Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điều Trị Phổi Kẽ

Bệnh phổi kẽ thực sự mô tả một nhóm các rối loạn, hầu hết trong số đó gây ra sẹo tiến triển của mô phổi. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng để thở và có đủ oxy vào máu. Các rối loạn khác nhau rất nhiều.

1. Định nghĩa

Bệnh phổi kẽ thực sự mô tả một nhóm các rối loạn, hầu hết trong số đó gây ra sẹo tiến triển của mô phổi. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng để thở và có đủ oxy vào máu. Các rối loạn khác nhau rất nhiều.

2. Nguyên nhân

Mỗi khi hít vào, không khí đi vào phổi thông qua đường dẫn khí lớn được gọi là phế quản. Bên trong phổi, chia nhỏ phế quản vào đường hô hấp nhỏ hơn (tiểu phế quản) mà cuối cùng kết thúc bằng cụm túi không khí nhỏ (phế nang). Trong các bức thành của các túi khí là các mạch máu nhỏ (mao mạch), nơi lượng oxy được thêm vào máu và khí carbon dioxide - một sản phẩm chất thải của sự trao đổi chất - được lấy ra.

Sẹo của túi không khí nhỏ

Trong bệnh phổi kẽ, các bức thành của các túi khí có thể bị viêm, và các mô (interstitium) đường và hỗ trợ các túi trở nên ngày càng dày lên và sẹo. Thông thường, các túi khí đàn hồi cao, mở rộng và ký kết hợp đồng như bong bóng nhỏ với từng hơi thở. Nhưng sẹo (xơ hóa) gây ra các mô, kẽ mỏng trở nên cứng và dày hơn, làm cho túi không khí ít linh hoạt hơn. Thay vì mềm mại và đàn hồi, túi khí sẹo có kết cấu của một miếng bọt biển cứng, mà làm cho khó thở và khó khăn hơn cho oxy vào máu qua những bức thành dày.

Một rối loạn, nhiều nguyên nhân:

- Lao động và các yếu tố môi trường: Tiếp xúc lâu dài với một số độc tố hoặc các chất ô nhiễm có thể dẫn đến tổn thương phổi nghiêm trọng

- Nhiễm trùng: Chúng bao gồm nhiễm virus như cytomegalovirus, một vấn đề cụ thể nếu có một hệ thống miễn dịch suy yếu, một số vi khuẩn lây nhiễm bao gồm viêm phổi, nấm bệnh truyền nhiễm như histoplasmosis và nhiễm ký sinh trùng.

- Bức xạ: Một số người nhận được trị liệu bức xạ đối với bệnh ung thư phổi hoặc ung thư vú có dấu hiệu tổn thương phổi lâu sau khi kết thúc điều trị phóng xạ. Các mức độ nghiêm trọng của thiệt hại có thể phụ thuộc vào bao nhiêu của phổi tiếp xúc với bức xạ, tổng số nhận được bức xạ, hóa trị liệu cũng được sử dụng và cho dù có bệnh phổi.

- Thu*c: Một số loại Thu*c có thể làm hỏng các đường dây mô phổi. Những người có nhiều khả năng gây ra vấn đề về phổi bao gồm các loại Thu*c hóa trị, Thu*c điều trị rối loạn nhịp tim và các vấn đề tim mạch khác, Thu*c tâm thần nhất định và một số Thu*c kháng sinh.

- Điều kiện y tế khác: Bệnh phổi kẽ có thể xảy ra với các rối loạn khác. Thông thường, những điều kiện không trực tiếp tấn công phổi, nhưng thay vào đó ảnh hưởng đến quá trình tế bào khắp cơ thể. Trong số này có lupus, xơ cứng bì, viêm khớp dạng thấp, dermatomyositis, polymyositis, hội chứng Sjogren và sarcoidosis. Một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) - trong đó phổi kinh niên ăn một lượng nhỏ các chất dạ dày - có thể dẫn đến xơ hóa phổi.

Nguyên nhân không được biết đến:

Yếu tố nguy cơ bệnh phổi kẽ tự phát:

Các nhà nghiên cứu đã xác định được yếu tố nào đó có vẻ như làm tăng nguy cơ bệnh phổi tự phát, mặc dù nguyên nhân của rối loạn này vẫn chưa được biết:

- Hút Thu*c: Một số hình thức bệnh phổi kẽ có nhiều khả năng xảy ra ở những người có tiền sử hút Thu*c và hoạt động hút Thu*c lá có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Nguy cơ này dường như tăng với số năm và số lượng Thu*c lá hút.

- Yếu tố di truyền: Hiếm loại bệnh phổi kẽ tự phát chạy trong gia đình. Được gọi là chứng xơ phổi gia đình, nó tương tự như các hình thức khác của bệnh. Mặc dù nghiên cứu đang được thực hiện trên xơ hóa phổi gia đình, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được những gen có thể sẽ được.

- Trào ngược dạ dày thực quản bệnh (GERD): Các nhà nghiên cứu đang điều tra một liên kết có thể có giữa bệnh tự phát phổi kẽ và bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Trong GERD, acid dạ dày hoặc thỉnh thoảng muối mật trở lại vào thực quản và sau đó được vào phổi.

3. Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiều loại rối loạn phân loại là bệnh phổi kẽ có thể bao gồm:

- Một cảm giác khó thở, đặc biệt là trong hoặc sau khi hoạt động thể chất.

- Ho khan.

- Thở khò khè.

- Đau ngực.

- Móng tay có đường cong trên các đỉnh (club).

Khó thở và ho khô thường là dấu hiệu ban đầu và các triệu chứng. Bởi vì những vấn đề này là mơ hồ và có xu hướng phát triển dần dần - thường là rất lâu sau khi bị tổn thương phổi không thể đảo ngược

Triệu chứng có xu hướng dần dần trở thành tồi tệ hơn. Cuối cùng có thể nhận thấy hơi thở trong các hoạt động thường xuyên - mặc quần áo, nói chuyện trên điện thoại, thậm chí ăn uống.

4. Biến chứng

Hình thành mô sẹo trong phổi có thể dẫn đến một loạt các biến chứng đe dọa tính mạng, bao gồm:

Mức độ oxy trong máu thấp (thiếu oxy)

- Cao huyết áp ở phổi: Không giống như hệ thống áp huyết cao, tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến các động mạch trong phổi. Nó bắt đầu khi mô sẹo hạn chế các mạch máu nhỏ nhất, hạn chế lưu lượng máu trong phổi. Điều này sẽ làm tăng áp suất trong động mạch phổi. Tăng huyết áp động mạch phổi là một bệnh nghiêm trọng dần dần trở nên tồi tệ hơn.

- Suy tim: Tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi buồng bên phải trái tim yếu hơn - ít cơ bắp hơn so với trái - phải bơm mạnh hơn hơn bình thường để di chuyển máu qua động mạch phổi bị tắc nghẽn. Cuối cùng, tâm thất phải căng thẳng thêm.

- Suy hô hấp: Trong giai đoạn cuối của bệnh mãn tính về phổi kẽ, suy hô hấp nghiêm trọng xảy ra khi nồng độ ôxy trong máu thấp cùng với áp lực gia tăng ở các động mạch phổi gây suy tim.

5. Các xét nghiệm và chẩn đoán

Chụp X - quang

Mặc dù điều này thường là thử nghiệm đầu tiên được đưa ra trong các trường hợp nghi ngờ bệnh về phổi, chụp X - quang là không có hiệu quả như là một cắt lớp vi tính (CT) quét trong chẩn đoán bệnh phổi kẽ. Nó có thể, tuy nhiên, giúp loại bỏ các điều kiện gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như bệnh phổi kẽ, bao gồm khí phế thũng và xẹp thùy trong phổi.

Độ phân giải cao chụp cắt lớp vi tính (HRCT) quét

Trong khi ngực truyền thống X - ray sản xuất hình ảnh hai chiều của phổi, chụp CT sử dụng một X - quang cảm ứng và một máy tính lớn để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang được thêm rất nhiều chi tiết. HRCT quét đi xa hơn nữa, cho thấy mô phổi rất chi tiết và cung cấp thông tin nhiều hơn quét CT thông thường.

Xét nghiệm chức năng phổi (PFTs)

Các xét nghiệm không xâm lấn kiểm tra tốt chức năng phổi. Để thử nghiệm, thường yêu cầu thổi vào một dụng cụ đơn giản gọi là phế dung kế, bao nhiêu không khí phổi có thể giữ và dòng chảy của không khí ra khỏi phổi. Sẹo trở nên tồi tệ hơn, có thể mất ít không khí vào và thổi ra ít hơn. Một số xét nghiệm chức năng phổi cũng đo lượng khí trao đổi qua màng giữa các phế nang và mạch máu mao mạch.

Tập thể dục thử nghiệm

Bởi vì các triệu chứng của bệnh phổi kẽ là tồi tệ hơn khi đang hoạt động, bác sĩ có thể đánh giá chức năng phổi trong khi tập thể dục, thường là trên một chiếc xe đạp cố định hoặc máy chạy bộ. Mặc dù các xét nghiệm cụ thể khác nhau, áp lực của máu và nồng độ ôxy trong máu thường được giám sát như là những khó khăn của việc gia tăng tập thể dục.

Nội soi phế quản (transbronchial sinh thiết)

Trong nhiều trường hợp, bệnh phổi kẽ có thể được chẩn đoán chỉ dứt khoát bằng cách kiểm tra một số lượng nhỏ mô phổi (sinh thiết). Trong transbronchial sinh thiết, bác sĩ vượt qua một ống sợi quang linh hoạt (soi phế quản) qua miệng vào phổi và loại bỏ một hoặc nhiều mẫu mô, về kích thước của đầu kim. Sau đó được kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Nội soi phế quản được thực hiện trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú bằng cách sử dụng gây tê tại chỗ.

Rửa phế quản

Trong thủ thuật này, bác sĩ tiêm nước muối qua soi phế quản và sau đó ngay lập tức hút nó ra. Các giải pháp thu hồi có chứa các tế bào từ các túi khí. Mặc dù mẫu rửa phế quản một khu vực lớn hơn của phổi hơn so với các thủ tục khác, nó có thể không cung cấp đủ thông tin để chẩn đoán một bệnh phổi kẽ cụ thể. Thay vào đó, các bác sĩ thường sử dụng nó để kiểm tra sự tiến bộ của một rối loạn phổi hay để giúp xác định điều trị tốt nhất.

Video thoracoscopic hỗ trợ phẫu thuật

Khi xét nghiệm ít xâm lấn không mang lại một chẩn đoán cụ thể, bác sĩ phẫu thuật lồng ngực có thể thực hiện phẫu thuật sinh thiết phổi. Trong tiến trình này, một ống dẻo với một camera (nội soi) được đưa qua một đường rạch nhỏ giữa các xương sườn, cho phép các bác sĩ phẫu thuật xem phổi trên một màn hình video. Dụng cụ phẫu thuật sau đó được đưa vào qua đường rạch khác, và bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các mẫu mô trong phổi.

6. Phương pháp điều trị và Thu*c:

Điều trị cho bệnh phổi kẽ thường bao gồm một sự kết hợp của các loại Thu*c sau đây: Thu*c corticosteroid ; Acetylcystein; Anti - fibrotics; Ôxy liệu pháp; Phục hồi chức năng phổi; Cấy ghép phổi

7. Phong cách sống và biện pháp khắc phục:

Ngưng hút Thu*c lá:

Có một mối liên hệ giữa hút Thu*c và một số loại bệnh tự phát phổi kẽ, hình thức nghiêm trọng nhất và có khả năng gây ch*t người của sự rối loạn. Nói chuyện với bác sĩ về các tùy chọn cho việc ngừng hút, bao gồm cả các chương trình cai Thu*c lá, sử dụng nhiều kỹ thuật đã được chứng minh để giúp người dân bỏ Thu*c lá.

Ghi danh vào một chương trình phục hồi chức năng phổi:

Các chương trình này rất khác nhau, nhưng nói chung họ tập trung vào việc cải thiện khả năng để tập thể dục và thực hiện các hoạt động bình thường, quản lý, khó thở với kỹ thuật hít thở, cải thiện sự ngon miệng và tình trạng dinh dưỡng, giao dịch với các khía cạnh tâm lý khó khăn của cuộc sống với bệnh phổi, và nâng cao chất lượng tổng thể của cuộc sống.

Tập thể dục thường xuyên theo quy định của bác sĩ:

Tập thể dục là một con dao hai lưỡi đối với người bị bệnh phổi, nó đòi hỏi một lượng tăng oxy, và nó làm cho các triệu chứng nặng hơn. Đồng thời, tập thể dục là điều cần thiết để duy trì chức năng phổi, giảm căng thẳng và trầm cảm, và duy trì sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Hãy hỏi bác sĩ cho một giới thiệu vào một chương trình phục hồi chức năng phổi trước khi bắt đầu hoặc tiếp tục thực hiện.

Ăn uống tốt:

Những người bị bệnh phổi có thể bị mất trọng lượng bởi vì nó không thoải mái để ăn và vì năng lượng thêm cần để hít thở. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng có chứa đủ lượng calo cần thiết. Các loại thực phẩm ăn, thời gian trong ngày ăn và kích thước của các phần đều có thể đóng một vai trò trong việc nuôi dưỡng cần.

Bởi vì nó thường dễ dàng hơn để thở khi dạ dày không hoàn toàn đầy đủ, có thể muốn ăn bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì hai hoặc ba bữa lớn. Cũng có thể thử lựa chọn nhẹ hơn, chẳng hạn như trái cây và rau trộn, chứ không phải các loại thực phẩm giàu chất béo, trong đó có nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Một chuyên viên dinh dưỡng có thể cung cấp hướng dẫn thêm cho việc ăn uống khỏe mạnh.

Đối phó và hỗ trợ:

Sống với một bệnh phổi mãn tính là tình cảm và thể chất đầy thách thức. Thói quen hàng ngày và hoạt động có thể cần phải được điều chỉnh, đôi khi hoàn toàn, như hơi thở vấn đề tồi tệ hơn hoặc chăm sóc sức khỏe cần được ưu tiên trong cuộc sống. Cảm giác giận dữ, sợ hãi và buồn bã là bình thường khi đau buồn vì sự mất mát của cuộc sống cũ và lo lắng về những gì tiếp theo cho bản thân và gia đình.

8. Địa chỉ thăm khám:

Khoa hô hấp Bệnh Viện Bạch Mai

- Địa chỉ : 78 Đường Giải Phóng, Phương Mai,Quận Đống Đa, Hà Nội.

- Điện thoại (04) 3869.3731 Fax (04) 38691800.

- Website : www.bachmai.gov.vn

Bệnh viện phổi Trung Ương

- Địa chỉ : 463 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội.

- Điện thoại (04) 38 326 249.

Bệnh viện Thống Nhất

- Địa chỉ : Số 1 Lý Thường Kiệt – Quận Tân Bình – TPHCM

- Điện thoại : (08) 3864 0339

Bệnh viện Chợ Rẫy.

- Địa chỉ : 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP. HCM.

- Điện thoại : (08) 3855 4137 - 3855 413.

Các bệnh viện đa khoa: Khoa Hô Hấp

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c171f9c76801b43764af1b3)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY