Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch Covid-19 lần này phức tạp hơn, cần ứng phó nhanh hơn

(HNMO) - Các chuyên gia của Bộ Y tế đã cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 (phiên bản mới lần thứ tư) tới các cơ sở y tế trên toàn quốc, đồng thời lưu ý các vấn đề điều trị Covid-19 trên tất cả các khía cạnh.

(HNMO) - Sáng 1-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong tiếp nhận, quản lý và điều trị Covid-19 tại hơn 700 điểm cầu các cơ sở y tế toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, quyền bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, ngay từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại đà nẵng (bệnh nhân 416), bộ y tế đã đánh giá tình hình dịch covid-19 lần này phức tạp hơn, cần ứng phó đáp ứng nhanh hơn, khẩn trương hơn.

Hơn 41.000 người đã đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng 1-8, Việt Nam có tổng cộng 558 ca mắc Covid-19, trong đó 302 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 116 ca. Hiện nước ta đã điều trị khỏi cho 373 bệnh nhân, có 3 trường hợp Tu vong.

Tâm dịch covid-19 lần này được xác định tại 3 bệnh viện của đà nẵng, gồm: bệnh viện c, bệnh viện đà nẵng và bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng đà nẵng, trong đó bệnh nhân chủ yếu tập trung ở bệnh viện đà nẵng.

"hiện đã xác định một số trường hợp mắc covid-19 tại cộng đồng, bộ y tế đã phân tích dịch tễ và các yếu tố liên quan, nhưng chưa tìm được mối liên quan giữa các ca tại cộng đồng và các ca mắc trong các bệnh viện tại đà nẵng. bộ y tế nhận định, dịch covid-19 tại đà nẵng đã trải qua 4-5 chu kỳ dịch", quyền bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long nói.

Bộ y tế nhận định, tình hình dịch covid-19 bùng phát tại đà nẵng rất phức tạp. theo thống kê, từ đầu tháng 7-2020, đã có hơn 800.000 người từng đi đến đà nẵng và trở về các địa phương, hơn 41.000 người đã đến 3 bệnh viện trên tại đà nẵng. bộ y tế đã yêu cầu các địa phương lập danh sách, giám sát, theo dõi tất cả các đối tượng này, đồng thời gửi tin nhắn khuyến cáo, hướng dẫn những người này theo dõi sức khỏe, liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, giám sát và xét nghiệm phát hiện covid-19 trong trường hợp cần thiết.

Đối với các tỉnh, thành phố có liên quan đến dịch covid-19 tại đà nẵng, như: quảng nam, hà nội, thành phố hồ chí minh, đắk lắk và nhiều địa phương khác, bộ y tế - thường trực ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 cũng đã đề nghị khẩn trương xây dựng kịch bản, kế hoạch điều tra, giám sát tất cả những người đi đến và trở về từ đà nẵng, đến các địa điểm đã được bộ y tế cảnh báo, bảo đảm không để dịch covid-19 xảy ra trên địa bàn. mặt khác, chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm covid-19 theo các quy trình, hướng dẫn của bộ y tế. riêng các hệ thống y tế cơ sở phải thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng", không được để sót đối tượng có liên quan đến covid-19 tại đà nẵng.

Quyết tâm dập dịch tại Đà Nẵng

Cũng tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã triển khai các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, đồng thời hướng dẫn công tác thu dung, quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các tuyến y tế.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cũng đã cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 (phiên bản mới lần thứ tư), đồng thời lưu ý các vấn đề điều trị Covid-19 trên tất cả các khía cạnh, như: Điều trị bệnh nền, điều trị dinh dưỡng, hỗ trợ và điều trị tâm lý, tư vấn hỗ trợ cho bệnh nhân...

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Đội trưởng Đội điều trị được Bộ Y tế cử đến Đà Nẵng, thông tin thêm, hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai đã điều thêm 2 nhóm hồi sức và một nhóm bác sĩ tâm lý vào tăng cường cho Bệnh viện Đà Nẵng. Đây là sự chi viện kịp thời từ Bộ Y tế để nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân. Về việc giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng, hiện bệnh viện này chỉ còn điều trị cho 250 bệnh nhân. Các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đã được chuyển ra các bệnh viện trên địa bàn.

Cũng tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chuyển lời động viên, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ tới cán bộ, nhân viên y tế toàn quốc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Gửi thông điệp tới toàn thể nhân viên y tế, cán bộ toàn ngành Y trên cả nước ngay tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, thời gian qua, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, với sự nỗ lực lớn của ngành Y tế, chúng ta đã chiến thắng trận đầu Covid-19.

"toàn ngành y tế quyết tâm cao độ, bằng tri thức, kinh nghiệm của mình để ngăn chặn dịch covid-19 lần này và tôi tin rằng, chúng ta sẽ vượt qua", quyền bộ trưởng nguyễn thanh long nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974505/dich-covid-19-lan-nay-phuc-tap-hon-can-ung-pho-nhanh-hon)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY