Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Điều trị mụn thịt bằng nha đam

Nha đam là loại cây có tác dụng rất tốt đối với các bệnh lý về da, đặc biệt chúng có thể giúp bạn loại bỏ mụn thịt lâu năm cũng như mới có một cách dễ dàng.

Nguyên nhân gây mụn thịt?

Nguyên nhân chủ yếu gây mụn thịt là do sự rối loạn chuyển hóa dưới da, các tuyến bài tiết dưới da giãn nở hơn, tích tụ nhiều độc tố và vi khuẩn, tạo nên mụn thịt. Tình trạng mụn thịt thường xuất hiện ở tuổi thanh niên, tỉ lệ xuất hiện ở nữ giới là cao nhất.

Điều này lý giải tại sao những người có làn da dầu, những người dễ đổ mồ hôi hoặc thường xuyên tiếp xúc thời tiết, môi trường oi bức sẽ có mụn nhiều hơn.

Ngoài ra có những trường hợp bị mụn thịt là do yếu tố di truyền, hoặc số ít là do các tác nhân bên ngoài tác động. Những chất keo dư thừa của hệ thống collagen (cấu tạo nên hình thái da) tích tụ lại cũng có khả năng gây mụn thịt.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó những yếu tố gây mụn thịt ở tuổi thanh niên thường là do nhận thức của chính cá nhân mỗi người trong cách sinh hoạt và ăn uống. Ví dụ: ăn vặt, ăn nhiều chất béo, thức ăn nóng, có vị cay nhiều, thức khuya, hoạt động không có giờ giấc…

Tác dụng của nha đam trong việc trị mụn

Nha đam là một loài cây mọng nước có tên khoa học là Aloe vera, thuộc họ Xương rồng, còn được gọi là lô hội hay long tu… Từ xa xưa, nha đam đã được biết đến như một loài thảo dược có dược tính cao, được dùng để chữa các bệnh về da do có tính sát khuẩn, làm lành vết thương, trị viêm loét, chữa cao huyết áp, tiểu đường, xơ gan cổ trướng… Trong lĩnh vực làm đẹp, nha đam được điều chế thành các sản phẩm trị mụn và chăm sóc da được rất nhiều người ưa chuộng.

Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ nha đam có nhiều tác dụng, đặc biệt là khả năng trị mụn nhờ có chứa chất Anthraquinones Complex, Aloe Emodin và Barbaloin với tính kháng khuẩn và chống viêm cao nên tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn và giảm kích ứng do mụn gây ra, làm dịu làn da đang bị sưng tấy do mụn. Các chất này cũng có tac dụng dưỡng ẩm da, chống lão hóa và cải thiện màu sắc của làn da, loại bỏ các hắc sắc tố khiến da bị thâm sạm.

Nguồn vitamin A, B1, C, E và các khoáng chất như canxi, natri, kẽm… dồi dào trong nha đam kết hợp với chất Liposome giúp vết thương trên da nhanh chóng được chữa lành mà không để lại vết thâm mụn hay sẹo lõm, sẹo lồi.

Các cách trị mụn thịt bằng nha đam tại nhà

Cách 1: Sử dụng trực tiếp nha đam

Ảnh minh họa

Bạn đơn thuần chỉ cần lấy lá nha đam tách làm hai, sử dụng nhựa nha đam trong lá bôi lên trực tiếp lên các nốt mụn thịt.

Bạn để nhựa nha đam thẩm thấu vào da dần với thời gian từ 20-30 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả thì bạn cần rửa sạch lá nha đam cũng như da mặt để không cho cơ hội vi khuẩn xâm nhập.

Cách 2: Nha đam kết hợp với sữa chua và nước gạo

Biện pháp này giúp tăng cường khả năng thẩm thấu của làn da từ đó giúp biện pháp thêm hiệu quả.

Cách làm cũng không có gì là quá khó khăn, bạn chỉ cần lấy nhựa nha đam sau đó hòa vào cùng nước gạo loãng, rồi thêm vào một hộp sữa chua.

Bạn lấy hỗn hợp mặt nạ này xoa lên vùng da bị ảnh hưởng, cách này không đơn thuần chỉ là cách trị mụn thịt trên mặt mà nó còn chăm sóc da bạn một cách tự nhiên bằng vitamin C và các vitamin B trong nước gạo loãng.

Trúc Đào

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/dieu-tri-mun-thit-bang-nha-dam-23562/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY