Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ðiều trị ung thư tuyến tiền liệt tăng nguy cơ mất trí nhớ

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng giảm nồng độ testosteron với liệu pháp “ngăn chặn sản xuất androgen”
Các nghiên cứu trước đây đã xác định mối liên kết điều trị nội tiết tố với làm tăng nguy cơ trầm cảm và bệnh Alzheimer còn nghiên cứu mới này xem xét tất cả các loại bệnh mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu xem xét các hồ sơ y tế của 9.272 người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt từ năm 1994 đến năm 2013 và những người không có chẩn đoán trước đó của chứng mất trí. Sau khi đã điều chỉnh các yếu tố hút Thu*c, đái tháo đường, bệnh tim mạch, ung thư và các yếu tố khác, nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ tăng tuyệt đối của bệnh mất trí nhớ sau 5 năm là 7,9 % trong số những người đã được điều trị hormon so với 3,5% trong số những người đã không điều trị hormon. Những bệnh nhân đã được nhận liệu pháp “ngăn chặn sản xuất androgen” ADT cho 1 năm hoặc hơn có nguy cơ tăng cao nhất. Nghiên cứu đã công bố trên tạp chí JAMA Oncology.

Đây là một nghiên cứu hồi cứu và do đó không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả. Tuy nhiên, nồng độ testosteron thấp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, một yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ đã biết.

Đây có thể là thông tin quan trọng cho bác sĩ và bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cân nhắc trước khi áp dụng liệu pháp ADT.

TS.BS. Lê Thanh Hải

((Theo New York Times))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ieu-tri-ung-thu-tuyen-tien-liet-tang-nguy-co-mat-tri-nho-n124371.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY