Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đề xuất sửa đổi về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp biên tập viên, phóng viên

(MangYTe) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình, âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim thuộc chuyên ngành TTTT để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo dự thảo thông tư, yêu cầu đối với viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng lên biên tập viên hạng i phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng ii hoặc tương đương tối thiểu là 6 năm (đủ 72 tháng). trường hợp có thời gian tương đương thì phải có ít nhất 1 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng ii tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng ii hoặc tương đương đã chủ trì biên tập ít nhất 4 tác phẩm đạt giải thưởng cấp bộ hoặc tương đương trở lên; hoặc chủ trì ít nhất 2 đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành cấp bộ, cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên mà đơn vị sử dụng viên chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu.

Yêu cầu đối với viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng lên biên tập viên hạng ii: có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng iii hoặc tương đương tối thiểu là 9 năm. trường hợp có thời gian tương đương thì phải có ít nhất 1 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng iii tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng iii hoặc tương đương đã chủ trì biên tập ít nhất 2 tác phẩm đạt giải thưởng cấp bộ, cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên; hoặc tham gia viết chuyên đề trong ít nhất 2 đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành từ cấp cơ sở trở lên mà đơn vị sử dụng viên chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu.

Đối với viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng lên phóng viên hạng i phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng ii hoặc tương đương tối thiểu là 6 năm (đủ 72 tháng). trường hợp có thời gian tương đương thì phải có ít nhất 1 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng ii tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng ii hoặc tương đương đã chủ trì biên tập ít nhất 4 tác phẩm đạt giải thưởng cấp bộ hoặc tương đương trở lên; hoặc chủ trì ít nhất 2 đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành cấp bộ, cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên mà đơn vị sử dụng viên chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu.

 Phóng viên báo chí tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được tổ chức tại Hà Nội. (Ảnh: Đắc Thái)

Về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng, dự thảo thông tư quy định: có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành báo chí trở lên. trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học khác chuyên ngành báo chí thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí.

Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị hoặc có giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị tương đương trung cấp lý luận chính trị trở lên của cơ quan có thẩm quyền.

Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành phóng viên.

Về tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phải nắm vững đường lối, chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết của đảng và pháp luật nhà nước về các vấn đề đối nội và đối ngoại liên quan đến nhiệm vụ được phân công; hiểu biết về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và thế giới.

Thành thạo về nghiệp vụ chuyên ngành; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định của Luật Báo chí và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Về yêu cầu đối với viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng lên phóng viên hạng ii, theo dự thảo thông tư, phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng iii hoặc tương đương tối thiểu là 9 năm. trường hợp có thời gian tương đương thì phải có ít nhất 1 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng iii tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng iii hoặc tương đương đã chủ trì biên tập ít nhất 2 tác phẩm đạt giải thưởng cấp bộ, cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên; hoặc tham gia viết chuyên đề trong ít nhất 2 đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành từ cấp cơ sở trở lên mà đơn vị sử dụng viên chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu.

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/de-xuat-sua-doi-ve-tieu-chuan-chuc-danh-nghe-nghiep-bien-tap-vien-phong-vien-120961.html)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên được ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh và ưu tiên khám trước trừ các trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi và người khuyết tật nặng tại các bệnh viện.
  • Tất cả các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ sử dụng một mức giá vào tháng 11.2015. Tuy nhiên, trước mắt chỉ áp dụng “đồng giá” dịch vụ y tế cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
  • Vừa qua, tại Bệnh viện TƯQĐ 108 đã tiếp nhận một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp đến trong tình trạng hết sức nguy kịch, bệnh nhân đau ngực dữ dội, mạch chậm, huyết áp xu hướng tụt. Đó là anh Trần Đăng K., phóng viên báo Nhân dân ở tuổi 42, cái tuổi đang chín về kinh nghiệm và gặt hái thành công thì lại lâm vào tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc.
  • Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe và tình trạng gia tăng T*i n*n giao thông do lạm dụng rượu bia; Làm thế nào để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu T*i n*n giao thông ở Việt Nam; Làm thế nào để nâng cao hiệu quả và cách thức tuyên truyền của các cơ quan báo chí
  • Từ ngày 9-11/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp với Hội đồng Giáo dục Quốc phòng an ninh TƯ tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng – An ninh năm 2015 cho hơn 100 cán bộ, phóng viên, biên tập viên các Đài PT - TH; các cơ quan báo chí trong cả nước.
  • Hãy nghe nhiều hơn nói, học cách khen ngợi người khác, đừng quan trọng hóa bản thân và cũng đừng bao giờ bàn tán về chuyện xấu của người khác.
  • Trước khi ban hành Thông tư về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị, Bộ Y tế đã có Thông tư số 31/2012/TT-BYT ngày 20/12/2012 về việc hướng dẫn hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện, tạo điều kiện cho các cán bộ dược phát huy vai trò và kinh nghiệm của mình trong việc tăng cư
  • Tầm vóc của người Việt tăng trưởng chậm một cách đáng báo động so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
  • Cuối tuần qua, một tin vui cho chuyên ngành vắc-xin của Việt Nam là kết quả đánh giá độc lập của 14 chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về NRA (hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin)
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY