Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khắc phục tình trạng viêm xoang mãn tính tại nhà

Bạn có thể khắc phục tình trạng viêm xoang mãn tính bằng những cách đơn giản bạn hãy chú ý nhé.

Viêm xoang mạn tính - những thông tin cơ bản

Viêm xoang mãn tính gây nhiều khó chịu. Nguồn ảnh: Internet

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc các hốc xoang bị viêm do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng, dẫn đến dịch tiết hô hấp tích tụ và tắc nghẽn trong xoang. viêm xoang được chia thành 2 loại bao gồm: viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang cấp tính là khi triệu chứng bệnh không kéo dài quá 8 tuần, bệnh có thể điều trị hiệu quả bằng nội khoa. tuy nhiên, nhiều trường hợp viêm xoang cấp tính không được điều trị tốt do điều trị sai cách, điều trị không đúng nguyên nhân. khi đó, bệnh sẽ tiến triển thành viêm xoang mạn tính với bệnh kéo dài trên 8 tuần, các triệu chứng cũng nặng và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe hơn.

Tác nhân chính gây ra viêm xoang là do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng, song viêm xoang mạn tính thường kết hợp với các yếu tố khác như:

Rối loạn miễn dịch

Ở bệnh nhân rối loạn miễn dịch, phản ứng dị ứng thường nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. khi đó, triệu chứng viêm xoang do dị ứng kéo dài dễ tiến triển thành mạn tính. những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiv/aids hoặc điều trị bằng thuốc làm giảm miễn dịch cũng dễ bị viêm xoang mạn tính.

Khối u, bướu thịt ở xoang hoặc mũi

Viêm xoang mạn tính thường có liên quan đến bất thường ở mũi, xoang như khối u thịt phát triển bất thường (polyp) cản trở đến lưu thông giữa các xoang.

Lệch vách ngăn mũi

Lệch vách ngăn mũi là tình trạng các vách ngăn lỗ mũi bị vẹo làm chặn lối đi giữa các xoang, gây bít tắc dịch trong xoang khó được giải phóng.

Chấn thương vùng đầu mặt

Chấn thương vùng đầu mặt có thể làm tổn thương niêm mạc xoang, gãy hoặc biến dạng cấu trúc xương mặt - xoang. khi đó, xoang có thể bị tắc hẹp khó lưu thông và viêm xoang cũng kéo dài hơn.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc để chữa trị viêm xoang mãn tính thì bạn cũng cần kết hợp các phương pháp điều trị tại nhà để giảm triệu chứng bệnh cũng như hạn chế việc bệnh tiến triển nặng hơn

Làm ẩm: sử dụng máy tạo ẩm trong phòng để giữ cho mũi của bạn có luôn độ ẩm vừa phải, không bị quá khô. khi mũi bạn quá khô có thể làm tăng khả năng tiết dịch và dễ bị viêm xoang hơn.

Xông mũi: Biện pháp này có thể giúp bạn làm dịu các đường mũi bị nghẹt và sưng tấy.

Cách xông mũi rất dễ dàng mà bạn có thể tự làm bằng các nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm. Bạn có thể sử dụng gừng, chanh hay sả đun sôi với một lượng nước vừa đủ và dùng hơi nước của nó để xông mũi.

Sử dụng nhiệt ấm: Đặt một chiếc khăn ấm và ướt lên vùng mặt gần của bạn. Điều này có thể làm giảm bớt sưng và đau ở một số phần của mặt khi bị viêm xoang

Dùng dung dịch muối sinh lý để nhỏ mũi: Với cách này sẽ giúp bạn làm sạch xoang mũi, làm sạch các chất nhầy. Hơn nữa muối có tính sát trùng, sát khuẩn cao, do đó có thể làm giảm bớt và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh.

Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ giúp bạn thoải mái hơn, sức khoẻ ổn định hơn để chống lại bệnh tật.

Sử dụng thực phẩm chứa chất có tính kháng khuẩn cao: viêm xoang mãn tính có thể do vi khuẩn, vi rút gây nên. để tăng cường khả năng miễn dịch, kháng khuẩn của cơ thể, bạn nên bổ sung các thực phẩm như mật ong, tỏi, gừng, nghệ, lá lốt và các thực phẩm có chứa nhiều vitamin c.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/khac-phuc-tinh-trang-viem-xoang-man-tinh-tai-nha-66050.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khac-phuc-tinh-trang-viem-xoang-man-tinh-tai-nha/20220815085743520)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không biết cách nhận biết các triệu chứng bệnh viêm xoang trở nặng để điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.
  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY