Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Để luôn xinh đẹp trong thai kỳ

(SKGĐ) Phụ nữ mang thai đều ẩn chứa một vẻ đẹp đặc biệt, nhưng quá trình này hoàn toàn có thể khiến màu da, mái tóc của thai phụ xấu đi bởi sự thay đổi hormone và lưu lượng máu tăng cao. Để bảo vệ nhan sắc được dài lâu, thai phụ cần quan tâm chăm sóc cơ thể ngay giai đoạn này.

1. Xử lý tàn nhang, nám da

Hiện tượng phụ nữ mang thai bị tàn nhang hoặc nám da được các bác sĩ gọi là “mặt nạ của thai kỳ". Nguyên nhân là do các nội tiết tố estrogen trong da làm tăng việc hình thành các phân tử tyrosine (tiền hắc sắc tố melanin). Hiện tượng thông thường này sẽ trở nên nghiêm trọng khi tàn nhang, nám da xuất hiện ở những vùng da dễ nhìn thấy dù nó sẽ mờ đi sau khi sinh.

Lời khuyên: Ánh nắng mặt trời có thể làm cho tình trạng nám da và nổi tàn nhang của thai phụ tồi tệ hơn. Để bảo vệ làn da, thai phụ cần tránh nắng và sử dụng kem chống nắng có độ SPF cao (từ 15 trở nên) trước khi ra ngoài ít nhất là 15 phút, kể cả trong mùa đông.

2. Xóa thâm vùng mắt

Mắt bị thâm quầng không có gì là lạ ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ, khi thai phụ thường không được ngủ ngon giấc do thai nhi đã phát triển to.

Lời khuyên: Giải pháp lý tưởng và thiết thực nhất là tìm ra tư thế ngủ thoải mái để có được giấc ngủ ngon. Ngoài ra, khi chưa tìm được tư thề ngủ lý tưởng, thai phụ có thể khắc phục tạm thời bằng cách cho một chiếc thìa vào tủ lanh chừng 10 phút rồi để thìa lên mắt trong vài phút vào buổi sáng thức dậy. Nếu quá gấp để đi ra ngoài, thai phụ cũng có thể dùng dùng kem che khuyết điểm phủ lên vùng da thâm.

3. Thoát khỏi phù nề

Phù (giữ nước) cũng là một trong những nguyên nhân khiến thai phụ bị xuống sắc. Vào những tháng cuối thai kỳ, trọng lượng thai nhi sẽ làm tăng áp lực lên các mạch máu ở bụng, chân thai phụ và gây phù. Đôi mắt và làn da của thai phụ cũng bị ảnh hưởng bởi điều này khiến đôi mắt của họ thường xuyên sưng húp và làn da thì mọng nước trong rất ủ ê.

Lời khuyên: để giảm phù, thai phụ nên chú ý không dồn trọng lượng xuống bàn chân, tức là đừng đứng nhiều, ngồi xổm nhiều. Thai phụ nên tăng cường vận động một cách nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông. Nếu chân đã bị phù, thai phụ có thể dùng đá chườm lên mắt cá chân để nó được thư giãn. Ngoài ra, thai phụ nên ăn tăng cường bổ sung chất xơ, hạn chế thức ăn cay, nóng và đặc biệt là mặn trong khẩu phần, uống nhiều nước để giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài, tránh gây phù nề lên tay chân.

4. Da mặt nổi mụn

Sự tăng cao của hormone trong lúc thai kỳ sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết dầu trên da thai phụ. Chính sự bài tiết chất nhờn này dẫn đến lỗ chân lông bị chặn là và gây nổi mụn.

Lời khuyên: Khi da mặt bị nổi mụn, thai phụ nên hạn chế dùng mỹ phẩm và thường xuyên rửa, nhất là rửa sạch lớp son phấn trước khi đi ngủ để lỗ chân lông được thông thoáng trao đổi chất.

5. Chống rạn da

Càng về những ngày cuối thai kỳ, hiện tượng rạn da bụng, mông, đùi ở thai phụ xuất hiện càng nhiều hơn. Những vết rạn này tuy không nguy hiểm nhưng sẽ làm mất thẩm mỹ cho thai phụ trong suốt thời gian sau đó.

 Lời khuyên: nếu thai phụ có ý thức dưỡng ẩm cho làn da từ những tháng đầu của thai kỳ bằng các loại kem dưỡng ẩm và ăn các thực phẩm phù hợp như: quả bơ, cà chua, khoai lang… Những thực phẩm này đều cho tác dụng tốt trong việc chống rạn da.

Hoàng Giang

Theo Netdoctor

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/de-luon-xinh-dep-trong-thai-ky-7084/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY