Kinh tế xã hội hôm nay

Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ Bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo nghị định quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ Bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo dự thảo, mức đóng lao động, bệnh nghề nghiệp được tính toán trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động và do người sử dụng lao động đóng. Hằng tháng, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng từ 0,3 đến 0,7% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Ảnh minh họa.

Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán có thể đóng Quỹ Bảo hiểm T*i n*n lao động, theo phương thức 3 tháng hoặc 6 tháng một lần. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, về đóng bảo hiểm xã hội, giảm ít nhất 50% tần suất T*i n*n lao động... được áp dụng mức đóng thấp hơn.

Dự kiến, Chính phủ sẽ xem xét điều chỉnh mức bắt buộc vào Quỹ Bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp từ 1/1/2025.

Nguyễn Mi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/de-xuat-dong-bao-hiem-xa-hoi-bat-buoc-vao-quy-bao-hiem-tai-nan-lao-dong-benh-nghe-nghiep-n162267.html)

Tin cùng nội dung

  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Chào Mangyte, người bị viêm loét dạ dày tá tràng có lên lao động về đêm được không?
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY