Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đây chính là lý do khiến phụ nữ trung niên dễ gặp phải tàn nhang

Tàn nhang thường xuất hiện chủ yếu trên da mặt hoặc những vùng da hở như cổ, ngực, cánh tay… và thường trở nên sậm màu vào mùa hè, nhạt màu vào mùa đông. Tàn nhang có thể xuất hiện ở phụ nữ khi mang mang thai hoặc sau khi sinh. Phổ biến nhất vẫn là chị em phụ nữ ở độ tuổi trung niên do nhiều nguyên nhân sau đây:

Do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UV (bao gồm UVA và UVB) trong ánh nắng mặt trời có khả năng kích thích các hắc sắc tố ở da sản sinh mạnh mẽ, khiến da bị đen sạm, sẫm màu và xuất hiện các đốm tàn nhang. Nghiêm trọng hơn, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên còn có thể bị nám da, ung thư da.

Do lão hóa da

Khi bước sang tuổi trung niên, làn da của chị em xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như da bị kém độ đàn hồi, các gốc tự do gây ôxy hóa da khiến các tế bào da bị suy yếu. Tình trạng này kéo dài khiến làn da chị em phụ nữ dễ bị nám sạm và nổi nhiều tàn nhang.

Do thiếu hụt nội tiết tố estrogen

Sự thiếu hụt estrogen khi người phụ nữ bước sang tuổi trung niên kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe. Các chị em có thể bị bất ổn về tâm lý, dễ cáu gắt… Làn da cũng bị ảnh hưởng theo và dễ gặp vấn đề về tàn nhang.

Do yếu tố tâm lý

Chị em phụ nữ trung niên thường dễ bị mất ngủ, lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn. Điều này góp phần không nhỏ trong sự hình thành các đốm tàn nhang trên da.

Các yếu tố khác

Ngoài những nguyên nhân trên, lối sống cũng là một trong những nguyên nhân gây tàn nhang. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá, ăn uống thiếu chất; lười vận động; lạm dụng mỹ phẩm hay dùng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng cũng khiến làn da bị suy yếu và dễ dàng bị tần công và xuất hiện các vấn đề lão hóa.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/day-chinh-la-ly-do-khien-phu-nu-trung-nien-de-gap-phai-tan-nhang-23679/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY