Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đề phòng viêm xoang cấp

Trong điều kiện hiện nay, khi môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại ngày một nhiều hơn, tỉ lệ người mắc bệnh viêm xoang cũng vì thế mà tăng đáng kể.

Bệnh viêm xoang cấp thường xảy ra nhất ở nhóm xoang trước. trong đó, đau là dấu hiệu cố định, với nhiều dạng khác nhau, cũng là dấu hiệu quan trọng, khu trú ở vùng quanh hốc mắt, góc trong hốc mắt và vùng trước trán, cảm giác nặng vùng mặt kèm với đau.

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả, cần lưu ý một số điểm sau: đeo khẩu trang trước khi ra đường; giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ; tránh xa khói bụi, chất thải; ăn uống đủ chất dinh dưỡng. đối với người mẫn cảm, cần chú ý phòng tránh phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi.

Đối với bệnh nhân viêm xoang, việc uống nhiều nước sẽ là một giải pháp nhanh chóng làm loãng các dịch nhầy đang bị ứ đọng trong các hốc mũi. Từ đó sẽ được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Mỗi ngày, nên uống đủ lượng nước cần thiết là 2 - 2,5 lít. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng nước lạnh mà thay vào đó nên dùng nước ấm để uống.

Theo PGS.TS Bùi Khắc Hậu

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/de-phong-viem-xoang-cap-547160.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không biết cách nhận biết các triệu chứng bệnh viêm xoang trở nặng để điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.
  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY