Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đêm không ngủ đầu tiên ở các “cửa ngõ” vào tâm dịch Hà Tĩnh

(MangYTe) – Không phải là đêm trắng đầu tiên gác chốt sau khi TP Hà Tĩnh bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng. Nhưng đây là đêm trắng đầu tiên của lực lượng canh gác tại các “cửa ngõ” vào TP Hà Tĩnh sau quyết định cách ly toàn thành phố.

12h trưa ngày 8/6, quyết định cách ly toàn tp hà tĩnh có hiệu lực. thành phố “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt như cấp cứu, vận chuyển lương thực, thực phẩm, vật tư y tế… mới được phép vào ra thành phố, sau khi đã kiểm tra, khai báo y tế, test sức khỏe.

Và như thường lệ, lực lượng nhận lệnh đầu tiên chốt chặn các cửa ngõ vào ra thành phố, là lực lượng công an, tiếp đến là quân đội, dân quân địa phương. hơn 100 cán bộ chiến sỹ công an thành phố hà tĩnh được điều động ra lập chốt tại các cửa ngõ. cũng tương tự con số đó, là các chiến sỹ quân đội, dân quân địa phương, cùng nhận lệnh ra chốt chặt các cửa ngõ ra vào thành phố.

 Các chiến sỹ gác "cửa ngõ" Cầu Đông.Ảnh: B.T

Việc lập chốt, gác vùng phong tỏa các chiến sỹ đã quen, nhưng lập chốt gác tại các cửa ngõ thành phố lại là lần đầu, nhất là khi quyết định cách ly toàn tp hà tĩnh dẫu không đường đột, nhưng khá gấp gáp.

Các lực lượng phải chốt chặn ngay khi nhu cầu đi lại, trao đổi công việc của người dân còn nhiều. Nhiều người dân còn chưa nắm rõ thông tin về việc thiết lập vùng cách ly y tế dẫn đến tình trạng tại một số cửa ngõ tập trung đông người vào ra, yêu cầu được di chuyển ra ngoài hoặc vào địa bàn thành phố.

“Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng tại các chốt cửa ngõ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi vừa phải làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, vừa phải giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh” – Một chiến sỹ gác chốt cho biết.

 Điểm gác "cửa ngõ" cầu Cày. Ảnh: B.T

Đến đêm 08/6, các chốt gác đã ổn định. Chớm giờ của ngày mới, lúc nửa đêm về sáng, PV báo Bảo vệ pháp luật đã đến các cửa ngõ trọng điểm vào thành phố, rất tình cờ, gặp được đoàn “tiếp tế” của Thiếu tá Phạm Duy Thành – Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an thành phố, vật dụng được các chiến sỹ gác chốt ưng ý nhất lúc này là…hương đuổi muỗi! Dẫu rằng những nắm xôi, chiếc bánh mỳ, ly cà phê được các chiến sỹ vui mừng đón nhận,  dùng vội ấm tình đồng chí.

“Anh em lúc nhận lệnh tăng cường, đã vội vàng sắp xếp thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi, không nghĩ đến bữa ăn ngon, địa điểm sạch, chỉ nghĩ đến làm sao hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp nhận vượt qua mọi điều kiện khó khăn, vất vả, để cùng các cấp các ngành và người dân sớm dập được dịch bệnh” – Thiếu tá Phạm Duy Thành chia sẻ.

 Điểm gác cầu Đò Hà. Ảnh: B.T

Lúc lập chốt, “nóng” nhất, vẫn là 9 cửa ngõ ra vào tp hà tĩnh với lưu lượng người, phương tiện lưu thông nhiều, như: cầu cày phía bắc, cầu phủ phía nam, cầu hộ độ, cầu thạch đồng, cầu đò hà phía đông, cầu đông, cầu nủi, đường nguyễn xí…phía tây.

Thời điểm chúng tôi có mặt tại các cửa ngõ trọng điểm, đã nửa đêm về sáng, thời gian cách ly, chốt chặn đã hơn 12 tiếng đồng hồ, thế nhưng vẫn có người và phương tiện không biết, muốn đi vào thành phố. Các chiến sỹ gác chốt lại phải đứng ra giải thích, thuyết phục, để những người và phương tiện này quay trở lại, không đi vào vùng dịch. Cũng có những người, tìm cách đi qua chốt để rời khỏi thành phố. Các chiến sỹ cũng giải thích, kiên quyết yêu cầu những người này quay lại.

 Hướng dẫn người dân không vào vùng dịch, tập kết đồ ngay tại điểm gác để chuyển vào thành phố. Ảnh: B.T

Trời đêm sương giá, muỗi từ các dòng sông, bụi rậm vây quanh như trấu, dẫu đã đốt hương muỗi đỏ rực nơi điểm chốt, nhưng chúng tôi vẫn bị những cú chích chí tử. Vậy mà các chiến sỹ bình thản như không. Hỏi, thì nhận được câu nói nhẹ nhàng: “chúng tôi quen rồi”.

Đêm tối trời khuya, áp lực của nhiệm vụ nặng nề, tôi không tiện hỏi tên từng chiến sỹ, nhưng lướt qua cầu vai, ngực áo, thấy sáng lên những cái tên như: thượng úy phạm đăng thành, thiếu tá hồ việt nam, trung tá trần sỹ huân, thiếu tá nguyễn xuân sơn, trung tá nguyễn hữu đông, trung úy nguyễn minh tâm. thiếu tá nguyễn xuân sử, trung tá phạm thành trung… đây là những tổ trưởng chốt gác ở các điểm cầu trọng điểm. các anh đã có một đêm cùng đồng đội không ngủ - đêm trắng đầu tiên gác cửa ngõ thành phố giữa tâm dịch!

 Điểm gác cầu Hộ Độ. Ảnh: B.T

Phía xa trong trung tâm thành phố sáng đèn nhưng yên lặng đến rợn người kia, là những căn phòng điều hòa máy lạnh, là những giấc ngủ yên bình của người dân giữa tâm dịch. Nhưng phía các cửa ngõ vào thành phố, 100% chiến sỹ gác chốt đã có đêm trắng không ngủ, đêm trắng đầu tiên thức cho thành phố yên bình cách ly, dập dịch!

“Chúng tôi chỉ mong sao khi trời sáng, bản tin đầu tiên về dịch bệnh không phải là tin về các ca dương tính mới, mà là tin về nỗ lực dập dịch, truy vết thành công. Là những bản tin của những ngày sau đó, dịch bệnh đã được khống chế, thành phố hết cách ly, nới lỏng giãn cách, trở lại trạng thái bình thường” – Trung tá Nguyễn Hữu Đông nói.

 Điểm gác cầu Phủ.Ảnh: B.T

Tạm biệt các chiến sỹ gác “cửa ngõ” thành phố khi ít giờ đồng hồ nữa là bình minh. tôi cầm máy lên chụp vội các anh đang chia ca, chụm vào nhau ăn vội hộp cơm, nắm xôi. trên cầu vai, ve áo ướt đẫm sương đêm. lòng dậy lên niềm tin mãnh liệt, hà tĩnh sẽ sớm dập được dịch và trở lại trạng thái bình thường. bởi không chỉ các chiến sỹ gác chốt đã có một đêm trắng không ngủ. mà phòng họp của ban chỉ đạo chống dịch hà tĩnh vẫn đang sáng đèn; các chiến sỹ cdc vẫn đang miệt mài lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng dập dịch trong các khu phong tỏa, khu dân cư; mỗi người dân thành phố đang hành động theo phương châm “mỗi người dân là một chiến sỹ chống dịch!”.

Hình ảnh các chiến sỹ dùng bữa lúc nửa đêm về sáng nơi điểm chốt:

 
 
 
 

Bùi Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/dem-khong-ngu-dau-tien-o-cac-cua-ngo-vao-tam-dich-ha-tinh-106978.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY