Khoa học hôm nay

Xây dựng cộng đồng ASEAN nhân ái, kiên cường trong phòng, chống thiên tai

(HNMO) - Hội nghị ghi nhận cam kết mạnh mẽ của các quốc gia thành viên trong việc tăng cường khả năng phòng, chống và ứng phó thiên tai.

(hnmo) - chiều 14-6, tại đà nẵng, hai cuộc họp trong khuôn khổ tuần hội nghị ủy ban asean về quản lý thiên tai (acdm) lần thứ 42 chính thức khép lại với nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai của các nước asean.

Các cuộc họp có sự tham gia của đại diện acdm việt nam (chủ tịch acdm năm 2023) cùng lãnh đạo cán bộ, cơ quan phòng, chống thiên tai của các quốc gia thành viên asean, ban thư ký asean và trung tâm aha.

Trong sáng 14-6, diễn ra cuộc họp ban quản trị trung tâm điều phối khu vực asean về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (trung tâm aha) lần thứ 18. tại đây, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề: cập nhật tiến độ công tác của trung tâm aha, báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ tháng 11-2022 đến tháng 4-2023; công tác kiện toàn, phát triển tổ chức của trung tâm; tình hình tài chính của trung tâm; việc tiếp nhận hỗ trợ của các đối tác đối thoại chính thức asean và đối tác của trung tâm aha…

Kết luận cuộc họp, với tư cách nước chủ tịch acdm năm 2023, bà đoàn thị tuyết nga, trưởng phòng hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ (cục quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai) cảm ơn và đánh giá cao kết quả công tác trong thời gian qua của trung tâm aha cũng như sự phối hợp, hợp tác của các thành viên ban quản trị và cán bộ trung tâm aha, ban thư ký asean và cơ quan phòng, chống thiên tai các nước asean trong việc vận hành trung tâm. đồng thời, ghi nhận cam kết mạnh mẽ của các quốc gia thành viên trong việc tăng cường khả năng phòng chống và ứng phó với thiên tai trên toàn khu vực asean, hướng tới việc xây dựng cộng đồng asean kiên cường và nhân ái hơn, tăng cường phối hợp, thời gian phản hồi nhanh hơn và cải thiện hỗ trợ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Buổi chiều cùng ngày, diễn đàn asean về chống chịu thiên tai (adrp) lần thứ 3 diễn ra với phần thảo luận các vấn đề liên quan tiến độ triển khai hoạt động về quản lý thiên tai do các cơ quan ngành của asean khởi xướng; tiến độ các hoạt động chính của adrp như: diễn đàn mở rộng asean về chống chịu thiên tai (adrf) lần thứ nhất, dự án thí điểm về cộng đồng chống chịu thiên tai asean - áp dụng cách tiếp cận “toàn thể asean”; tiến độ các hoạt động phối hợp liên ngành giữa các cơ quan ngành asean; những thách thức chung trong khả năng phục hồi và các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

ADRP được thành lập nhằm thúc đẩy hơn nữa hướng tiếp cận “toàn thể ASEAN” (whole-of-ASEAN) trong quản lý thiên tai. Cuộc họp đầu tiên của ADRP được tổ chức vào ngày 23-6-2021 đã ban hành điều khoản tham chiếu của ADRP. 

Adrp có vai trò thúc đẩy sức mạnh tổng hợp và sự phối hợp giữa các cơ quan ngành của asean, các trung tâm thuộc asean, các đối tác đối thoại, đối tác liên ngành, đối tác phát triển của asean, các cơ quan thuộc liên hợp quốc và các tổ chức về quản lý thiên tai ngoài asean, nhằm nâng cao năng lực của asean để hành động sớm trước thiên tai.

Trong ngày mai, 15-6, các sự kiện trong khuôn khổ tuần hội nghị acdm lần thứ 42 tiếp tục diễn ra với các cuộc họp thường niên giữa acdm với trung quốc (lần thứ 3), nhật bản (lần thứ 5) và hàn quốc (lần thứ 4).

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1067115/xay-dung-cong-dong-asean-nhan-ai-kien-cuong-trong-phong-chong-thien-tai)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY