Dinh dưỡng hôm nay

Điều gì xảy ra khi ăn quá mặn?

Ăn nhiều muối, hàm lượng nước trong máu tăng gây áp lực lên mạch máu, làm tăng nguy cơ bệnh huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Theo bộ y tế, trung bình mỗi người việt hàng ngày đang ăn thừa gấp 2-3 lần lượng muối so với khuyến nghị là 5g. trung bình trong 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp, cứ 3 ca Tu vong thì một do bệnh tim mạch, chủ yếu là tai biến mạch máu não.

Thành phần chính của muối là natri clorua, có vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa, truyền xung thần kinh... khi có quá nhiều muối (mặn) xâm nhập vào máu, hàm lượng nước trong máu tăng lên, làm tăng thể tích máu. kết quả là tim phải hoạt động nhiều hơn.

Thêm vào đó, thể tích máu chảy qua các mạch máu tăng gây áp lực lên thành mạch máu. Theo thời gian, các thành mao mạch này sẽ dày hơn, làm thu hẹp các mạch máu dẫn đến tăng huyết áp. Khi mạch máu bị thu hẹp có nghĩa là ít oxy và chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các tế bào, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đột quỵ và đau tim.

Ngoài ra, để loại bỏ lượng muối dư thừa, thận phải dùng nhiều nước hơn khiến cơ thể bị mất nước và khát nước. uống nhiều nước dẫn tới tuần hoàn máu đến cầu thận tăng, buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu.

Tác hại khi ăn quá mặn

Lê Cầm (Theo AumSum)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dieu-gi-xay-ra-khi-an-qua-man-4007715.html)

Tin cùng nội dung

  • Thịt dê là loại thực phẩm thuộc hàng đặc sản, vốn được coi là cứu cánh cho bản lĩnh phòng the của quý ông. Tuy vậy ăn thịt dê cần lưu ý một số điều cấm kỵ kẻo lợi bất cập hại.
  • Nhiều người thường chan canh vào cơm hoặc vừa ăn vừa uống. Các chuyên gia khuyến cáo, đây là thói quen xấu, cần phải loại bỏ ngay.
  • Người mắc bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu, cao huyết áp hay bệnh mạch vành cần thận trọng khi dùng bánh nướng, bánh dẻo.
  • Thủy hải sản là món ăn ngon, giàu đạm, dễ tiêu, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh nguy hiểm như giun sán, dị ứng và ngộ độc.
  • Ăn quá nhiều vào bữa sáng làm cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động. Ăn thức ăn với nước trái cây hoặc nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • Tôi rất thích ăn cua biển nhưng không hiểu sao lần nào ăn cũng bị đau bụng. Có phải tôi bị dị ứng với cua không?
  • Từ nhỏ đến lớn em vẫn ăn được thịt gà và hải sản, nhưng khoảng 3 tháng nay em lại bị ngứa khi ăn hai thứ này.
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Sau khi ăn no nếu lao động nặng, lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa có thể bị đẩy xuống phía dưới, làm dạ dày phải căng ra và lâu dần bị sa dạ dày.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY