Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều trị thành công ca bệnh nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”

(Tổ Quốc) - Các y bác sỹ đã điều trị thành công ca bệnh Whitmore (thường gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”).

Chiều 16/3, Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng) cho biết vừa điều trị thành công ca bệnh Whitmore (thường gọi là "vi khuẩn ăn thịt người") cho nam bệnh nhân N.V.H (66 tuổi, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Trước đó, Khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân H. trong tình trạng nhiễm trùng da, có khối Abcess ở vùng cụt, nhiễm trùng đường mật. Tinh thần bệnh nhân lú lẫn, rối loạn huyệt động, rối loạn chức năng gan, chức năng thận, mất cân bằng điện giải và rối loạn cân bằng kiềm toan.

Kết quả phân lập vi khuẩn cho thấy có sự hiện diện của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei trong máu của bệnh nhân. Bệnh nhân này có tiền sử tăng huyết áp, suy tim và tiểu đường.

Điều trị thành công ca bệnh nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” - Ảnh 1.

Sức khỏe bệnh nhân H. hiện đã ổn định.

Qua quá trình điều trị tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị bệnh whitmore của bộ y tế cùng sự phối hợp đồng bộ của đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện; sau 15 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện.

Hiện bệnh nhân đã có thể giao tiếp với người thân bình thường, ăn uống ngon miệng, hết sốt, các chỉ số huyết động, sinh hóa và vi sinh đã trở về giới hạn bình thường.

Theo ths. bs võ văn đông – phụ trách khoa hồi sức cấp cứu (bvđk tâm trí đà nẵng), bệnh whitmore là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn burkholderia pseudomallei gây ra. vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiểm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da.

"Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỷ lệ Tu vong cao ở trường hợp viêm phổi nặng, sepsis và septic shock. Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, tim mạch, phổi và các bệnh mạn tĩnh khác….) có nguy cơ cao mắc bệnh. Thời kỳ ủ bệnh từ 1-21 ngày, có thể ké dài và khó xác định. Nhiễm trùng Burkholderia pseudomallei có thể là nhiễm trùng tiềm ẩn và tái kích hoạt giống bệnh lao", Ths. Bs Võ Văn Đông cho biết.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những người làm việc trong các môi trường tiếp xúc với đất, nước bẩn, hoặc sống ở nơi ẩm thấp, đặc biệt có các vết loét ở ngoài da; khi có các triệu chừng như sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Phúc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/dieu-tri-thanh-cong-ca-benh-nhiem-vi-khuan-an-thit-nguoi-20210316191456504.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em năm nay 23 tuổi. Em đã có quan hệ với bạn gái em cách đây khoảng 3 năm. Tuy nhiên, mới đây, em đã bị nổi mẩn ở bộ phận Sinh d*c.
  • Để điều trị tận gốc bệnh sỏi thận, tránh tái phát, bệnh nhân cần phải kiểm soát  lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu không được tăng quá mức.
  • Khi có dấu hiệu táo bón, chảy máu hoặc sa lồi ở hậu môn, là những dấu hiện của bệnh trĩ, phần lớn người dân lại không chịu đi khám, vì tâm lý e ngại bệnh khó nói.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY