Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đẩy lùi các triệu chứng nám, sạm da khi mang thai với những bước đơn giản này

Sự biến động của nội tiết tố, da căng ra, tích trữ nhiều chất béo hơn... cũng có thể dẫn đến những thay đổi rõ rệt và rõ ràng trên da.

Mặc dù nhiều phụ nữ thường cảm thấy tự ti và than phiền vì làn da bị biến đổi sau khi mang thai, nhưng điều quan trọng cần biết là những thay đổi này là hoàn toàn bình thường.

Những vấn đề này có thể được kiểm soát trong thời kỳ mang thai và cũng được giảm thiểu sau khi mang thai.

Dưới đây là một số vấn đề về da phổ biến nhất mà phụ nữ phải đối mặt trong và sau khi mang thai cùng với một số bước đơn giản để kiểm soát chúng.

1. Nám da

Thường được gọi là "mặt nạ của thai kỳ", là một rối loạn sắc tố gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố di truyền, nội tiết tố, cũng như do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó xuất hiện dưới dạng các đốm đen lốm đốm trên gò má, trán, sống mũi, môi trên và hiếm hơn là trên đường viền hàm.

Chống nắng là bước quan trọng nhất để tránh và ngăn chặn tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn.

Cách khắc phục:

Chống nắng là bước quan trọng nhất để tránh và ngăn chặn tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn. Nên sử dụng các biện pháp bảo vệ thân thể như ô, mũ vành rộng, khăn quàng cổ khi bước ra nắng

Sử dụng một lượng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 vào buổi sáng, ít nhất 15 phút trước khi bước ra ngoài và lặp lại vào buổi chiều sau 3-4 giờ. Bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng khi ở trong nhà. Hãy nhớ chỉ sử dụng kem chống nắng vật lý trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng các sản phẩm làm sáng da có chứa axit kojic, axit glycolic và vitamin C, E và A ở nồng độ thấp hơn có thể giúp làm sáng và trẻ hóa làn da.

2. Vết rạn da

Rạn da ảnh hưởng đến khoảng 90% phụ nữ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, và mang thai là một trong những thời điểm phổ biến nhất khi điều này xảy ra. Những vết sẹo màu tím đỏ này trở thành màu trắng theo thời gian và được tạo ra do tổn thương các sợi đàn hồi khi nó bị kéo căng do tăng trọng lượng. Chúng đặc biệt dễ nhận thấy trên bụng sau khi sinh.

Cách khắc phục:

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bắt đầu sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa bơ ca cao và bơ hạt mỡ trong thời kỳ mang thai và tiếp tục sau khi sinh. Masage cũng sẽ tăng cường độ đàn hồi của da, tuy nhiên, hãy chú ý thực hiện nhẹ nhàng.

Trong giai đoạn đầu, các vết rạn da có màu đỏ và những vết rạn này đáp ứng tốt nhất với việc điều trị, vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu sớm. Bạn cũng có thể thực hiện nhiều quy trình thẩm mỹ khác nhau như laser, PRP, vi kim để làm mờ sẹo.

3. Mụn

Mụn trứng cá hay mụn nhọt là do các tuyến bã nhờn trên mặt bị viêm. Trong khi một số phụ nữ cho biết họ đã hết mụn trước khi mang thai, những người khác có thể bị bùng phát dữ dội. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thời kỳ mang thai.

Cách khắc phục:

Luôn sử dụng mỹ phẩm không gây mụn. Tăng lượng chất lỏng và duy trì đủ nước. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ tẩy trang trước khi đi ngủ và tránh thường xuyên chạm tay vào da mặt.

Các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide có thể được sử dụng để thâm nhập vào các lỗ chân lông bị tắc và loại bỏ các chất ô nhiễm. Nó cũng an toàn để sử dụng trong và sau khi cho con bú. Mặc dù các sản phẩm có chứa retinol rất tốt cho việc điều trị mụn trứng cá, nhưng chúng bị chống chỉ định trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

4. Viêm da/bệnh chàm

Bệnh chàm, còn được gọi là viêm da, là một tình trạng da phổ biến nhưng không lây nhiễm và sẽ không truyền sang trẻ sơ sinh. Đó thường là kết quả của một bệnh da nhạy cảm tiềm ẩn đã xảy ra trong một thời gian. Bệnh chàm ở tay đã trở nên khá phổ biến trong thời gian gần đây do việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng mạnh và chất sát trùng tay.

Bệnh chàm, còn được gọi là viêm da, là một tình trạng da phổ biến nhưng không lây nhiễm và sẽ không truyền sang trẻ sơ sinh.

Cách khắc phục:

Sử dụng xà phòng nhẹ với độ pH thân thiện với da. Nhẹ nhàng lau khô da sau mỗi lần rửa và thoa kem dưỡng ẩm ngay lập tức để giúp khóa độ ẩm của da.

Các loại kem bôi steroid được sử dụng để điều trị bệnh chàm nặng, tuy nhiên, chúng phải luôn được bác sĩ da liễu kê đơn sau khi đánh giá cẩn thận và không bao giờ được dùng thuốc không kê đơn tại các hiệu thuốc.

Bạnh cũng không nên mặc bất cứ thứ gì quá chật hoặc bó sát vào người. Quần áo chật giữ nhiệt và khiến da dễ bị kích ứng. Tốt hơn nên chọn các loại vải tự nhiên, như cotton.

5. PUPPP

Phát ban khi mang thai phổ biến nhất là PUPPPs, hoặc mảng sẩn ngứa khi mang thai. Những nốt đỏ, ngứa này xuất hiện xung quanh vết rạn da và có thể lan ra cánh tay, chân và mông. Chúng thường xuất hiện vào cuối thai kỳ, khi bụng căng nhiều nhất.

Cách khắc phục:

Hãy chườm lạnh lên vùng da bị mẩn ngứa để làm dịu vết ngứa. Chườm túi đá trong vòng 15 đến 20 phút hoặc che vết phát ban bằng khăn lạnh và ẩm.

Tắm nước ấm vì nước quá nóng làm khô da và làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa. Giữ ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm tốt hoặc dầu dừa.

Trên đây là các tình trạng da phổ biến trong thời kỳ mang thai và các cách khắc phục hiệu quả. Nếu bạn không chắc chắn, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cách điều trị an toàn trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Xem thêm:

Căn bệnh nguy hiểm này ảnh hưởng đến hàng triệu người mà không triệu chứng nhưng có thể nhận ra từ bàn chân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/day-lui-cac-trieu-chung-nam-sam-da-khi-mang-thai-voi-nhung-buoc-don-gian-nay-32619/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY