Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch COVID-19 bùng phát, đi siêu thị, trung tâm thương mại thế nào cho an toàn?

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế xây dựng và ban hành cuốn “Sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”. Sau đây là hướng dẫn tại trung tâm thương mại, siêu thị.
Dịch COVID-19 bùng phát, đi siêu thị, trung tâm thương mại thế nào cho an toàn?

- tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 riêng của trung tâm thương mại, siêu thị (nếu có).

2. Trách nhiệm của đơn vị quản lý

- Tổ chức đo thân nhiệt cho khách hàng, người làm việc khi vào trung tâm thương mại, siêu thị.

- Hướng dẫn, nhắc nhở khách hàng, người làm việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách tối thiểu 1 mét.

- Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết.

- nếu trong trung tâm thương mại, siêu thị có nhà hàng, khu ăn uống thì áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với cơ sở ăn, uống.

- Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện, xà phòng tại các khu vệ sinh.

- Bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

- Yêu cầu nhân viên, người làm việc thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.

- Có hình thức khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi khi sử dụng dịch vụ, ưu tiên thanh toán nhanh đối với các khách hàng đã cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế.

- Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

- tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 cho người làm việc và khách hàng như bố trí đặt biển hướng dẫn các quy định về phòng, chống dịch...

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc người làm việc và khách hàng thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân và các biện pháp dự phòng tại trung tâm thương mại, siêu thị.

Virus SARS-CoV-2 đã âm thầm lây lan trong cộng đồng tại TPHCM từ lâu

Pgs.ts trần đắc phu, cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng (bộ y tế) nhận định đợt dịch covid-19 đang diễn ra tại tphcm không phải đợt dịch lớn nhất nhưng phức tạp nhất. theo ông phu, virus đã âm thầm lây lan trong cộng đồng một khoảng thời gian từ lâu.

TPHCM phong tỏa hàng loạt khu dân cư

Ngày 8/2, TPHCM phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19. Các trường hợp này được phát hiện khi truy vết các 5 trường hợp nhiễm bệnh thuộc tổ bốc xếp hàng hoá các chuyến bay trong sân bay Tân Sơn Nhất (BN1979, BN2002, BN2003, BN2004, BN2005). Thành phố phong tỏa nhiều khu dân cư.

Sáng 9/2, thêm ba ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

Sáng 9/2 bộ y tế cho biết có thêm ba ca mắc mới covid-19 là các ca cộng đồng.

Việt Nam thêm 45 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

Tối 8/2 bộ y tế cho biết có thêm 45 ca mắc mới covid-19 trong cộng đồng gồm: quảng ninh (3), hà nội (3), gia lai (2), tp hồ chí minh (25), hải dương (12).


Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dich-covid19-bung-phat-di-sieu-thi-trung-tam-thuong-mai-the-nao-cho-an-toan-1791420.tpo)

Chủ đề liên quan:

covid-19 phòng chống siêu thị

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY