các biểu hiện: đau họng, cộm mắt, chảy nước mắt, sưng mi…

Ngoài bệnh đau mắt đỏ thì nhiều bệnh gây đau mắt đỏ khác cũng gây biểu hiện đau mắt đỏ. Trong thời điểm hiện nay, khi dịch đau mắt đỏ đang vào đỉnh điểm, nhiều người có thể nhầm lẫn bệnh đau mắt đỏ với những bệnh về mắt khác thông qua các dấu hiệu đó.

Các bệnh có thể nhầm lẫn với bệnh đau mắt đỏ là:

Đau mắt đỏ do nhiễm siêu vi: Bệnh đau mắt đỏ do virus adeno gây ra. Khi nhiễm virus này, bệnh nhân có thể bị chớm sốt, mệt mỏi giống như triệu chứng nhiễm siêu vi. Tuy nhiên, khi bị nhiễm siêu vi thì mắt người bị bệnh thường có mủ, ghèn nhiều, màu vàng. Còn đau mắt đỏ do adenovirus ghèn ở mắt thường trong hơn.

Bệnh viêm loét giác mạc (nhiễm trùng mắt): Khi bị viêm loét giác mạc, người bệnh cũng có triệu chứng đỏ mắt, mắt cộm, nhìn mờ…. Nhưng bệnh viêm loét giác mạc thường chỉ bị ở một mắt chứ ít khi bị cả hai mắt như bệnh đau mắt đỏ.

Bệnh viêm màng trong con mắt (viêm màng bồ đào): Viêm màng trong mắt thường chỉ bị ở một mắt nhưng mắt rất đau, nhức, mi sưng đau, sợ ánh sáng, nhìn mờ… Ở đau mắt bình thường ít khi có các biểu hiện như vậy.

Glocom (thiên đầu thống): Bệnh glocom dân gian còn gọi là bệnh cườm nước. Bệnh thường xảy ra với những người trên 50 tuổi với các biểu hiện bệnh là bị trên một mắt, đau nhức, nhìn mờ, nhức nửa đầu cùng với bên mắt bị đau. Trong khi đó bệnh đau mắt đỏ bình thường không có các đặc điểm này. Và bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng ít gặp ở người trên 50 tuổi.

Trên đây là những bệnh có thể khiến người bệnh nhầm lẫn với bệnh đau mắt đỏ thông thường. Người bệnh có thể vì thế mà không đi khám kịp thời hoặc điều trị nhầm lẫn khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn dẫn đến các biến chứng nặng nề. Do vậy, mọi người cần chú ý để phân biệt với các bệnh gây đỏ mắt khác.

Theo Phương Anh - Sức khỏe cộng đồng
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-mat-do-co-the-nham-voi-benh-nao-n203079.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY