Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Điều trị bạch biến

Theo BS. Võ Thị Bạch Sương, ĐH Y Dược TP.HCM, bạch biến là bệnh da mất sắc tố mắc phải thường gặp nhất, chiếm khoảng 0,5 - 1% dân số, trong đó 23 - 36% bệnh nhân là trẻ em dưới 12 tuổi.

Bệnh xảy ra ở mọi chủng tộc, nam – nữ như nhau, tuy nhiên, yếu tố gia đình cũng được ghi nhận khi 20% có thành viên trong gia đình mắc bạch biến.

Biểu hiện của bạch biến

BS. Bạch Sương cho biết, đó là những dát, mảng mất sắc tố, có thể ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường gặp ở quanh các lỗ tự nhiên (mắt, mũi, miệng, rốn và bộ phận Sinh d*c) và những vị trí dễ bị chấn thương như cùi chỏ, đầu gối. Diễn biến tự nhiên của bệnh hoặc là lan nhanh trong nhiều tháng rồi ổn định, hoặc lan ra cơ thể trong nhiều năm.

“Một số bệnh tự miễn như viêm tuyến giáp Hashimoto, suy giáp hoặc cường giáp, thiếu máu ác tính, lupus đỏ, viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường phụ thuộc insulin, vẩy nến, rụng tóc từng mảng, ung thư dạ dày cũng đã được ghi nhận có phối hợp với bệnh bạch biến, đặc biệt trong nhóm bạch biến toàn thân có tính cách gia đình”, BS. Bạch Sương nhận xét.

Bệnh gây mất thẩm mỹ, từ đó ảnh hưởng đến tâm S*nh l* và chất lượng cuộc sống của người bệnh, nhất là ở những người có làn da sẫm màu.

Cần tránh các yếu tố thuận lợi phát triển bệnh như ánh nắng, chấn thương. Theo các chuyên gia da liễu, ánh nắng mặt trời sẽ gây bỏng, làm tổn thương lan rộng, làm các tổn thương bạch biến trở nên nổi bật hơn trên nền da sạm xung quanh do cháy nắng. Nhiều phương cách điều trị được áp dụng: điều trị nội khoa bằng Thu*c (bôi tại chỗ, toàn thân), bằng các phương pháp vật lý và điều trị ngoại khoa.


Ảnh minh họa

Điều trị tẩy sắc tố da trong bệnh bạch biến

Điều trị tẩy sắc tố da trong bạch biến là một lựa chọn cho những bệnh nhân không đáp ứng với điều trị thông thường, có diện tích da bệnh rộng lớn (80%), có làn da ngăm và sự mất thẩm mỹ của bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, BS sẽ phải tư vấn cho bệnh nhân khi áp dụng liệu pháp này như chi phí, thời gian điều trị, sự mất vĩnh viễn sắc tố da…

Quang trị liệu

Cơ chế điều trị được giải thích bao gồm loại bỏ các kháng thể, ngăn chặn sự phá hủy tế bào sắc tố và kích thích các cytokine. Quang trị liệu nói chung không phù hợp cho những người bị bạch biến có làn da quá trắng và thường được tiến hành 2 lần/tuần cho mỗi giai đoạn kéo dài 3 - 4 tháng. Thời gian điều trị có thể kéo dài cho đến khi các tổn thương giảm sắc tố hồi phục hoàn toàn hoặc tối đa 1 - 2 năm.

Việc tránh bị bỏng (biểu hiện đỏ da, giộp da, bong da, ngứa hay đau) là quan trọng, điều này có thể làm bạch biến nặng hơn.

Ngoại khoa

Được chỉ định:

- Bạch biến thể khu trú hoặc bạch biến thể đoạn.

- Vị trí đáp ứng kém với điều trị thông thường (môi, ngực, núm vú và cơ quan Sinh d*c).

- Bệnh ổn định là tiêu chí quan trọng.

Điều trị ngoại khoa sẽ loại bỏ những lớp ở trên của vùng da tổn thương (bằng cách cạo, bào mòn, sử dụng giấy ráp hay laser) và thay thế bằng vùng da chứa sắc tố lấy từ vị trí khác. Việc tư vấn cho bệnh nhân về kết quả rất quan trọng trước khi phẫu thuật.

Theo BS.CKII. Trương Lê Đạo, BV. Da liễu TP.HCM, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bạch biến, phẫu thuật có thể là lựa chọn điều trị thay thế hay trong trường hợp kháng trị. Phẫu thuật dựa vào nguyên tắc chung: ghép tế bào hắc tố từ da có sắc tố bình thường đến vùng da mất sắc tố. Nhiều phương pháp điều trị ngoại khoa thông dụng cho ghép thượng bì (gồm ghép dùi lỗ nhỏ và ghép mụn nước) và cấy ghép tế bào thượng bì như phương pháp chuyển tế bào sắc tố (melanocyte transfer).

Ghép tế bào thượng bì không nuôi cấy cho khả năng tái tạo sắc tố da bạch biến hơn nhiều lần vùng da cho và có thể hoàn thành trong vài giờ trên cơ sở ngoại trú. Mặc dù kỹ thuật này có nhiều lợi thế so với các kỹ thuật phẫu thuật khác, nó đòi hỏi BS được đào tạo và có cơ sở được trang bị đầy đủ.

AN QUÝ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-bach-bien-n164592.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY