Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Địa ngục ở Osaka trong làn sóng Covid-19 mới

Nhật Bản-Cho dù vật vã với từng hơi thở, cụ bà Shizue Akita, 87 tuổi, vẫn phải chờ 6 giờ mới được nhập viện.

Cụ được chẩn đoán viêm phổi nặng và suy tạng, được uống Thu*c an thần. Hai tuần sau, ngày 13/5, cụ Akita Tu vong.

"Hệ thống y tế của Osaka đã sụp đổ", con trai cụ, ông Kazuyuki Akita, nói. Trong gia đình ông, ba thành viên khác cũng tự đối phó với Covid-19 ở nhà mà không được điều trị.

"Mọi thứ giống như địa ngục vậy", ông nói thêm.

Các bệnh viện ở Osaka, thành phố lớn thứ ba Nhật Bản, tràn ngập bệnh nhân Covid-19. Khoảng 35.000 người nhiễm nCoV phải cách ly ở nhà, gấp đôi số bệnh nhân được nhập viện. Họ thường chuyển nặng và đôi khi Tu vong trước khi được điều trị.

Khi số ca nhiễm tăng, nhân viên y tế cho biết mọi ngóc ngách của hệ thống chăm sóc sức khỏe bị đình trệ, quá tải và chịu nhiều áp lực. Tình trạng tương tự diễn ra tại các khu vực khác của đất nước.

Sự thất vọng, sợ hãi của nhân viên y tế và gia đình bệnh nhân lộ rõ trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông. Nó trái ngược hoàn toàn với những gì Tokyo tuyên bố, rằng Thế vận hội Olympic diễn ra vào tháng 7 sẽ an toàn và quy củ. Thực tế, dịch lan rộng sang nhiều vùng của đất nước. Ngày càng nhiều người dân kêu gọi hủy bỏ sự kiện.

Nhiều người choáng váng với những gì đang diễn ra. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đến nay vẫn kiểm soát đại dịch tốt hơn những nước tiên tiến khác. Tuy nhiên, lượng bệnh nhân hiện tại đẩy số ca nhiễm và Tu vong tăng cao. Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 704.000 trường hợp dương tính và hơn 12.000 người ch*t. Ngày 22/5, nước này có thêm 5.252 ca nhiễm mới, đánh dấu ngày thứ tư liên tiếp có trên 5000 ca mắc Covid-19.

Một số người coi tình trạng ở Osaka như lời cảnh báo về những gì có thể xảy ra với phần còn lại của Nhật Bản nếu quan chức chỉ tập trung vào Olympic. Ông Akita nhận định dịch bệnh tại Osaka là "thảm họa do con người tạo ra", một phần do giới chức dỡ tình trạng khẩn cấp quá sớm, bất chấp Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại. Ông cho rằng mẹ mình có thể sống sót nếu được điều trị sớm hơn.

Thành phố Osaka trong tình trạng giãn cách xã hội, ngày 19/4. Ảnh: AP

Giới chức cho biết các nhân viên y tế Osaka không thể tiến hành hô hấp nhân tạo vì mặc đồ bảo hộ. Họ phải cực kỳ thận trọng để tránh các giọt bắn. Khử trùng xe cấp cứu chở người mắc Covid-19 mất đến một giờ, khiến đội cứu thương không thể liên tục đi đón bệnh nhân.

Bệnh nhân nặng chỉ được cấp cứu bằng phương pháp sẵn có, không phải phương pháp cho cơ hội sống sót cao nhất, các chuyên gia y tế cho hay. Một bệnh nhân suy tim đã bị bệnh viện cấp cứu từ chối. Một bệnh nhi nguy kịch cũng không được nhập viện vì thiếu giường. Đứa trẻ sau đó đã ch*t.

"Công việc của chúng tôi là đưa những người nguy kịch đến bệnh viện. Trong tình hình hiện tại, chúng tôi chẳng làm được điều đó", Satoshi, nhân viên vận chuyển cấp cứu, cho hay.

Khi các biện pháp khẩn cấp kéo dài và số ca dương tính tăng nhanh, người dân mất dần sự tín nhiệm đối với chính quyền Thủ tướng Yoshihide Suga. Trong khi đó, ông khẳng định Nhật Bản vẫn tổ chức Olympic một cách an toàn. Các cuộc khảo sát cho thấy 60-80% người dân phản đối Thế vận hội.

Các hiệp hội y bác sĩ cho biết họ không thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe mùa Olympic. Chiến dịch tiêm chủng của Nhật Bản cũng đang diễn ra chậm chạp. Đến nay, dưới 2% dân số được tiêm vaccine.

Người dân đeo khẩu trang đi lại bên ngoài toà thị chính thành phố Osaka, ngày 14/5. Ảnh: AP

Phương pháp điều trị Covid-19 tại nước này chỉ giới hạn ở các bệnh viện công, chiếm khoảng một phần năm trong tổng 8.000 bệnh viện trên toàn quốc. Bệnh viện tư nhân không đủ trang thiết bị để xử lý các trường hợp nhiễm virus.

Chính phủ cũng cắt giảm đáng kể các trung tâm y tế địa phương từ 850 cơ sở (năm 1990) xuống còn 469 cơ sở (năm 2020). Đây vốn là nơi quan trọng trong việc phòng chống bệnh truyền nhiễm. Quyết định này gây quá tải, khiến các nhân viên y tế phải làm việc quá sức.

Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura bị chỉ trích là hành động quá chậm chạp. Ông thừa nhận đã không dự đoán được tình hình, rằng hệ thống y tế đang căng thẳng nghiêm trọng.

Do thiếu giường bệnh, các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sẽ phải điều trị ở nhà hoặc khách sạn. Những người mắc bệnh khác ngoài Covid-19 cũng chịu tình trạng tương tự.

Naoki Hodo, giám đốc nhà tang lễ phía nam Osaka, cho biết vào tháng 4, một bệnh viện đã từ chối điều xe cấp cứu cho dì của ông. Cụ bà 85 tuổi bị sưng vù ở và đã không ăn uống trong hai ngày. Gia đình mất 6 giờ điên cuồng gọi điện đến các bệnh viện trong danh sách của nhà chức trách. Hiện dì của ông Hodo đã được nằm viện, song bác sĩ cho biết bà có thể bị mù vĩnh viễn một mắt.

Nishiguchi, bác sĩ phẫu thuật ung thư đại trực tràng, cho biết đại dịch đã khiến ông phải thu hẹp quy mô hoặc hoãn các ca phẫu thuật.

"Ưu tiên của chúng tôi là cứu những sinh mạng nguy kịch, tôi hy vọng mọi người thông cảm", ông nói.

Hodo hàng ngày vẫn mặc đồ bảo hộ đi gom thi thể bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện. Người ch*t được đặt trong hai lớp túi không thấm nước và quan tài. Vì vậy, gia đình không thể nhìn thấy họ lần cuối.

"Các gia đình thậm chí không được nói lời từ biệt đúng nghĩa với những người thân yêu. Thật đau lòng", ông nói.

Thục Linh (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dia-nguc-o-osaka-trong-lan-song-covid-19-moi-4282279.html)

Tin cùng nội dung

  • MangYTe - Trong số 26 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, đến sáng nay đã có 13 bệnh nhân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, chỉ còn 13 bệnh nhân dương tính.
  • Hơn mười năm nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức tập trung vào phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm với khu vực và thế giới, trong đó có lĩnh vực ghép tạng. Những kỹ thuật tiên tiến đó đã và đang được các thầy Thu*c của Việt Ðức chuyển giao cho tuyến dưới để mở ra cơ hội cứu sống nhiều người bệnh.
  • MangYTe - Theo Bộ Y tế, ngày 3-6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mới dương tính với SARS-CoV-2. 48 ngày qua, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và chúng ta đã có 92% bệnh nhân được điều trị khỏi.
  • MangYTe - Ngày 3-6, tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), do Ngài Akira Shimizu, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam làm Trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
  • MangYTe - Thông tin từ tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, chiều 3-6, bốn bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình dã được công bố khỏi bệnh.
  • MangYTe – Từ tháng 6-8, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là thời điểm bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát. Năm nay, do lịch học kéo dài tới giữa tháng 7, nguy cơ bệnh tay chân miệng cũng có thể quay trở lại, tấn công trẻ nhỏ ở tuổi mầm non, tiểu học.
  • MangYTe- Ngày 3-6. UBND Tỉnh Sơn La phối hợp Sở Y tế tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo Thực hiện kế hoạch số 202,KH-UBND ngày 1-10-2019 của UBND tỉnh Sơn La về Kế hoạch hành động tiến tới loại trừ HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con giai đoạn 2020-2030.
  • MangYTe - Sau bốn tháng xa nhà và ba tháng nằm viện trong tình trạng thập tử nhất sinh, bệnh nhân số 19 - một trong những ca bệnh nặng từng phải can thiệp ECMO và đã ba lần ngừng tim đã được xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng nay (3-6), trở về TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị bệnh tim mạch.
  • (Tổ Quốc) - Cuộc thi bút ký, phóng sự hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Ngăn chặn, bài trừ sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại; Thực hiện 7 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới là những thông tin tiêu biểu tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình.
  • Chiều nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tác phẩm phóng sự phát thanh, truyền hình về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY