Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Đi tìm phấn nụ Hoàng cung

Tất cả các cung tần mỹ nữ Huế xưa đều dùng phấn nụ để làm đẹp. Bí quyết làm ra thứ mỹ phẩm hoàng cung này hơn 100 năm nay vẫn nằm trong vòng bí mật. Trên hành trình đi tìm người nắm giữ bí quyết này, chúng tôi đã gặp rất nhiều… phấn giả.

Ảnh minh họa

Phấn nụ chỉ làm được ở Huế

Chuyện kể rằng phấn nụ ra đời cùng với việc triều Nguyễn chọn Huế làm kinh đô. Tên “Phấn nụ” hình thành bởi viên phấn giống nụ hoa. Mỗi thời, chỉ một người thị nữ được giao bí kíp làm loại mỹ phẩm này cho các cung nương. Tương truyền bà Từ Cung, mẹ vua Bảo Đại sống đến 104 tuổi, mà da vẫn mịn màng, không vết đồi mồi là do dùng phấn nụ.

Khi triều Nguyễn không còn, người thị nữ đã mang bí kíp làm phấn nụ hoàng cung về dân gian, làm phấn cho các con cháu trong họ. Nghề làm phấn chỉ truyền cho con gái ruột. Hai người cháu ngoại của cung nữ còn giữ bí kíp gia truyền là bà Trần Thị Phương và Trần Thị Tùng.

Hiện bà Phương đang sống tại Tp.HCM, còn bà Tùng đã định cư bên Mỹ. Nhưng mỗi năm bà Phương đều về nhà thờ họ ở số 22, Tô Hiến Thành (Huế) tự sản xuất phấn nụ. Theo bước chân hai chị em bà Tùng, bà Phương phấn nụ đã có mặt ở Mỹ, Sài gòn nhưng tất cả những sản phẩm đó đều được làm từ Huế.

Vì là bí kíp nên chẳng ai biết nguyên liệu thật của phấn nụ. Truyền rằng phấn nụ phải làm bằng tay, thuốc phải giã không được dùng máy xay. Nước trộn thuốc phải là nước mưa sau hai trận mưa đầu mùa, được lọc sạch, mà phải là mưa ở Huế. Các nguyên liệu khác gồm 10 vị thuốc bắc và thạch cao, cũng phải là thứ sản xuất tại Huế. Còn người làm phấn nụ phải làm đêm để không bị chi phối tinh thần.

Phấn nụ có nhiều dạng: từ phấn nước dưỡng da, trị mụn, trị nám đến phấn khô trang điểm. Do làm từ các vị thuốc Bắc nên phấn nụ hoàng cung được xem là mỹ phẩm an toàn. Song tác dụng của phấn với da cần thời gian lâu dài, không “đẹo ngay” như các loại sản phẩm hiện đại. Cách sử dụng phấn nụ Huế vẫn là theo cách truyền thống như: để phấn lên đầu ngón tay rồi thoa lên mặt, không dùng bông, chổi.

Cẩn thận hàng giả

Trên mạng rao vặt hiện nay, chị em có thể tìm thấy rất nhiều tin rao bán phấn nụ hoàng cung Huế. Tại chợ Đông Ba (Huế), khách rất dễ mua phấn nụ với lời quảng cáo: Phấn làm đẹp của các cung tần triều Nguyễn. Giá các sản phẩm rất phải chăng, nói theo người Huế là rất “bèo” so với các loại mỹ phẩm khác. Chị em có thể mua một viên phấn má hồng, phấn phủ mặt với giá 25-45.000đ.

Bỏ ra 210.000đ, bạn có thể mua bộ phấn có phấn dưỡng, phấn hồng, nước dưỡng da. Nhiều người mua sản phẩm từ Huế tự tin đã sử dụng “bí mật cung đình” thật. Nhưng không phải ai cũng đạt mong muốn. Chị Nguyễn Thị Thu Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: Mình mua tận Huế trong chuyến du lịch mà dùng không thấy tác dụng, viên phấn bột vỡ, dùng thấy không có kết quả.

CHúng tôi đã liên hệ trực tiếp với bà Trần Thị Phương (Lê Văn Sỹ, Tp.HCM), và được bà chia sẻ: Bí kíp gia truyền làm phấn nụ này vẫn chỉ có trong gia đình bà. Mỗi năm bà về Huế một tháng làm phấn, sản phẩm không nhiều, làm xong thì mang vào Tp.HCM bán, và có để con gái bà bán trên mạng golshop. Do vậy, ngay cả các mặt hàng đang bán tại Huế không do bà Phương làm thì cũng không phải hàng chính hãng theo công thức của hoàng cung xưa. Phấn nụ hoàng cung thật không có đại lý ở Huế và các tỉnh khác. Do vậy, muốn mua sản phẩm thật, có lẽ chẳng còn cách nào khác ngoài việc liên hệ với người nắm giữ bí quyết. Còn muốn thử mở bí mật của các cung nữ Huế, có lẽ nên quên ý tưởng này đi thì hơn.

Đức Thành

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/di-tim-phan-nu-hoang-cung-21458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY