Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Điểm mặt 6 loại thành phần nguy hại có trong mỹ phẩm mà bạn vẫn sử dụng hàng ngày

Những lời quảng cáo hấp dẫn về tác dụng tuyệt vời của các loại mỹ phẩm có thể khiến bạn nhanh chóng chọn mua chúng. Bạn có thể nghĩ rằng việc sử dụng sẽ không mang lại tác dụng phụ tuy nhiên có một số thành phần trong mỹ phẩm gây hại cần tránh xa.

Thật bất ngờ khi các loại mỹ phẩm có công dụng như chăm sóc da, trang điểm,… lại chứa những thành phần trong mỹ phẩm gây hại cần tránh xa. Những chất này sẽ gây tổn thương làn da, độc hại với cơ thể và thậm chí gây ung thư vì vậy bạn cần lưu ý hạn chế tiếp xúc.

1. Oxybenzone

Oxybenzone thường có mặt trong các loại son dưỡng, son bóng chứa SPF, các loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Đây là chất mà bạn nên tránh xa bởi Oxybenzone có thể gây rối loạn nội tiết tố và hệ sinh sản.

Các loại kem chống nắng, kem dưỡng, son bóng chứa nhiều chất Oxybenzone độc hại

Tiếp xúc với Oxybenzone còn khiến các bé gái trưởng thành sớm, tăng nguy cơ ung thư và tích tụ trong các mô mỡ gây dị ứng.

2. Phthalate

Phthalate có tác dụng giữ độ ẩm và lưu giữ mùi thơm nên được sử dụng phổ biến trong rất nhiều loại mỹ phẩm, xà phòng, dầu gội đầu, xịt tóc, sơn móng,…

Chất này thường được che giấu trong bảng thành phần với cái tên “fragrance”. Phthalate có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, tăng nguy cơ hen suyễn và có thể gây ung thư vì vậy bạn nên lưu ý khi chọn mua các loại sản phẩm chăm sóc cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên tránh xa những loại mỹ phẩm có chứa phthalate, đặc biệt là những phụ nữ mang thai.

3. Chế phẩm từ dầu mỏ

Sản phẩm makeup phổ biến đối với phái đẹp chứa nhiều chất này chính là mascara. Các chế phẩm từ dầu mỏ thường được sản xuất cùng với xăng, dầu, các nguồn nhiên liệu hóa học,…

Bạn nên cẩn thận khi dùng mascara bởi chúng thường chứa các chế phẩm từ dầu mỏ không tốtcho sức khỏe

Các chế phẩm từ dầu mỏ thường gây bít tắt và viêm da, đồng thời, chất này còn có thể nhiễm các tạp chất gây ung thư nguy hiểm cho sức khỏe.

4. Formaldehyde

Đây là thành phần độc hại có trong rất nhiều sản phẩm làm đẹp. Formaldehyde có mặt trong gần 1/5 loại mỹ phẩm hiện nay, đặc biệt là các loại thuốc nhuộm tóc, chăm sóc tóc, sơn móng, dầu gội, mi giả,…

Formaldehyde được biết đến là chất gây ung thư cho con người được sử dụng phổ biến để bảo quản các loại mỹ phẩm, làm cứng tóc và móng tay. Tiếp xúc với chất độc hại này thường xuyên sẽ gây kích ứng da, gây hen phế quản và có hại với hệ thần kinh.

Dù hiện nay, việc sử dụng chất này trong mỹ phẩm đã được giảm bớt nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy chúng trong bảng thành phần của một số loại sản phẩm chăm sóc tóc.

5. Toluene

Toluene thường được sử dụng trong sơn móng tay, các thuốc nhuộm tóc,… bởi tác dụng tạo lớp bóng mượt. Khi hít phải chất này nhiều, bạn có thể bị kích ứng mắt và hệ hô hấp, gây đau họng, nhức đầu và chóng mặt. Những người bị hen phế quản mãn tính cần đặc biệt tránh xa chất gây hại này.

Toluen thường được sử dụng trong sơn móng tay để tạo lớp bóng mượt

Một số nghiên cứu còn cho thấy toluene có thể gây rối loạn chức năng hệ thần kinh, dị ứng da, gây dị tật ở chân thai nhi nếu phụ nữ có thai tiếp xúc, hít phải chất này.

6. Hương liệu

Các chất tạo hương thơm có mặt trong tất cả các loại mỹ phẩm. Hương liệu được tổng hợp từ rất nhiều loại hóa chất khác nhau. Các loại hương tổng hợp có trong loại mỹ phẩm quen thuộc của bạn có thể có đến 100 thành phần hóa học, trong đó có chất phthalate độc hại kể trên.

Các loại hương liệu có thể gây dị ứng và gay hại cho sức khỏe của bạn

Các thành phần tạo mùi thơm này đều có khả năng gây nên các dị ứng, ảnh hưởng đến hormone và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì những nhà sản xuất không liệt kê tất cả các thành phần tạo mùi thơm trong sản phẩm nên bạn cần tránh sử dụng mỹ phẩm sử dụng hương liệu tạo mùi.

Ắt hẳn bạn đang rất lo lắng bởi hầu hết những loại mỹ phẩm mình sử dụng đều có chứa thành phần trong mỹ phẩm gây hại cần tránh. Để bảo vệ sức khỏe mà vẫn có thể chăm sóc da, bạn có thể sử dụng những loại mỹ phẩm hữu cơ không gây hại và vẫn mang lại hiệu quả cao.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/diem-mat-6-loai-thanh-phan-nguy-hai-co-trong-my-pham-ma-ban-van-su-dung-hang-ngay-24827/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY