Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch cúm bùng phát: Không tự ý điều trị bằng Thuốc Tamiflu

TP - Hiện nay số lượng bệnh nhân mắc cúm A gia tăng. Bệnh viện Nhi T.Ư đang điều trị nội trú cho khoảng 150 bệnh nhân, trong đó không ít ca nặng. Nhiều phụ huynh thừa nhận với bác sĩ việc tự ý điều trị bằng Thuốc Tamiflu, một loại Thuốc chữa cúm bắt buộc phải do bác sĩ kê đơn.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhi có 100-120 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi… nghi ngờ mắc cúm. TS Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, những ngày lạnh tăng cường, bệnh nhi mắc cúm A vào viện nhiều, nhất là hai tuần trở lại đây. Thống kê của Trung tâm cho thấy, chỉ trong tháng 11 có khoảng 500 bệnh nhân cúm nhập viện. “Trong hơn một tuần vừa qua, tối nào cũng có hơn 500 bệnh nhi đến khám chủ yếu vì cúm, tăng 10-20% số bệnh nhân so với trước”, bác sĩ Hải nói. Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận 15 - 20 ca mắc mới là những trường hợp bị cúm nặng, có biến chứng hoặc trên nền bệnh mãn tính khác. Phần lớn những bệnh nhi xét nghiệm có mắc cúm A đều được bác sĩ cho điều trị tại nhà.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho hay, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp với biểu hiện trẻ sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B. Bác sĩ khuyến cáo, bệnh cúm chủ yếu điều trị triệu chứng, nghỉ ngơi, cách ly phòng lây nhiễm, sau vài ngày sẽ tự khỏi và không có biến chứng. Thông thường, bệnh cúm diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày nhưng với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim, phổi, thận, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến Tu vong.

Bộ Y tế nhận định, tại các bệnh viện tuyến cuối, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM có gia tăng số trường hợp cúm nhập viện do người dân các tỉnh đến trực tiếp khám bệnh mà không qua các bệnh viện tuyến trước, mặc dù mắc bệnh ở mức độ nhẹ.

Thuốc Tamiflu bắt buộc do bác sĩ kê đơn

Liên quan đến bệnh cúm A, hiện nhiều người dân đã tự ý đi mua Thuốc cúm về sử dụng, khiến cho giá của mặt hàng này lên cao. Tại nhiều nhà Thuốc ở Hà Nội, đặc biệt là các nhà Thuốc quanh Bệnh viện Nhi T.Ư giá một viên Thuốc Tamiflu hiện là 150.000 đồng/viên. Chị H.A (phố Huế, Hà Nội) cho biết, gia đình có người bị cúm, đi tìm mua Thuốc Tamiflu nhưng nhiều nhà Thuốc hết hàng. Cuối cùng chị mua lại của 1 người rao trên mạng với giá 1,4 triệu đồng hộp/10 viên. Bà H.T.M (phố Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) mua 2 viên Tamiflu cho chồng với giá 200.000 đồng/viên. Trong khi đó, theo bảng giá kê khai tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), giá Thuốc Tamiflu 75mg có giá gần 45.000 đồng/viên, chỉ khoảng 450.000 đồng/vỉ 10 viên.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, trong điều trị cúm, Thuốc Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi và khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh mới dùng Thuốc này, không nên tự ý mua Thuốc về chữa cúm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dich-cum-bung-phat-khong-tu-y-dieu-tri-bang-thuoc-tamiflu-1500500.tpo)
Từ khóa: Tamiflu

Chủ đề liên quan:

điều trị tamiflu thuốc tamiflu tự ý

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY