Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đẹp hơn nhờ collagen

(SKGĐ) Tuổi càng lớn sự suy giảm về số lượng và chất lượng collagen sẽ dẫn đến da khô, mất độ căng, độ đàn hồi gây cho da nhăn nheo và thúc đẩy da lão hóa nhanh.

Collagen là gì, vai trò của collagen đối với làn da như thế nào đối với việc duy trì tuổi thanh xuân cho làn da của mình…?. Để hiểu rõ hơn về collagen, SKGĐ đã có buổi trao đổi với chuyên gia thẩm mỹ Lê Thị Túy Phượng - Giám đốc, TMV Phuong (Tp.HCM).

Chị có thể cho biết vai trò của collagen đối với làn da?

Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, chiếm 75% cấu trúc da, chiếm 3/4 thể tích của da. Sau 25 tuổi mỗi năm chúng ta bị mất chừng 1% collagen.

Đó là chưa kể những tác động từ bên trong như bệnh tật, sự sản sinh các gốc tự do, tác động từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, khói thuốc lá... khiến các sợi collagen bị hủy hoại, da trở nên nhăn và khô dần.

Với làn da, ngoài nhiệm vụ liên kết nó còn có nhiệm vụ tạo sự đàn hồi. Đây chính là lý do tại sao collagen ở da có định dạng khác so với collagen ở các bộ phận khác. Da mặt chúng ta có thể giãn ra khi cười, nói chuyện hay nheo mắt và co lại như cũ khi ngừng các hoạt động này là do sự chuyển động của cơ và độ đàn hồi của da.

Da mặt có thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão nhiều nếp nhăn khi về già là do sự thay đổi về tính chất của collagen vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì sự trẻ trung của mình.

Ảnh minh họa

Collagen có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Các nhà khoa học thường ví chúng giống như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng thì cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc.

Sự kỳ diệu của collagen là ở chỗ chúng không chỉ ảnh hưởng tới sự sống và tồn tại của cơ thể con người mà còn là nhân tố quan trọng nhất của da, quyết định về sự trẻ trung hay già nua do tuổi tác.

Collagen được ví là vũ khí chống da lão hóa, điều này có quá không?

Điều này cũng không quá. Tuy collagen không phải là giải pháp duy nhất chống lão hóa hiện nay, nhưng có 2 lý do chính để chúng là giải pháp được tất cả các bác sĩ và chuyên gia thẩm mỹ khuyên dùng khi điều trị chống lão hóa da hiện đại:

+ Collagen hiệu quả cao trong quá trình hồi phục da.

+ Điều trị trẻ hóa cho làn da của những phụ nữ từ 35 tuổi bắt đầu có dấu hiệu lão hóa với sự xuất hiện của các nếp nhăn, chảy sệ…

Khi nào chúng ta cần sự can thiệp của collagen?

Không căn cứ vào tuổi tác có thể điều trị bằng collagen bất cứ lúc nào da chúng ta có dấu hiệu lão hóa như khô, nếp nhăn, chảy sệ, giảm độ săn chắc và da xạm tối màu…

Việc điều trị collagen có độ an toàn như thế nào?

Điều trị bằng collagen có độ an toàn tương đối cao. Phần lớn các sản phẩm collagen nguyên chất đều được chiết xuất trực tiếp từ da động vật là lợn, cừu và cá da trơn, đặc biệt hơn có một số loại collagen được chiết xuất trực tiếp từ cơ thể người.

Chính vì vậy chúng hoàn toàn không có các chất hóa học hay độc tố, khả năng tương thích với cơ thể người có thể lên tới 100% mà không hề có phản ứng đào thải hay loại bỏ. Tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng collagen vì sự lành tính của chúng.

Những cách điều trị bằng collgen phổ biến tại Việt Nam hiện nay?

Hiện nay tại Việt Nam thường sử dụng các dạng collagen bằng đường thoa trực tiếp vô da hoặc đường ăn uống. Tại các thẩm mỹ viện, Spa thường sử dụng collagen dạng tiêm và serum để tác dụng sâu và nhanh hơn.

Có thể dùng collagen tại nhà như những sản phẩm làm đẹp thông dụng khác?

Do tính chất rất an toàn, không gây kích ứng da và dễ sử dụng collagen tại nhà như là 1 loại kem dưỡng thông thường khác.

Các dạng mỹ phẩm collagen phổ biến hiện nay?

- Dạng tươi: chứa rất ít chất bảo quản, trên thị trường mang tên Collagen Beautyline của Đông Âu.

- Dạng Serum: nồng độ collagen được cô đặc dùng để thoa trực tiếp lên da hoặc dùng máy ion để giúp collagen thấm sâu vào tận lớp bì.

- Dạng Cream: thường có trong các loại cream dưỡng của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng như LanCom, Dermalogica…..

- Dạng lá, miếng, collagen: sản xuất theo qui trình đặc biệt của châu Âu được sấy khô và đông lạnh rồi nén chặt thành miếng (thường được sử dụng tại các salon, spa chuyên nghiệp).

- Dạng tiêm trực tiếp vào da: chỉ thực hiện khi có sự chỉ định của bác sĩ.

- Dạng uống: như Imedeen (Đan Mạch), Ouchu (Nhật Bản).

Ảnh minh họa

Những thực phẩm nào chứa nhiều collagen?

Collagen có trong nhiều những thực phẩm giàu protein cao như lòng trắng trứng và mầm lúa mì. Ngoài ra, một nguồn tuyệt vời khác bạn nên ăn là các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, cá, phô mai, đậu phộng, hạt mè…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn thêm những thực phẩm giàu vitamin C để giúp tổng hợp collagen trong cơ thể được tốt hơn. Bởi vì, vitamin C giúp hỗ trợ tổng hợp collagen khoảng 8 lần so với khi bạn không măm kèm chúng. Và nguồn tốt nhất của vitamin C trái cây giàu acid như cam, sơri, cà chua, chanh…

Xin cám ơn chị!

Cửu Long (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/dep-hon-nho-collagen-19607/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY