Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng mủ cao su (latex) và những điều cần biết để điều trị ngay

Bệnh dị ứng mủ cao su là tình trạng dị ứng khi da tiếp xúc trực tiếp hoặc hít phải mủ cao su. Điều này làm cho da ửng đỏ, ngứa, khó chịu...

cách hiểu đơn giản nhất về dị ứng mủ cao su là tình trạng cơ thể phản ứng với một số protein chứa trong mủ cao su. khi bị căn bệnh này có thể gây các triệu chứng dị ứng như: ngứa da, nổi mề đay… nếu không điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, khó thở.  bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận diện chính xác tình trạng dị ứng mủ cao su và cách điều trị hiệu quả.

Triệu chứng dị ứng mủ cao su

Nếu một người bị dị ứng với mủ cao su thì có thể các triệu chứng sẽ xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc với sản phẩm có chứa mủ cao su, mà thường gặp nhất là găng tay hoặc bóng bay. ngoài ra việc hít phải hơi của mủ cao su cũng có thể gây ra các dấu hiệu tương tự.

Triệu chứng dị ứng mủ cao su xuất hiện từ nhẹ đến nặng, phụ thuộc vào cơ địa cũng như mức độ phản ứng của từng người. có nhiều người có triệu chứng rất nặng sau mỗi lần tiếp xúc. sau đây là biểu hiện bệnh theo từng cấp độ, cụ thể như sau:

# Triệu chứng ở mức độ nhẹ

    Ngứa da

# Triệu chứng ở mức độ trung bình

    Hắt xì

# Triệu chứng đe dọa đến tính mạng

Nguy hiểm nhất là tình trạng sốc phản vệ, có thể gây Tu vong. Thông thường hay có các triệu chứng sau:

    Khó thở

Khi có những triệu chứng của sốc phản vệ thì phải nhanh chóng gặp bác sĩ để tìm phương án điều trị. tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà, rất dễ gây ra những trường hợp đáng tiếc.

Nguyên nhân dị ứng mủ cao su

Đối với người có cơ địa dị ứng mủ cao su thì hệ thống miễn dịch mặc nhiên cho rằng mủ cao su là chất có hại và kích hoạt một số kháng thể nhất định để chống lại nó. chính vì vậy, từ lần tiếp xúc tiếp theo các kháng thể sẽ giải phóng histamin và tạo ra hàng loạt các dấu hiệu dị ứng. nếu tiếp xúc càng nhiều thì các phản ứng càng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Việc dị ứng mủ cao su có thể xảy ra khi:

    Tiếp xúc trực tiếp: dùng găng tay cao su, bao cao su, bóng bay

Một số phản ứng da khác có thể xảy ra khi tiếp xúc với mủ cao su:

Viêm da tiếp xúc dị ứng: phản ứng này là kết quả của việc tiếp xúc với chất phụ gia để tạo nên các sản phẩm từ mủ cao su. Thông thường, người bệnh hay có triệu chứng mụn nước xuất hiện từ 1-2 ngày sau khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.

Viêm da tiếp xúc kích ứng: thường do đeo găng tay và tiếp xúc với chất bột trong găng tay. Thường làm cho da bị khô, ngứa và bị kích thích.

Đối tượng dễ bị dị ứng mủ cao su

Ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của căn bệnh này. Nhưng có một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Chẳng hạn như:

    Người bị gai cột sống thường bị rối loạn các phản ứng trong cơ thể khi tiếp xúc với mủ cao su. Vì vậy tốt nhất là nên hạn chế sử dụng.

Cách điều trị dị ứng mủ cao su

Khi có các triệu chứng dị ứng mủ cao su, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được áp dụng các biện pháp điều trị. thông thường các bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng và áp dụng các xét nghiệm cận lâm sàng. chẳng hạn như xét nghiêm da, xét nghiệm máu…

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này, chính vì vậy mà việc áp dụng các biện pháp phòng tránh cũng như hạn chế nguy cơ mắc bệnh là hết sức cần thiết. nếu biết mình hay bị dị ứng thì nên mang theo epinephrine dạng tiêm để sử dụng bất cứ khi nào cần.

Với các triệu chứng đơn giản thì bác sĩ có thể kê toa dùng Thu*c kháng histamin để kiểm soát dị ứng. Với trường hợp khẩn cấp do sốc phản vệ thì phải đến gặp bác sĩ để tránh trường hợp đáng tiếc.

Việc điều trị bằng bất cứ phương pháp nào cũng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. trong quá trình chữa bệnh khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hoặc bệnh có xu hướng nặng hơn thì cần phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Cách phòng tránh dị ứng mủ cao su

Do trong cuộc sống có rất nhiều sản phẩm có chứa mủ cao su. Vì vậy cách phòng tránh bệnh tốt nhất là cần phải biết và hạn chế sử dụng các sản phẩm này. Chẳng hạn như:

    Găng tay rửa chén

Ngoài ra cũng nên hạn chế ăn một số loại trái cây có chứa chất tương tự như trong mủ cao su. Đó là: quả bơ, hạt dẻ, hạt kiwi…

Chúng ta cũng cần phải nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng để tăng cường khả năng phòng chống bệnh. Chẳng hạn như: có chế độ ăn khoa học, thường xuyên tập luyện thể thao và có tinh thần sống tích cực.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-mu-cao-su)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY