Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Điểm danh các vitamin phù hợp cho từng loại da

Nếu bạn nghĩ rằng cứ bổ sung bất cứ loại vitamin nào mỗi ngày đều giúp sở hữu làn da mơ ước thì quả thật sai lầm. Bạn nên căn cứ vào từng loại da, sự hiểu biết về công dụng của từng loại vitamin mà cung cấp đúng những loại vitamin giúp làn da mịn màng.

Vitamin chính là chất hữu cơ có lợi cho cơ thể, từ sức khỏe tới tinh thần hay làn da, nếu cung cấp không đủ vitamin cho cơ thể khiến da mặt và cổ trở nên sần sùi, nhăn nheo và kém sức sống. Vì vậy, ai cũng loay hoay tìm cho mình những giải pháp bổ sung vitamin qua mọi đường từ ăn uống, sử dụng các loại kem dưỡng, mặt nạ,….

Để hiểu rõ hơn những điểm mạnh của từng loại vitamin thực sự tốt cho làn da, bài viết dưới đây sẽ điểm qua những loại vitamin giúp làn da mịn màng nhất.

Vitamin A

Vitamin A thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng, là những chất mà cơ thể không tự tổng hợp, phải đưa từ ngoài vào qua khẩu phần ăn hàng ngày. Nó còn được gọi dưới cái tên Retinol, Retinal,… Vitamin A được chia nhỏ thành các axit retinoic, trực tiếp tham gia xúc tác trong hoạt động của tế bào. Bạn có thể tìm thấy vitamin A trong trứng, cá, sữa tươi, gan động vật hay trái cây có màu xanh, đỏ, vàng, rau cải xanh,…

Vitamin A hiệu quả tăng độ liên kết của tế bào da, cải thiện cấu trúc da

Đối với làn da, vitamin A khi đưa vào cơ thể nó kích thích sản xuất collagen, tăng độ liên kết của tế bào da và cải thiện cấu trúc làn da. Khi đó, da nhanh chóng giảm nếp nhăn, không gây tổn thương và giúp làn da căng mịn, sáng bóng.

Vitamin B

Vitamin B thuộc nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước, giúp cơ thể trao đổi chất và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Vitamin B bào gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, có thể bổ sung vitamin B trong các loại thực phẩm như khoai tây, chuối, cá ngừ, các loại đậu, ngũ cốc, bột yến mạch,…

Làn da khô, nám, sạm sẽ được cải thiện nếu bổ sung vitamin B mỗi ngày

Nếu bạn đang mắc vấn dề da khô, nám, sạm hay mụn, vitamin B thực sự hiệu quả giúp loại bỏ độc tố trên da và tăng quá trình lưu thông máu giúp làn da trắng hồng, diệt khuẩn, tăng cường miễn dịch và làm lành vết thương nhanh chóng.

Vitamin C

Vitamin C còn có tên gọi là acid ascorbic, tồn tại trong cơ thể dưới 2 dạng D và L, dạng D không có hoạt tính sinh học, dạng L khi bị ôxy hóa vẫn còn hoạt tính sinh học của vitamin C. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C phải kể tới như cam, chanh, bưởi, các loại rau màu xanh, hành tây, ổi,…

Vitamin có công dụng thúc đẩy sự hình thành collagen, kích hoạt enzyme, chuyển hóa cholesterol, thải độc cơ thể, chống ung thư, đặc biệt là bảo vệ làn da khỏi sự lão hóa, chống chảy xệ và ngăn ngừa những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời tới làn da gây nám da, tàn nhang, từ đó khiến da mịn màng.

Vitamin E

Trong những loại vitamin giúp làn da mịn màng, vitamin E được mệnh danh là thần dược đối với làn da, như một sản phẩm kem chống nắng, giảm tác động xấu của tia tử ngoại tới làn da và phục hồi tổn thương đối với da cháy nắng. Bên cạnh đó, vitamin E còn có tác dụng dưỡng ẩm hiệu quả, giúp làn da săn chắc, trẻ trung và căng bóng.

Vitamin E được coi là kem chống nắng tự nhiên đối với làn da

Bạn có thể bổ sung vitamin E trong những thực phẩm hàng ngày như hạnh nhân, củ cải, hạt dẻ, rau chân vịt, dầu thực vật,…, hoặc chọn mua thực phẩm chức năng vitamin E dạng viên nang tại các hiệu thuốc.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn loại vitamin E tự nhiên, không thoa lên da nhờn và dùng tối đa 15mg mỗi ngày để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin E sẽ mất tác dụng khi tiếp xúc với ánh năng mặt trời, vì vậy bạn nên sử dụng mặt nạ vitamin E vào ban đêm để tránh ánh nắng, bụi bẩn và phát huy tối đa tác dụng.

Những loại vitamin giúp làn da mịn màng trên đây rất cần thiết không chỉ cho làn da mà cả sức khỏe của bạn, cung cấp đầy đủ mỗi ngày, bạn sẽ luôn tràn đầy sức sống.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/diem-danh-cac-vitamin-phu-hop-cho-tung-loai-da-24871/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY