Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch COVID-19: Anh chuẩn bị mở cửa trường học, Nga nới lỏng hạn chế

Chính phủ Anh quyết định mở cửa trường học lại từ tháng 6 trong bối cảnh London vẫn đang ở giáp ranh giữa cuối cấp độ 4 và đầu cấp độ 3 về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại tại vùng England sẽ mở cửa trở lại từ ngày 1/6 tới, trước mắt là đón các học sinh thuộc nhóm đối tượng "vỡ lòng," lớp 1 và lớp 6.

Một tuần sau đó, học sinh các lớp 10 và lớp 12 sẽ có một số giờ học trên lớp với giáo viên nhằm giúp học sinh tốt cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cơ sở (GCSE) và hệ dự bị đại học (A level) trong năm 2021.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Johnson cho biết quyết định chính thức sẽ được đưa ra vào 28/5, ngày chính phủ sẽ họp xem xét lại các biện pháp phong tỏa sau mỗi 3 tuần mà nước Anh thực hiện kể từ khi áp dụng lệnh phong tỏa hồi tháng Ba vừa qua.

Nhiều giáo viên đã bày tỏ lo lắng việc mở cửa lại trong bối cảnh nước Anh vẫn đang ở giáp ranh giữa cuối cấp độ 4 và đầu cấp độ 3 về mức độ nguy hiểm của dịch viêm đường hô hấp cấp

Thủ tướng Johnson cho biết ngoài những biện pháp như số lượng học sinh ngồi trong mỗi lớp ít hơn trước, dùng chung dụng cụ học tập, phân chia thời gian nghỉ giải lao, hay đưa đón học sinh, thì các giáo viên, nhân viên và học sinh của trường nếu cần sẽ được xét nghiệm để xử trí kịp thời nếu cho kết quả dương tính.

Phản ứng với quyết định trên, Tổng Thư ký Liên đoàn Giáo dục Quốc gia, ông Kevin Courtney cho biết Liên đoàn không đồng ý với việc cho rằng mở cửa lại một cách rộng rãi là đúng đắn.

Ông kêu gọi chính phủ hãy cùng với Liên đoàn giải quyết những vấn đề đáng quan tâm như thiết bị bảo hộ cho các nhân viên nhà và các bước cần thiết để đối phó với một cơn bùng phát dịch mới.

Được biết, lịch mở cửa lại các trường học của vùng England khác với các vùng còn lại của nước Anh.

Scotland có kế hoạch mở lại vào ngày 11/8, Bắc Ireland hiện không có kế hoạch mở lại trường trước tháng Chín, trong khi xứ Wales tuyên bố sẽ không mở cửa lại vào ngày 1/6 và chỉ làm điều này khi "thấy an toàn."

[Dịch COVID-19 ở châu Âu: Nga ghi nhận hơn 344.000 ca nhiễm]

Tính đến ngày 24/5 (theo giờ địa phương), số người bị nhiễm COVID-19 tại Anh là 259.559 hợp, với số ca Tu vong là 36.793.

Trong tuần qua, số người phải nhập viện do COVID-19 tại Anh giảm khoảng 1.100 hợp, xuống còn 8.951, trong khi số ca Tu vong cũng liên tục giảm.

Trong một diễn biến liên quan cách ly được áp đặt do đại dịch COVID-19.

Dich COVID-19: Anh chuan bi mo cua truong hoc, Nga noi long han che hinh anh 1Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Moskva, Nga ngày 17/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên kênh truyền hình Nga “Russia-1”, bà Popova nêu rõ: “44 chủ thể liên bang - hơn một nửa ở Nga - đã có cơ sở để chuyển sang giai đoạn đầu tiên vào hôm nay hoặc ngày mai.”

Theo bà Popova, hệ thống của Nga đã đối phó được với gánh nặng đại dịch và không một “dự báo khủng khiếp” nào thành hiện thực.

Trước đó, hôm 20/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết 17 chủ thể liên bang có thể bắt đầu giai đoạn đầu tiên nới lỏng các hạn chế do tình hình dịch COVID-19 ở Nga đã ổn định.

Trong một diễn biến khác, văn phòng báo chí chính phủ Nga cho biết Thủ tướng Mishustin đã chỉ đạo phân bổ 100 tỷ ruble (gần 1,4 tỷ USD) để hỗ trợ 56 chủ thể liên bang, vốn là những nơi mà các khoản thu thuế và phi thuế kể từ ngày 1/5/2020 thấp hơn so với mức thu 2 năm trước.

Cơ quan trên cũng lưu ý biện pháp như vậy sẽ giúp cân bằng ngân sách các chủ thể trong bối cảnh những hạn chế kinh tế liên quan đến đại dịch hiện nay.

Theo trang web chuyên về thống kê worldometers.info, tính đến 2 giờ 30 sáng 25/5 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 ở Nga là 344.481 trường hợp, trong đó có 3.541 ca Tu vong, 113.299 người đã bình phục và 2.300 bệnh nhân đang nguy kịch./.

Diễm Quỳnh-Duy Trinh-Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/dich-covid19-anh-chuan-bi-mo-cua-truong-hoc-nga-noi-long-han-che/641957.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp, rất dễ mắc phải nếu chúng ta không có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Bệnh nhân đang và từng có sỏi canxi (chiếm 90% số người mắc sỏi thận) nên giới hạn lượng canxi đưa vào nhỏ hơn 900mg mỗi ngày.
  • Chanh có hàm lượng rất cao citrate, chất có tác dụng cản trở sự “tăng trưởng” của sỏi thận”.
  • Bệnh nhân suy thận mãn nên ăn nhạt, đặc biệt khi có phù, cao huyết áp, suy tim.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY