Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Đau thắt lưng, bệnh gì?

Năm nay tôi 50 tuổi, thời gian gần đây hay đau âm ỉ ở thắt lưng và hai bên đầu gối, mặc dù cơn đau không dữ dội.

Vậy xin được hỏi đó là bệnh gì? Cách điều trị bệnh cũng như thông tin liên quan.

(Nguyenvanbinh03@gmail.com.)

Đau lưng là một bệnh phổ biến mà hầu như ai cũng gặp. Thường đau vùng thắt lưng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Các nguyên nhân tác động đến các thành phần trên của cột sống đều có thể gây ra đau lưng như thoái hóa khớp, viêm khớp, các cơ của cột sống bị căng, rách do T*i n*n, do hoạt động, lao động nặng, thoát vị đĩa đệm, hẹp khe đốt sống... Mặt khác, đau lưng còn là dấu hiệu những bệnh nặng tuy hiếm gặp như ung thư di căn cột sống, ung thư tủy sống, bệnh viêm dính cứng cột sống...

Ngoài ra, đau lưng còn có thể là do đau ở cơ quan khác như đau ở thận (viêm thận, sạn thận...). Vì có nhiều nguyên nhân gây đau lưng như vậy nên khi bị đau lưng ta phải tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe tổng quát và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh để xác định xem có hay không một hay nhiều rễ thần kinh ống sống bị chèn ép; hay chỉ bị kích thích bởi đĩa đệm cũng như loại trừ các nguyên nhân trầm trọng khác cũng gây đau thắt lưng để từ đó các bác sĩ sẽ có các phương thức điều trị cho phù hợp.

BS. Nguyễn Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-that-lung-benh-gi-n165930.html)
Từ khóa: Đau thắt lưng

Chủ đề liên quan:

đau thắt lưng thắt lưng

Tin cùng nội dung

  • Gai cột sống thắt lưng là biểu hiện của thoái hóa cột sống, gây đau nhức và ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như khả năng lao động của người bệnh.
  • Đau cột sống thắt lưng (CSTL) hay còn gọi là đau lưng vùng thấp là hội chứng do đau khu trú trong khoảng từ ngang mức L1 đến nếp lằn mông...
  • Đau thắt lưng là một triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi. Đó là một triệu chứng của nhiều bệnh, đôi khi để lại những hậu quả xấu.
  • Người ta thấy rằng có đến 90% đau thắt lưng ở NCT không rõ nguyên nhân hay gọi là đau thắt lưng cơ năng. Đau thắt lưng ở NCT có thể xảy ra cấp tính hoặc mạn tính, là biểu hiện đau ngang vùng thắt lưng, có thể vị trí đau ngay giữa cột sống hoặc đau lan sang cả hai bên cột sống
  • Tôi 56 tuổi, gần đây hay bị đau cứng vùng thắt lưng. Xin hỏi, tôi mắc bệnh gì?
  • Nếu không có thời gian đến phòng tập Gym, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chống lại những cơn đau thắt lưng với bài tập yoga dưới đây.
  • Các bài tập cột sống thắt lưng được áp dụng cho các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính hoặc để dự phòng đau thắt lưng tái phát do thoái hóa đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm nhẹ và vừa.
  • Những người làm việc thường xuyên ở tư thế ngồi (nhân viên văn phòng, công nhân may) sẽ rất dễ bị đau thắt lưng.
  • Chọc ống sống thắt lưng (lumbar puncture hay spinal tap) là thủ thuật lấy một mẫu dịch não tủy để làm xét nghiệm. Dịch não tủy là chất lỏng bao quanh não và tủy sống.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về bệnh đau thắt lưng: cách phòng ngừa, chữa trị và các bài tập vận động để có cơ thắt lưng khoẻ mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY