Bạn nên biết hôm nay

Tăng cholesterol, khi nào cần điều trị?

Tháng 10 vừa qua em có đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Kết quả thử máu bị cholesterol nhưng chưa cao. Bác sĩ nói chưa cần uống Thu*c, chỉ cần kiêng bớt chất béo.
Tháng 10 vừa qua em có đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Kết quả thử máu bị cholesterol nhưng chưa cao. Bác sĩ nói chưa cần uống Thu*c, chỉ cần kiêng bớt chất béo. Em sinh năm 1974 nhưng mỗi khi em ăn trứng là người sây sẩm, khó thở, người mệt, choáng váng. Xin bác sĩ cho biết em đang bị gì ạ? Em phải làm sao để có sức khỏe tốt. Khi nào cần điều trị tăng cholesterol?

Hoàng Thị Bích Phương (Gò Vấp - TP. Hồ Chí Minh)

Thư em nói kết quả thử máu bị tăng cholesterol nhưng chưa cao, có lẽ chỉ số đo cholesterol toàn phần có tăng nhưng tăng nhẹ. Tuy nhiên, cần hiểu về cholesterol trong máu (COL - huyết) có 2 loại: LDL - Low Density Lipoprotein: Lipoprotein tỷ trọng thấp) và HDL - High Densty Lipoprotein: Poliprotein tỷ trong cao). Bình thường COL toàn phần (giới hạn là 130-180mg% hoặc 5,2-5,6g/l tùy đơn vị đo của từng phòng xét nghiệm). Nếu trong máu ta đo thấy LDL- huyết tăng là “dở” và COL gắn trong LDL được gọi là COL “xấu”. Còn COL gắn trong HDL được gọi là COL “tốt” nên nếu đo thấy HDL tăng là tốt. Trong máu còn lưu ý chỉ số triglycerid nếu tăng là không tốt, vì đây là những yếu tố gây xơ vữa động mạch. Chỉ số xét nghiệm cholesterol và triglycerid là để báo động cho cho mỗi người cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho khoa học để phòng bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa mỡ máu (đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch nếu ta không biết điều chỉnh mà để nó tăng quá mức). Nói như thế để bạn hiểu vì sao bác sĩ khuyên bạn chưa cần uống Thu*c là đúng nhưng cần thực hiện chế độ ăn giảm chất béo và tăng cường luyện tập để điều chỉnh mức COL - xấu và tăng mức COL - tốt sẽ có lợi cho sức khỏe. Vấn đề thứ 2 mà trong thư bạn nói: mỗi khi ăn trứng là bị sây sẩm, khó thở, choáng váng... đó là bạn dị ứng với protein của trứng, vậy tốt nhất bạn không nên ăn trứng mà nên thay bằng các thực phẩm khác như các loại thịt, cua, cá, các loại hạt... đều rất giàu protein. Hiện tại, theo thư bạn viết thì ngoài dị ứng với trứng bạn không có bệnh gì cả. Tuy nhiên, để có sức khỏe tốt, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì bạn cần có thời gian biểu cho lao động, nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thể thao đều đặn nữa. Ngoài ra, thư giãn, giảm stress là yếu tố rất quan trọng và nhớ khám sức khỏe định kỳ 1 - 2 năm/lần.

BS. Vũ Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-cholesterol-khi-nao-can-dieu-tri-8848.html)

Tin cùng nội dung

  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY