Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ðiều trị u lành tuyến giáp bằng sóng cao tần

Tôi bị u tuyến giáp, siêu âm xác định bướu giáp hỗn hợp. Tôi muốn hỏi về điều trị bằng sóng cao tần. Xin bác sĩ cho biết rõ về phương pháp này, trường hợp của tôi có phù hợp với phương pháp này không?

Nguyễn Thị Thanh Vân (Hà Nội)

Đốt sóng cao tần điều trị u lành tuyến giáp là phương pháp hủy khối u bằng nhiệt dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao. một điện cực được đặt ở trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ phá hủy từ 60 -100°c. dòng điện từ máy được truyền vào khối u qua một điện cực dạng kim, dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u. chỉ định đối với các trường hợp u lành tuyến giáp có gây triệu chứng lâm sàng gồm: đau cổ, nuốt nghẹn, cảm giác có khối vùng cổ, khó chịu và ho; tạo thành khối lồi vùng cổ gây ảnh hưởng thẩm mỹ; khối u gây chèn ép, đè đẩy các cấu trúc xung quanh (khí quản, thực quản...); nhân nóng tuyến giáp gây cường giáp trên lâm sàng; khối hỗn hợp (gồm phần dịch - phần đặc) tái phát sau điều trị bằng cồn tuyệt đối; hạch tái phát sau phẫu thuật ung thư. chống chỉ định với ung thư tuyến giáp. chú ý cẩn thận với phụ nữ có thai. bệnh nhân bị bệnh tim nặng. bệnh nhân bị liệt dây thanh âm đối bên. ưu điểm vô cùng quan trọng của kỹ thuật này là bảo tồn tối đa chức năng tuyến giáp. không phải gây mê, thủ thuật chỉ cần gây tê tại chỗ khoang quanh tuyến giáp. không để lại sẹo. bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính, không gây suy giáp (phải uống Thu*c thay thế, nhiều ảnh hưởng tiếp theo). tỷ lệ biến chứng rất ít, không đau và hiệu quả điều trị cao. tuy vậy, chi phí cho mỗi lần thực hiện khá cao.

BS. Nguyễn Quân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ieu-tri-u-lanh-tuyen-giap-bang-song-cao-tan-n181512.html)

Tin cùng nội dung

  • Các chuyên gia sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về các nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư tuyến giáp.
  • Khi bà mẹ mang thai bị bệnh tuyến giáp sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người mẹ và thai nhi. Ở nước ta nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao nhất là miền núi vì khu vực này nằm trong vùng thiếu iốt.
  • Theo các nghiên cứu, tại Mỹ có khoảng 3 - 4% số phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy chức năng tuyến giáp. Do nằm trong vùng bị thiếu iod nên các thai phụ ở Việt Nam có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao hơn.
  • Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp.
  • Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.
  • Thời gian gần đây mẹ tôi thường kêu mệt, tăng cân nhẹ, thời gian đầu tôi nghĩ chắc do tuổi già.
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
  • Khi tuyến giáp có vấn đề, có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, bệnh tim, suy nhược, rối loạn Sinh d*c…
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY