Khoa học hôm nay

Đề xuất mở rộng Trung tâm Điều phối về hỗ trợ nhân đạo thiên tai của ASEAN tại Việt Nam

(HNMO0 - Sau Trung tâm tại Philippines, Việt Nam đề xuất ASEAN cho xây dựng trung tâm tương tự tại miền Trung Việt Nam.

(hnmo) – việt nam đã đề xuất với ủy ban asean về quản lý thiên tai (acdm) mở rộng mô hình trung tâm điều phối hỗ trợ về nhân đạo thiên tai tại việt nam và các nước trong khu vực.

Trao đổi bên lề hội nghị thường niên lần thứ 42 của ủy ban asean về quản lý thiên tai (acdm) diễn ra tại đà nẵng hôm nay (13-6), thứ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn nguyễn hoàng hiệp, phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, việt nam đã đề xuất mở rộng mô hình trung tâm điều phối hỗ trợ về nhân đạo thiên tai tại việt nam và các nước trong khu vực.

ASEAN là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới nhưng cũng dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất.  

“sau khi hiệp định asean về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (aadmer) được ký kết năm 2005, trung tâm điều phối asean về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (aha) được thành lập vào năm 2011 với mục đích tăng cường hợp tác giữa các thành viên asean trong phối hợp ứng phó với thiên tai trong khu vực, đồng thời phù hợp với tuyên bố “một asean, một ứng phó” của khu vực”, thứ trưởng nguyễn hoàng hiệp thông tin.

Hiện Trung tâm AHA của ASEAN đang đặt tại Philippines, đây là mô hình có sự hỗ trợ, tài trợ từ các đơn vị, tổ chức quốc tế. Từ hoạt động của mô hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất xây dựng mô hình tương tự tại khu vực miền Trung của Việt Nam. Trung tâm này sẽ có kho dự trữ, trang thiết bị, nhu yếu phẩm phù hợp.

Theo số liệu thống kê của ACDM, giai đoạn 2012-2020 có ít nhất 2.916 thảm họa, thiên tai đã xảy ra ở Đông Nam Á, trong đó có một số trận quy mô lớn như bão Bopha (2012) và Haiyan (2013) ở Philippines; động đất và sóng thần miền Trung Sulawesi (2018) ở Indonesia, bão Mangkhut (2018) ở Philippines và bão Damrey (2017) ở Việt Nam…

Dự báo hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện vào nửa cuối mùa hè năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất cao khoảng 70-80% và sẽ kéo dài, diễn biến phức tạp giống thời điểm 2015-2016, trong đó có hạn hán, cháy rừng và xâm nhập mặn bất thường. Trong đó, Việt Nam và Philippines là hai quốc gia chịu ảnh hưởng lớn. Vì thế, vai trò của Trung tâm AHA là cực kỳ quan trọng trong bối cảnh này.
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1066989/de-xuat-mo-rong-trung-tam-dieu-phoi-ve-ho-tro-nhan-dao-thien-tai-cua-asean-tai-viet-nam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY