Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Điệp viên 2 mang mang tên botox

(SKGĐ) Độc và không độc vẫn là câu hỏi mà người dùng vẫn đặt ra đối với công dụng “vượt trội” thực sự của botox.

Botox là tên thương hiệu của sản phẩm Botulinum Toxin type A do Công ty Allergan (Mỹ) sản xuất có nguồn gốc từ ngoại độc tố do vi khuẩn yếm khí clostridium botulinum sản sinh ra.

Ngoài những hiệu quả tuyệt vời trong y học điều trị, tác dụng làm thư giãn các cơ của botox đã mở ra công nghệ làm đẹp không phẫu thuật thẩm mỹ khi điều trị những nếp nhăn đã hằn sâu trên khuôn mặt theo thời gian.

Botox là một chất độc thần kinh điều trị hiệu quả đã được nghiên cứu trong một thời gian dài. Nhiều năm qua nó đã được dùng để điều trị cho các bệnh nhân với những điều kiện khác nhau ở 80 quốc gia. Các thành phần tích cực trong botox đã được nghiên cứu từ 100 năm qua. Dưới đây là những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử của botox.

Những năm 1950: Các nhà khoa học phát hiện ra rằng độc tố botulinum có thể làm giảm co thắt cơ.

Những năm 1960 & 1970: Các nghiên cứu đã phát hiện ra độc tố botulinum dùng để điều trị lác mắt.

Năm 1988: Allerggan đã nghiên cứu độc tố botulinum sử dụng trong điều trị các loại bệnh khác nhau.

Năm 1989: Alleran giới thiệu botox, độc tố botulinum đầu tiên được FDA chấp thuận dùng để điều trị co thắt mí mắt và mắt lác.

Năm 2000: FDA chấp thuận cho điều trị ung thư cổ tử cung bằng botox.

Năm 2002: FDA chấp thuận Mỹ phẩm Botox (onabotulinumtoxinA), công thức tương tự như botox với liều lượng từ trung bình đến nặng các đường nếp nhăn giữa trán.

Năm 2004: FDA chấp thuận botox để điều trị hôi nách nghiêm trọng-khi dùng thuốc bôi không đủ tác dụng tốt.

Năm 2009: Kỷ niệm 20 năm của botox.

Năm 2010: FDA chấp thuận cho dùng điều trị bằng botox để tăng độ săn chắc cơ bắp ở khuỷu tay, cổ tay, và các cơ ngón tay co cứng.

Ảnh minh họa

Botox: Vượt trội trong làm đẹp

Botox đã được sử dụng rộng rãi trên 12 năm qua với nhiều trị liệu y học khác nhau cho hàng triệu bệnh nhân trên khắp thế giới. Tại Mỹ, botox đã được Tổ chức Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Mỹ (US FDA) duyệt cho sử dụng xóa các nếp nhăn cho mọi người từ 18 đến 65 tuổi.

Tại Việt Nam, TS. BS. Lê Hành (Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy- Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ Tp.HCM): Botox hiện đang được dùng nhiều trong việc làm đẹp của các chị em nhờ công dụng xóa nếp nhăn thần kỳ:

- Botox ngăn chặn tín hiệu từ các dây thần kinh đến các cơ bắp. Nâng chân mày, tạo dáng chân mày, làm mắt mở to hơn, tăng sự trẻ trung cho khuôn mặt.

- Nó thường được dùng trên các tuyến đường trên trán, vết chân chim và các tuyến tiết kiệm nụ cười...

- Botox cũng được dùng để xóa rãnh nhăn giữa mũi-miệng, các nếp nhăn quanh miệng, giảm các đường nhăn ở cổ, cằm…

- Ngoài ra, với tác dụng làm tê liệt tuyến mồ hôi, bằng cách can thiệp vào chất dẫn truyền thần kinh, botox còn được dùng điều trị rất hiệu quả chứng hôi nách.

Một lần trị liệu khoảng 10 phút, với một lượng botox nhỏ đưa vào ngay vị trí cơ đã được chọn bằng loại kim cực nhỏ (nơi tiêm chỉ bị hơi đau như kiến cắn). Ngay sau tiêm có thể trở lại sinh hoạt bình thường.

Botox bắt đầu phát huy tác dụng sau chích khoảng 2-3 ngày, và đạt hiệu quả hoàn toàn sau khoảng 7 ngày. Để thuốc có tác dụng tốt nhất, người tiêm không được uống rượu ít nhất một tuần trước khi điều trị. Aspirin và các thuốc kháng viêm phải được dừng lại hai tuần trước khi điều trị để giảm thâm tím.

Hiệu quả trị liệu nếp nhăn tùy theo từng trường hợp cụ thể, có thể kéo dài khoảng 4-5 tháng sau. Cuối thời hạn này kết quả giảm dần và các nếp nhăn dần dần xuất hiện lại. Để duy trì hiệu quả, chúng ta cần chích botox 2-3 lần mỗi năm. Các công trình nghiên cứu cho thấy với việc chích liên tục, hiệu quả của botox sẽ kéo dài hơn cho các lần sau…

Trước và sau khi tiêm botox. (Ảnh minh họa)

Botox: Công dụng ngoài làm đẹp

Chỉ là chuyện tình cờ khi người ta khám phá ra botox có tác dụng hữu hiệu trong thẩm mỹ. Trên thực tế, tác dụng đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện từ botox là giảm bớt các triệu chứng của nhiều chứng bệnh thần kinh gây đau đớn.

Chính vì thế ngày nay botox đã được sử dụng rất phổ biến trên thế giới để giảm bớt triệu chứng của nhiều chứng bệnh khác nhau liên quan đến thần kinh như: co giật bắp thịt mặt, chứng nháy mắt lia lịa, co thắt cơ vòng, và ngay cả những chứng như nói lắp, nói lịu, chảy nước miếng không kiểm soát được, đổ mồi hôi thái quá nhất là mồ hôi tay, mồ hôi chân…

Ngoài ra, botox còn đang được nghiên cứu để chữa trị những chứng đau đớn khủng khiếp về bắp thịt và xương cốt như đau lưng, đau đầu gối, chứng nhức dữ dội bên đầu, bệnh Parkinson. Botox cũng có tác dụng giúp giảm triệu chứng của một chứng bệnh tâm lý-bệnh mất tiếng.

Cảnh báo: Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiên botox:

- Khô miệng, khó chịu hoặc đau ở chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cổ, nhức đầu thoáng qua, nóng rát, đau tại nơi tiêm…

- Các vấn đề về mắt: mờ mắt, giảm thị lực, sụp mí mắt mắt, sưng mí mắt của bạn, và đôi mắt khô, sụp mi mắt tạm thời…

- Các phản ứng dị ứng bao gồm: ngứa, nổi mẩn, ngứa đỏ, thở khò khè, triệu chứng hen suyễn, hay chóng mặt hoặc ngất xỉu, bầm dưới da…

- Botox tuyệt đối không được sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc các bệnh nhân bị bệnh thần kinh cơ.

Hỏi và đáp

Hỏi

Đáp

Botox có phù hợp cho phái nam?

Có. Botox tác động tương đương cho cả nữ lẫn nam. Năm 2003 tại Mỹ có đến 309.000 ca sử dụng botox, là dịch vụ thẩm mỹ hàng đầu đối với đàn ông.

Khi ngưng dùng botox, các nếp nhăn cũ có sâu hơn?

Không. Các nếp nhăn dần dần trở lại tình trạng như trước khi chích, và các bác sĩ ghi nhận nhiều trường hợp da giảm nhăn hơn so với trước khi chích.

Botox có thể dùng kết hợp với các liệu pháp thẩm mỹ khác?

Có. Các nghiên cứu cho thấy Botox nên dùng kết hợp chung với các liệu pháp thẩm mỹ khác như chích restylane, chiếu laser, dùng công nghệ sóng RF… để nhanh chóng mang đến một sự trẻ trung, một vẻ đẹp tổng thể trọn vẹn.

Ngọc Thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/diep-vien-2-mang-mang-ten-botox-19507/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY