Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điều gì xảy ra nếu bạn tái sử dụng dầu ăn?

Tái sử dụng dầu ăn có thể làm tăng mức cholesterol, dạ dày tiết nhiều axit hơn, tăng huyết áp.

Làm tăng mức cholesterol

Bạn cần lưu ý không nên tái sử dụng dầu ăn. Nguồn ảnh: Internet

Ở nhiệt độ cao, một số chất béo trong dầu biến đổi thành chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa là chất béo có hại, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Khi dầu được tái sử dụng, lượng chất béo chuyển hóa thậm chí còn cao hơn.

Làm tăng huyết áp

Độ ẩm trong thực phẩm, oxy trong khí quyển, nhiệt độ cao tạo ra các phản ứng như thủy phân, oxy hóa và phản ứng trùng hợp. Những phản ứng thay đổi các thành phần hóa học của dầu chiên được sử dụng, giải phóng axit béo tự do, và các gốc tự sản xuất monoglycerides, diglycerides và triglycerides. Chúng được xếp vào nhóm các hợp chất phân cực. Độc tính của các hợp chất này hình thành sau khi chiên nhiều lần có thể gây lắng đọng lipid, ứng kích oxy hóa, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,….

Giờ đây, chúng ta đã biết việc tái sử dụng dầu ăn có hại như thế nào. tốt nhất bạn nên ước tính đúng lượng dầu cần thiết để chiên, nấu nhằm đảm bảo an toàn và tránh xa bệnh tật.

Dạ dày tiết nhiều axit hơn

Nếu cảm giác nóng rát trong dạ dày và cổ họng của bạn trở nên thường xuyên hơn bao giờ hết, thì dầu ăn được chiên đi chiên lại có thể là thủ phạm gây ra nó. tránh ăn đồ ăn vặt ven đường và đồ chiên rán, thức ăn nhanh…

Các nguy cơ sức khỏe khác liên quan đến việc ăn thực phẩm trong dầu ăn hâm nóng là:

Béo phì,

Tăng cân.

Bệnh tiểu đường.

Bệnh tim.

Những loại dầu ăn nên sử dụng

Với mỗi cách chế biến món ăn khác nhau chúng ta nên chọn các loại dầu ăn khác nhau như:

Chiên: bạn nên chọn loại dầu có hương vị trung tính và điểm bốc khói cao. Dầu có điểm bốc khói cao thường là những loại dầu được tinh chế hơn, vì các tạp chất nhạy cảm với nhiệt của chúng thường được loại bỏ thông qua quá trình xử lý hóa học, tẩy trắng, lọc hoặc gia nhiệt ở nhiệt độ cao. Điểm khói cao thường là trên 375 độ F, vì đó là nhiệt độ bạn thường chiên. Các loại dầu có điểm bốc khói cao bao gồm: dầu hạt cải, dầu ô liu nguyên chất (pure olive oil), dầu bơ, dầu thực vật, dầu cây rum và dầu đậu phộng.

Nướng: tốt nhất nên chọn loại dầu trung tính như dầu hạt cải, dầu dừa và dầu thực vật.

Xào: Bạn nên chọn loại dầu có hương vị thơm ngon hơn với điểm bốc khói thấp hơn. Các lựa chọn tốt bao gồm: dầu hạt cải, dầu ô liu siêu nguyên chất, dầu cây rum, dầu đậu phộng và dầu mè.

Trộn salad: những loại dầu có hương vị như dầu ô liu nguyên chất (extra-virgin olive) hoặc dầu hạt lanh.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/dieu-gi-xay-ra-neu-ban-tai-su-dung-dau-an-62391.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dieu-gi-xay-ra-neu-ban-tai-su-dung-dau-an/20220313031628007)

Chủ đề liên quan:

cholesterol dầu ăn sử dụng dầu ăn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY