Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dị ứng thực phẩm: Nguyên nhân – triệu chứng – cách điều trị

Ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của bệnh dị ứng thực phẩm. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước một số thực phẩm, cần điều trị sớm...

theo số liệu thống kê của viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm hoa kỳ thì có khoảng 5% trẻ em và 4% người lớn ở mỹ bị dị ứng thực phẩm. con số này đã gia tăng khoảng 20% trong vòng 20 năm. trên thế giới có từ 250 triệu đến 550 triệu người ở các nước phát triển và đang phát triển thường xuyên bị dị ứng thực phẩm.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến các triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh dị ứng thực phẩm mà bạn nên biết.

Triệu chứng dị ứng thực phẩm

Các triệu chứng có thể khác nhau từ nhẹ đến nặng và tùy theo cơ địa của từng bệnh nhân. không phải bệnh nhân đều có các biểu hiện dưới đây vì những triệu chứng được nêu ra chỉ là những triệu chứng dễ nhận biết nhất. cụ thể như sau:

    Ngứa ran trong miệng

# Triệu chứng sốc phản vệ

Ngoài ra chúng ta cũng nên chú ý triệu chứng sốc phản vệ. đây là triệu chứng có thể gặp phải khi tiếp xúc với tác nhân dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.

Các dấu hiệu thường xuất hiện nhanh chóng và diễn biến khá nhanh. Bao gồm:

    Huyết áp giảm đột ngột

Nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm

Trong dị ứng thực phẩm, hệ thống miễn dịch sẽ coi một loại protein cụ thể trong thực phẩm là tác nhân gây hại. nó sẽ tự có cơ chế tạo ra kháng thể để tấn công loại protein này. khi cùng một loại thực phẩm được ăn ở lần tiếp theo thì các kháng thể đã có sẵn trong cơ thể và phản ứng ngay lập tức. lúc này hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng histamin và các chất vào máu, các triệu chứng sẽ được thể hiện ra bên ngoài da.

Histamin làm cho các mạch mãu giãn ra và da bị viêm sưng. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến các dây thần kinh làm cho người bệnh có cảm giác bị ngứa. Lúc này mũi sẽ tiết ra nhiều chất nhầy làm cho da thường xuyên bị ngứa, rát, chảy nước mũi.

    Ở người lớn, phần lớn dị ứng thực phẩm được kích hoạt bởi một số chất có trong hải sản, đậu phộng, các loại hạt cây (óc chó, hồ đào… )

Những người dị ứng với một loại thực phẩm cụ thể thì cũng sẽ có khả năng dị ứng với một loại thực phẩm liên quan. chẳng hạn dị ứng với tôm thì cũng có thể dị ứng với cua, tôm hùm…

Dị ứng thực phẩm cũng có thể do di truyền, do các bệnh về đường ruột, do bẩm sinh… ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bệnh dị ứng thực phẩm mà chúng ta không thể nào kể hết ra được.

Chẩn đoán bệnh dị ứng thực phẩm

Khi nghi ngờ có các triệu chứng của dị ứng thực phẩm, người bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để gặp các bác sĩ. bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về các phản ứng, triệu chứng, thời gian và đưa ra hàng loạt câu hỏi để có thể đưa ra những chuẩn đoán ban đầu.

Ngoài ra bác sĩ còn đưa ra các kiểm tra như sau:

    Thử nghiệm trên da: bác sĩ sẽ dùng thực phẩm dưới dạng pha loãng rồi cho tác động lên da của bệnh nhân để quan sát phản ứng. Nếu có triệu chứng ngứa, sưng hoặc đỏ thì có thể dễ dàng xác định nguyên nhân dị ứng.

Hướng điều trị cho bệnh nhân bị dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác  động đến sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta. chính vì vậy, việc áp dụng các biện pháp điều trị là hết sức cần thiết

# Loại bỏ thực phẩm bị dị ứng

Điều này khá dễ dàng, chẳng hạn như dị ứng đậu phộng thì không nên dùng đậu phộng cũng như các sản phẩm có chứa nguyên liệu này.

Việc loại bỏ không chỉ bao gồm việc không ăn mà còn phải không bao giờ hít phải mùi, cũng như đưa các sản phẩm có chứa thực phẩm gây dị ứng vào cơ thể. chính vì vậy nạn nhân cần đọc thành phần trong các loại đồ ăn một cách thật cẩn trọng.

# Sử dụng Thu*c

Có một số loại Thu*c thường được chỉ định trong điều trị dị ứng thực phẩm mà bệnh nhân nên biết. đó là:

    Thu*c Epinephrine: có tác dụng làm giảm sưng và giảm tắc nghẽn đường thở, cải thiện lưu thông máu. Thu*c được dùng trong trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, sốc phản vệ.

Việc dùng Thu*c cần phải tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ định do bác sĩ đưa ra. Nếu có bất cứ phản ứng bất thường nào cũng phải nhanh chóng liên lạc với bác sĩ.

Người bệnh đừng quá lo lắng có thể tạo áp lực làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng. Thay vào đó bạn hãy thật sự bình tĩnh và áp dụng theo đúng những gì mà bác sĩ đã đưa ra.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-thuc-pham)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY