Mắt hôm nay

Điều phải, nên và có thể làm cho đôi mắt

Trên thực tế thì không chỉ có những người phải đeo kính hay thường xuyên sử dụng kính áp tròng mới phải quan tâm đến sức khỏe của mắt.
Tất cả chúng ta đều phải để tâm đến đôi mắt của mình bởi lẽ một người bình thường luôn có nguy cơ mắc phải những chứng bệnh về mắt bất thường và đột ngột.


Mắt của bạn có thể bị ảnh hưởng từ quá trình làm việc và học tập như đọc sách hay ngồi máy tính quá nhiều. Thậm chí không ít trường hợp bị mù tạm thời khi vừa mới thức dậy mà không rõ nguyên nhân.

Bệnh mắt liên quan đến tuổi già cũng cực kỳ phong phú như thoái hóa điểm vàng khiến ai cũng có thể bị mù vĩnh viễn. Nhưng thật may mắn là tất cả những chứng bệnh trên đều có thể được phòng ngừa hiệu quả.

Điều bạn phải làm

Đeo kính râm ngoài trời: Dù tin hay không thì có một sự thật rằng mắt của bạn cũng có nguy cơ bị cháy nắng. Có nghĩa rằng tia cực tím không chỉ ảnh hưởng xấu đến da mà còn ảnh hưởng đến mắt của bạn. Theo thời gian, mắt tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím sẽ khiến cho bạn mắc nguy cơ đục thủy tinh thể cao hơn, làm các mô mắt dày lên và ung thư vùng da quanh mắt.

Luôn đảm bảo vệ sinh những vật tiếp xúc với mắt: Những vi khuẩn từ những vật tiếp xúc với mắt có thể gây ra chứng viêm giác mạc, một số bệnh nhiễm trùng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến mắt đôi khi chỉ trong 1 ngày, nhưng cũng có trường hợp không thể chữa khỏi. Cách duy nhất để phòng tránh là bạn phải rửa tay bất cứ khi nào bạn chạm lên mắt, làm sạch kính trước khi đeo và làm sạch hàng tuần với nước nóng.

Sử dụng nước để làm sạch mắt: Khi mắt bị dính xà phòng hoặc các chất kích thích khác, đừng cố nháy mắt để ra nước mắt, hãy sử dụng nước. Giữ khuôn mặt của bạn dưới vòi nước hoặc vòi hoa sen để nước chảy vào mắt trong khoảng 15 phút để rửa trôi chất gây khó chịu. Nếu bạn vẫn cảm thấy khó chịu, hãy đến gặp bác sỹ.

Điều bạn nên làm

Đeo kính bảo hộ mắt: Nếu bạn có kế hoạch làm việc trong vườn hoặc vệ sinh buồng tắm, hãy đeo một chiếc kính để tránh những hóa chất hay vi khuẩn có thể xâm nhập vào mắt bạn. Cách đề phòng đơn giản này có thể giảm nguy cơ bị mắc các bệnh đau mắt.

Khám mắt: Có thể khi còn trẻ bạn không quan tâm quá nhiều đến sức khỏe của mắt thế nhưng kể từ 40 tuổi trở đi, những căn bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bạn. Nghiêm trọng hơn đây là hai nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa. Để phát hiện và ngăn chặn từ sớm, tốt nhất bạn nên khám mắt từ 2 đến 3 năm 1 lần. Đối với những người bị tiểu đường hoặc huyết áp cao nên kiểm tra mắt mỗi năm 1 lần.

Tránh nhìn vào ánh đèn: Việc nhìn chằm chằm vào mặt trời, tia laze hay ánh sáng mạnh có thể tước đi thị giác của bạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, nên hạn chế nhìn trực tiếp quá lâu vào một nguồn sáng nào đó.

Đeo kính ở nơi thích hợp: Kính áp tròng rất dễ bị dính các vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho mắt vì vậy bạn chỉ nên đeo chúng những thời điểm thực sự cần thiết. Còn đối với kính đeo bình thường, bạn nên tránh đeo ở những nơi dễ phát sinh vi khuẩn như trong bồn tắm.

Điều bạn có thể làm

Không dụi mắt: Dụi mắt mạnh có thể gây ra nhiều thiệt hại cho đôi mắt hơn là giảm sự khó chịu. Nó không chỉ làm căng các vùng da nhạy cảm quanh mắt mà nó còn mài mòn giác mạc, tăng nhãn áp và gây biến dạng hình ảnh bạn nhìn thấy.

Không thực hiện các tư thế kiểu “trồng cây chuối”: Việc dồn trọng lượng cơ thể lên đầu có thể khiến cho áp lực mắt tăng vọt và tùy thuộc vào sức chịu đựng của đôi mắt, nó sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp.

Thực hiện quy tắc 20-20-20: Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hay điện thoại sẽ rút kiệt độ ẩm của đôi mắt. Đó là bởi vì khi tập trung vào việc gì đó bạn sẽ không chớp mắt hoặc chớp mắt rất ít.

Khô mắt có thể gây đau mắt, nghiêm trọng hơn nó còn có thể dẫn đến các vết sẹo, vết loét giác mạc và mất thị giác. Để hạn chế điều này hãy giữ cho màn hình luôn ở dưới tầm mắt của bạn để mắt bạn không phải mở quá to. Tuân thủ quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút, nghỉ 20 giây và nhìn ra xa khoảng 20 feet (khoảng 6 mét).

Theo Trà Li - Phụ nữ Việt Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-phai-nen-va-co-the-lam-cho-doi-mat-n256249.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY