Bạn nên biết hôm nay

Nhức mắt, đau đầu khi nhìn ánh đèn buổi đêm

Uống nhiều nước, chớp mắt nhiều lần, nhìn vào tán cây xanh, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý giúp làm dịu mắt.

Khi ngồi làm việc tại văn phòng, mắt tôi thường xuyên bị nhức mỏi. Bước ra phố buổi đêm thì tôi gần như không thể mở mắt khi đèn đường, đèn xe, đèn bảng hiệu xanh đỏ làm tôi bị lóa mắt và cảm thấy nhức mắt, đau đầu. Tôi chưa có điều kiện đi khám nên mong bác sĩ tư vấn. (Hoàng Mai)

Trả lời:

Có thể bạn đang bị ảnh hưởng bởi hiện tượng ô nhiễm ánh sáng. Ô nhiễm ánh sáng là một vấn nạn của các thành phố lớn. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể phòng thủ bằng cách: chăm sóc mắt khi làm việc trong văn phòng, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cứ mỗi 20 phút nhìn màn hình, bạn nên nhìn ra xa khoảng 20 feet (tương đương 6 m) trong 20 giây. Cách này giúp thủy tinh thể điều tiết xẹp xuống, giảm bớt mệt mỏi cho mắt.

Bạn cũng nên uống nhiều nước và tập thói quen chớp mắt nhiều lần khi làm việc. Bởi vì khi tương tác với máy tính, chúng ta có xu hướng tăng sự chú ý. Trong quá trình tăng sự chú ý đó, số lần chớp mắt giảm đi rất nhiều. Trung bình cứ mỗi một phút, chúng ta sẽ chớp mắt khoảng 16-20 lần. Tuy nhiên, khi học và làm việc trên máy tính, số lần chớp giảm còn khoảng 8 lần. Mỗi lần chớp mắt, nước mắt sẽ cung cấp dưỡng chất cho giác mạc, loại bỏ tạp chất trên bề mặt mắt, không chớp mắt sẽ gây khô và mỏi mắt. Bạn có thể đặt một chậu cây nhỏ trên bàn làm việc hoặc bàn học, nhìn vào tán lá cây sẽ giúp mắt thư giãn.

THS.BS Phạm Huy Vũ TùngChuyên Khoa Mắt, Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhuc-mat-dau-dau-khi-nhin-anh-den-buoi-dem-4408056.html)

Chủ đề liên quan:

đau mắt đau mắt đèn đêm nhức mắt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY