Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Điều gì khiến bạn ngủ không sâu giấc?

Bạn trằn trọc rất lâu trên giường hay thường xuyên bị dằn vặt bởi những con muỗi? Nào chúng ta cùng xem điều gì đã làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn?

Đếm cừu: Nhiều người thường cho rằng đếm những chú cừu đang nhảy qua hàng rào giúp ta dễ ngủ hơn. Nhưng sự thật là điều đó không giúp chúng ta dễ ngủ hơn, trái lại nó chỉ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của chúng ta vì chúng ta sẽ phải tập trung, căng thẳng và dễ cáu giận khi đếm hàng trăm con cừu. Để nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, tốt hơn ta hãy nghĩ về một điều gì đó dễ chịu, như tưởng tượng kỳ nghỉ ở bên bờ biển hay cuộc gặp gỡ với người thân.


Đếm cừu thực ra khiến bạn càng khó ngủ.

Ăn tối muộn: Bữa ăn chính cuối cùng trong ngày phải diễn ra trước khi đi ngủ tối thiểu 2 – 3 giờ, nếu không chúng ta sẽ bị dằn vặt bởi những con muỗi hay không tài nào chợp mắt nổi. Trước khi lên giường 1 giờ bạn có thể ăn một cốc sữa chua hoặc táo.

Quần áo ngủ: Cần phải chú ý lựa chọn quần áo mặc đi ngủ. Quần áo không được bó sát vào người và kìm hãm cử động của cơ thể. Bộ đồ ngủ phải nhẹ và thoải mái. Tốt nhất là ngủ không mặc quần áo.

Xem phim khuya: Cả ngày nghỉ cũng như ngày làm việc bạn cần lên giường không muộn hơn 11 giờ đêm. Có như vậy đến nửa đêm chắc chắn bạn đã chìm vào giấc ngủ rồi. Từ nửa đêm tới 4 giờ sáng là khoảng thời gian con người có thể ngủ ngon và sâu giấc nhất. Nếu bạn không ngủ vào thời điểm đó bạn sẽ thức dậy mệt mỏi với bọng ở mắt, da mặt tái nhợt, thậm chí ngay cả khi bạn ngủ đủ 8 giờ.


Xem phim muộn làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ngủ ngày: Người lớn không cần phải ngủ ngày, chỉ cần ngủ vào ban đêm. Giấc ngủ ngày có thể phá vỡ nhịp sinh học trong ngày của chúng ta. Nếu một người trưởng thành ngủ vào ban ngày, thậm chí anh ta không ngủ vào đêm hôm trước thì anh ta vẫn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, thậm chí như người ốm. Chúng ta chỉ cần ngủ một lần nhưng đẫy giấc.

Chăn ga gối: Màu chăn ga gối đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ của con người. Người ta cho rằng, màu tốt nhất cho giấc ngủ là màu xanh da trời. Các màu hồng phấn, xanh lá cây và trắng cũng rất tốt. Những màu sắc này giúp ta thư thái, khiến cho chúng ta dễ ngủ hơn. Ngược lại, màu đỏ, tím hay vàng khiến chúng ta khó ngủ. Bộ não của chúng ta vẫn kịp cảm nhận được các tông màu ngay cả khi chúng ta chỉ kịp nhìn chăn ga gối trong vài giây trước khi tắt đèn.


Màu sắc của chăn ga gối có ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Mai Hương

(aif.ru 11/2018)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-gi-khien-ban-ngu-khong-sau-giac-n156629.html)
Từ khóa: giac ngu

Chủ đề liên quan:

giac ngu

Tin cùng nội dung

  • Ngủ nghỉ đóng vai trò quan trọng đối với làn da và sắc đẹp con người. có thể nói, bất cứ mỹ phẩm hay ăn uống nào cũng không so kịp với ngủ nghỉ về tác dụng bảo vệ sắc đẹp.
  • Chúng ta đã biết đến loại thức uống gây khó ngủ như cà phê, trà… Tuy nhiên, còn nhiều loại thực phẩm hoặc thói quen có hại...
  • Giấc ngủ hàng ngày đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. Sau mỗi giấc ngủ, chức năng hoạt động của các cơ quan thần kinh được phục hồi. Như vậy, giấc ngủ không chỉ có tác dụng bảo vệ vỏ não và hệ thần kinh mà còn nâng cao sức khỏe, chống suy nhược và lão hóa.
  • Các nhà khoa học đang tiếp tục tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, khả năng làm việc, nhận thức, tâm lý và sự trường thọ của con người.
  • Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ nhỏ. Vì vậy cần đảm bảo trẻ ngủ ngon giấc.
  • Nhiều nhà khoa học đã định nghĩa giấc ngủ là trạng thái giảm hoạt động vận động và sự cảnh tỉnh làm thay đổi nhiều hoặc ít một cách thường xuyên tình trạng thức ở các loài động vật cao cấp.
  • Ngoài giờ ngủ hợp lý mẹ còn phải chú ý đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Hãy giúp trẻ ngủ ngon để phát triển toàn diện với những thực phẩm dưới đây.
  • Đánh đổi giấc ngủ để hoàn thành công việc và thực hiện các thói quen khác không phải lựa chọn lý tưởng bởi những tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe.
  • Những người lớn tuổi 60-70 tuổi có còn mộng tinh nữa hay không? Nếu có thì mỗi tháng hay mỗi năm có bao nhiêu lần?
  • Trong khi ở người trẻ, có lượng melatonin cao nhất, thì sự suy giảm loại hormone này xảy ra khi chúng ta đến tuổi xế chiều
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY