Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Di chuyển nhiều giờ với nhiều chặng bay, quá cảnh các sân bay, tôi chẳng khác nào tự đưa mình vào thế nguy hiểm

MangYTe – Đó là khẳng định của chàng trai Việt từ chối vé máy bay chuyến cuối cùng để ở lại Anh quốc chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh Chính phủ Anh đang xem xét áp dụng lệnh phong tỏa một phần thành phố London để ngăn chặn dịch COVID-19, các du học sinh Việt Nam tại Anh cho rằng, ở lại nước sở tại là cách tốt nhất để đồng hành cùng Chính phủ Anh và Chính phủ Việt Nam ngăn chặn dịch COVID-19.

Hoàng Hải Long (23 tuổi) đang là sinh viên khoa Quản trị nhân sự năm cuối (Trường Bedfordshire Luton, thành phố Luton, Anh).

Những ngày này, Anh cũng giống như các nước khác, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt là thành phố London.

Hoàng Hải Long (ngoài cùng bên trái - hàng dưới) cùng bạn bè tại trường học. Ảnh: NVCC

Hải Long cho biết: "Hôm nay (20/3), Chính phủ Anh đã quyết định đóng cửa toàn bộ trường học trong nước và đang xem xét để đóng cửa một phần thành phố London. Tôi ở thành phố Luton, cách thành phố London khoảng 50 – 60km. Tình hình dịch ở nơi tôi sinh sống chưa phức tạp, theo thông tin của Chính phủ thì mới chỉ có 5 ca dương tính COVID-19. Tuy nhiên, tất cả người dân và chúng tôi, những người Việt Nam đang học tập tại Anh đều rất chú trọng phòng dịch".

Long cho biết, hiện tại, chưa có thời gian mở cửa trường chính thức học nên việc nghỉ học có thể là kéo dài vô thời hạn. Thời gian này, Long và bạn bè Việt Nam ở Anh nhận được rất nhiều tin nhắn hỏi thăm của gia đình, bạn bè tại Việt Nam và cả bạn bè là người quốc tế.

Hình ảnh vắng vẻ được ghi nhận trên một chuyến xe lửa ở London, Anh hôm 18/3 - Ảnh: Reuters

"Ai cũng hỏi tôi về việc trở lại Việt Nam, bản thân tôi thì muốn về lắm vì đã lâu lắm rồi không được trở về nhà, nhớ gia đình, người thân và cả bạn bè nhưng về bây giờ thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bởi hành trình di chuyển nhiều giờ với nhiều chặng bay, quá cảnh các sân bay, tôi chẳng khác nào tự đưa mình vào thế nguy hiểm. Hơn nữa, không chỉ ảnh hưởng lớn đến việc học tập của tôi mà còn thêm gánh nặng cho đất nước. Vì vậy, tôi và bạn bè quyết định không trở về nữa. Tôi từ chối vé máy bay chuyến cùng về Đông Nam Á để ở lại nước Anh", Long cho hay.

Long cho biết: "Hiện tại tôi vẫn đang rất khỏe mạnh, ở thành phố Luton vẫn đang rất an toàn. Nếu tôi trở về Việt Nam lúc này thì chẳng khác nào là đẩy mình vào thế nguy hiểm trước dịch bệnh COVID-19".

Người dân xếp hàng dài để chờ vào siêu thị Costco ở thị trấn Watford, Anh hôm 19/3 - Ảnh: Reuters

Long thẳng thắn: "Cách tránh dịch hiệu quả nhất ở thời điểm này chính là không ra ngoài, không tụ tập đông người. Tôi và bạn cùng phòng quyết định mua hàng online để được giao hàng tận nhà. Hàng giao đến nhà thì nhân viên sẽ đặt hàng hóa vào hộp thư. Trước khi nhận hàng, chúng tôi xịt khử khuẩn".

Hải Long cho biết thêm, do dịch COVID-19 tại nước Anh rất phức tạp nên Long và những người bạn Việt Nam tại Anh thường xuyên theo dõi, cập nhật các quyết sách của Chính phủ về phòng, chống dịch.

Tính đến ngày 20/3, nước Anh đã có hơn 100 trường hợp Tu vong vì COVID-19 và hơn gần 3.000 ca nhiễm mới.

Bảo Loan


Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/di-chuyen-nhieu-gio-voi-nhieu-chang-bay-qua-canh-cac-san-bay-toi-chang-khac-nao-tu-dua-minh-vao-the-nguy-hiem-20200320172206557.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY