Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Để tránh giao phối, cá mập cái phải bơi hơn 1100 km

Cá mập tấn công Tu vong người lướt sóng tại Mỹ

Các nhà nghiên cứu theo dõi một con cá mập trắng tên unama'ki đang trên đường bơi ra biển khơi cách mũi cod, bang massachusetts hơn 1.126 km về phía đông. họ cho rằng con cá mập có thể đang mang thai và chuyến đi của nó nhằm tránh nỗ lực giao phối từ những con đực.

Tổ chức nghiên cứu đại dương ocearch đã lắp thiết bị theo dõi qua vệ tinh cho con cá mập trắng nặng đang mang thai dài hơn 4,6 m và nặng 907 kg. thiết bị này sẽ phát tín hiệu khi vây lưng của con cá mập nhô lên trên mặt nước. tín hiệu thu được cách đây hơn một tuần chỉ ra unama'ki đang di chuyển nhanh về hướng bắc, dù các tín hiệu trong vài ngày qua cho thấy nó đang nán lại ở một khu vực giữa đại tây dương.

Vào đầu tháng 4, unama'ki rời khỏi vùng biển phía đông nước mỹ và bắt đầu bơi xa hơn ra đại dương trong hành trình ra biển khơi. những con cá mập trắng thực hiện hành trình kiểu này và quay trở lại theo quan sát của ocearch thường là cá mập cái trưởng thành kích thước lớn.

Theo tổ chức, phương hướng bơi hé lộ unama'ki và những con cá mập cái lớn khác có thể đang mang thai. trường hợp của unama'ki rất đáng quan tâm bởi nó có thể dẫn nhóm nghiên cứu tới nơi nuôi dưỡng cá mập non, theo chris fischer, chủ tịch sáng lập kiêm trưởng nhóm thám hiểm của ocearch.

Fischer cho biết 3 lý do có thể khiến cá mập cái bơi ra khơi xa trong khi mang thai. "một là chúng muốn tránh nỗ lực giao phối từ con đực. hai là chúng có thể tận dụng nhiệt độ ngoài khơi có lợi cho quá trình mang thai. ba là chúng có thể khai thác nguồn thức ăn rất tốt cho thai kỳ. đó là tất cả giả thuyết mà chúng tôi đang kiểm tra qua nghiên cứu", fischer nói.

Ocearch tiến hành nghiên cứu từ năm 2007. dữ liệu họ thu thập trong những năm qua cung cấp nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống của cá mập trắng. dựa trên thông tin, nhóm nghiên cứu của ocearch cho rằng unama'ki sẽ quay trở lại vùng biển ngoài khơi nova scotia, canada, nơi họ đeo thiết bị theo dõi cho nó vào tháng 9/2019.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/de-tranh-giao-phoi-ca-map-cai-phai-boi-hon-1100-km-post81281.html)
Từ khóa: cá mập

Chủ đề liên quan:

cá mập giao phối

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY