Tâm sự hôm nay

Hàng quá hạn sử dụng vẫn “ngự” trong siêu thị

Siêu thị thực phẩm sạch - rau an toàn Tây Thành tại số 288 đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa bày bán nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác; nhiều mặt hàng ngoại không dán tem nhãn phụ.
Siêu thị thực phẩm sạch - rau an toàn Tây Thành tại số 288 đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa bày bán nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác; nhiều mặt hàng ngoại không dán tem nhãn phụ.

Ngày 10/5/2014, anh Nguyễn Xuân Thái, trú tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa phản ánh siêu thị thực phẩm sạch – rau an toàn Tây Thành (thuộc Công ty CPTM Tân Thành Phát) tại địa chỉ trên bày bán nhiều mặt hàng đã hết hạn sử dụng; một số mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không nhãn mác; nhiều mặt hàng ngoại không dán tem nhãn phụ.

Cụ thể, tại quầy bày bán các mặt hàng bánh, kẹo anh phát hiện: kẹo Milkita dạng hộp nhựa có xuất xứ ở Indonesia, trên bao bì đề HSD là ngày 01/05/2014, tức là đã hết hạn 10 ngày so với thời điểm anh vào siêu thị mua hàng; Hộp bánh Salsa hương vị dâu loại 380 gam ghi NSX 3/7/3013 và HSD là 3/5/2014, tức là đã hết hạn 7 ngày; Bánh Snack vị bò nhãn hiệu BBQ ghi NSX 23/20/2013 và HSD 22/4/2014 nghĩa là đã hết hạn 18 ngày. Tất cả những mặt hàng trên đều đang được bày trên quầy hàng cùng với nhiều sản phẩm khác tại đây. Ngoài ra, một số gói bánh ngoại mang nhãn hiệu Butter Toffees; Apple Kinr không hề thấy có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Tương tự tại quầy thực phẩm, hàng loạt chai mắm tôm do Công ty cổ phần nước mắm Thanh Hương đề NSX là 24/10/2013 và HSD là ngày 24/4/2014, có nghĩa là đã hết hạn 16 ngày. Một số gói nilon chỉ đề tên mặt hàng là “Nấm hương” khối lượng, ngày đóng gói và HSD, tuyệt nhiên không có một dòng chữ đề xuất xứ. Một số gói hàng chỉ vẻn vẹn các thông tin “Phù chúc, 300g, 21.500 đồng”. Vì là người ít quen với việc bếp núc nên anh Thái không rõ sản phẩm trên là sản phẩm gì? dùng như thế nào? nơi sản xuất ở đâu? HSD đến bao giờ? Tương tự, sản phẩm “Mộc nhĩ đen” cũng không ghi nguồn gốc xuất xứ. Một số gói có tên “Lẩu Thu*c bắc” không hề ghi cơ sở sản xuất, không có HSD, có gói còn nguyên những con mọt đang bò lổm ngổm bên trong.

Đem phản ánh này tới ban lãnh đạo siêu thị, anh Thái nhận được câu trả lời từ ông Lê Nam Bình, Phó Ban quản lý siêu thị: Việc để những mặt hàng không đủ tiêu chuẩn đó trên quầy là do sơ xuất của siêu thị. Do siêu thị có ít người lại bước vào mùa hè nên phải đi đưa hàng nhiều đến các khu du lịch. Việc kiểm soát các mặt hàng còn chưa được nghiêm ngặt. Ông Bình cũng hứa sẽ khắc phục những sơ xuất trên để phục vụ tốt hơn người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hai ngày sau (tức là ngày 12/5) anh Thái quay trở lại siêu thị thì vẫn thấy các mặt hàng trên cụ thể là các mặt hàng bánh kẹo như: Kẹo Milkita, Bánh Salsa, Bánh Snack vị bò hết hạn sử dụng; Bánh Apple Kinr, Butter Toffees là bánh ngoại nhưng không có nhãn hàng riêng vẫn được bày trên kệ.

Chiều ngày 13/5/2014, trao đổi với PV ông Hoàng Văn Trường, Phó Chi cục quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc siêu thị bày bán những mặt hàng hết hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ như trên là hoàn toàn vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và sẽ cho kiểm tra xử lý ngay. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho rằng do lực lượng cán bộ quản lý thị trường còn mỏng, đơn vị này không thể rải cán bộ đến từng doanh nghiệp để giám sát, kiểm tra việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi vậy việc bày bán các mặt hàng không đảm bảo như siêu thị Tây Thành là “hết sức bình thường” (?). Qua đó, Ông này cũng thể hiện rất cần sự phối hợp, thông tin của người tiêu dùng cũng như cơ quan báo chí để kịp thời xử lý những trường hợp như trên.

Được biết, chợ Tây Thành (bao gồm cả tầng 3 siêu thị thực phẩm sạch - ra an toàn Tây Thành) được lựa chọn xây dựng là mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quy hoạch mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1999/QĐ-UBND ngày 19/7/2006. Việc bày bán một số mặt hàng hết hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ tại siêu thị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với “mô hình chợ vệ sinh an toàn thực phẩm” mà không hề an toàn.

Thanh Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hang-qua-han-su-dung-van-ngu-trong-sieu-thi-5619.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY