Chỉ số IQ và kinh nghiệm làm việc là 2 thứ mà hầu hết quản lý nào cũng mong muốn từ nhân viên - Điều này không có gì phải bàn cãi. Những kẻ thông minh đều có hai ưu điểm này vượt mức mong đợi. Nhưng còn có những thuộc tính khác cũng khá quan trọng như óc phán đoán, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm... mà không phải ai cũng hoàn hảo. Không giống như chỉ số IQ, có nhiều thứ mà chúng ta có thể phát triển cho bất kì nhân viên nào. Công việc mà bạn cần phải làm là chỉ dẫn cho mỗi thành viên phát triển đúng thứ mà họ cần.
Chỉ họ thứ cần phải xây chứ không phải bảo họ phải xây như thế nào. Là một người quản lý, công việc quan trọng nhất của bạn là đảm bảo nhóm của bạn đang hoạt động. Ý kiến của bạn về thứ mà bạn xem là quan trọng đôi khi sẽ khác với họ. Vì vậy bạn cần dành thời gian ra để giải thích cho họ hiểu lý do bạn thấy việc gì cần ưu tiên, việc gì là đúng và để họ nêu lên ý kiến của mình. Một khi bạn thống nhất về các mức độ ưu tiên và kết quả bạn cần thì hãy để họ tự do quyết định cách họ sẽ hoàn thành công việc đó.
Bùi Thảo
Chủ đề liên quan:
đạo đức nghề nghiệp kinh nghiệm làm việc kỹ năng giao tiếp kỹ năng làm việc làm việc nhóm người quản lý