Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều trị viêm da tiếp xúc do côn trùng

Mùa mưa đến, các loại côn trùng như kiến ba khoang, bướm... xuất hiện nhiều. Da người tiếp xúc với côn trùng sẽ bị tổn thương do độc chất gây bỏng.

Tổn thương da do côn tiếp xúc côn trùng

Viêm da tiếp xúc do côn trùng xảy ra ở những vị trí da tiếp xúc với các chất tiết của côn trùng đang sống hoặc đã ch*t. Tổn thương da có thể xuất hiện cùng lúc ở nhiều vị trí trên cơ thể và không có triệu chứng báo trước. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu, lo lắng và có thể có nhiều người cùng bị nếu sống trong cùng môi trường.

Viêm da do tiếp xúc với chất tiết của kiến ba khoang.

Côn trùng gây viêm da tiếp xúc trong mùa này là kiến ba khoang...

Những người làm vườn, làm ruộng, làm việc buổi tối dưới ánh đèn... dễ bị tiếp xúc với  côn trùng; hoặc do côn trùng bám vào quần áo, khăn lau... rồi vô tình vướng vào vùng cổ, mặt hay thân mình...

Cũng có thể do phản xạ tự nhiên dùng tay quệt, đập... giết côn trùng, sẽ làm các độc chất gây bỏng da như pederin của kiến ba khoang tiết ra gây viêm da tại vị trí tiếp xúc.

Bệnh nhân lúc đầu có cảm giác ngứa rát, nổi hồng ban nơi vùng da tiếp xúc với côn trùng. Sau 6-12 giờ, da sẽ sưng phù và thường kéo thành vệt dài như vết cào gãi, trên có nhiều mụn nước kích thước 1-5mm không đều, biến thành mụn mủ 2-3 ngày sau.

Tổn thương da dễ lan rộng nếu bệnh nhân gãi làm phát tán dịch tiết ra vùng da xung quanh. Cảm giác ngứa, rát tăng dần, có thể kèm theo sốt nhẹ, nổi hạch vùng cổ, nách, bẹn tương ứng với vị trí tổn thương.

Thu*c nào để điều trị viêm da tiếp xúc

Thông thường, các mụn mủ nơi da tiếp xúc với côn trùng tiến triển 5-7 ngày thì đóng vẩy tiết, khô dần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, ở một số người, phản ứng dị ứng lại có thể kéo dài 1-3 tuần và dễ bị bội nhiễm vi khuẩn.

phân biệt zona thần kinh (phải) và viêm da tiếp xúc côn trùng.

Ðể hạn chế tình trạng viêm dị ứng, nên rửa sạch vùng da tiếp xúc với côn trùng bằng nước sạch và xà phòng.

Sau đó có thể sử dụng các Thu*c bôi sát khuẩn ngoài da như milian, eosine. Nếu ngứa nhiều có thể dùng thêm cezil, chlorpheniramine.

Sau khi lành, các tổn thương viêm da dị ứng do tiếp xúc với dịch tiết của côn trùng sẽ bong vảy và để lại vết sẹo thâm đen. Khoảng 1-2 tháng sau, các vết thâm này mới từ từ mờ dần rồi sẽ mất hẳn mà không cần dùng Thu*c.

Tuy nhiên, cần bôi các Thu*c nêu trên ngay từ đầu để tránh ngứa. Không gãi hoặc chà  xát vùng da bị tổn thương, vì có thể gây bội nhiễm và để lại sẹo sâu, khó mờ sau này.

Người có các triệu chứng ngoài da giống như bị viêm da tiếp xúc do côn trùng, nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm sau 72 giờ bôi Thu*c, nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu khám ngay để được chẩn đoán phân biệt với zona và các bệnh ngoài da khác.

Việc chỉ định điều trị sớm và phù hợp sẽ giúp hạn chế các biến chứng không mong muốn xảy ra. Không nên tự mua Thu*c sử dụng vì nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị các loại bệnh này hoàn toàn khác nhau.

Phòng ngừa viêm da tiếp xúc do côn trùng thế nào?

Ðể phòng bệnh, cần mắc màn khi ngủ. Những người thường làm việc vào buổi tối dưới ánh đèn cần đóng cửa sổ hoặc lắp lưới ngăn côn trùng bay vào, nhất là vào mùa mưa bão. Đóng cửa trước khi bật đèn sáng để ngăn côn trùng bay vào.

Chú ý kiểm tra phát hiện côn trùng trong bồn tắm, bể chứa nước, khăn mặt, quần áo trước khi sử dụng.

Không phơi quần áo, khăn mặt bên ngoài vào buổi chiều tối. Nên dùng các loại Thu*c bôi ngoài da để chống muỗi và các côn trùng khác.

Môi trường sống xung quanh phải thật sạch sẽ, thông thoáng. Cần dọn dẹp, phát quang kỹ những nơi có nhiều cây cỏ, bụi rậm; gom đốt xác cây mục, cỏ khô để xua đuổi côn trùng; phun Thu*c diệt côn trùng những nơi um tùm, rậm rạp cạnh khu dân cư.

Có thể dùng đèn huỳnh quang để ngoài cửa, dẫn dụ côn trùng bay đến và tiêu diệt vì chúng thường có khuynh hướng tụ tập ở những nơi có ánh sáng này.

BS.Lê Đức Thọ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-viem-da-tiep-xuc-do-con-trung-n197806.html)

Chủ đề liên quan:

viêm da tiếp xúc

Tin cùng nội dung

  • Dịp này thời tiết chuyển mùa là lúc rất nhiều loại côn trùng hoành hành tấn công con người. Tưởng chỉ một vết đốt của côn trùng không gây hại nhưng nhiều người đã khốn khổ sau khi bị côn trùng hỏi thăm. Tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” do báo Sức khỏe Đời sống tổ chức, các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hại khi bị côn trùng đốt.
  • Khi thời tiết giao mùa là lúc chứng viêm mũi dị ứng được dịp “bung sức” khiến nhiều người khổ sở.
  • Gần đây, tại các phòng khám da liễu, số bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến 3 khoang tăng cao. Trước kia hay gặp người bệnh sống tại các vùng nông thôn...
  • Với tôi nước hoa là vật bất ly thân, bởi nó đem đến cho tôi sự tự tin. Thế nhưng gần đây tôi sử dụng loại nước hoa mới thấy nơi xịt trực tiếp trên da bị mẩn ngứa.
  • Đã sang thu rồi mà thời tiết vẫn cứ nắng nóng. Thời tiết thường 30 độ C, thậm chí có ngày vẫn lên tới 35 độ C.
  • Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống T*nh d*c, các căn bệnh sau đây còn là nguyên nhân khiến các quý ông phát điên vì ngứa ngáy.
  • Benzoyl peroxid là Thuốc kháng khuẩn và làm bong lớp sừng được dùng tại chỗ để điều trị mụn trứng cá nhẹ với biểu hiện mụn trứng cá có đầu đen hoặc đầu trắng và có kèm một số nốt sần
  • Nga bất thực thảo là tên Thu*c lấy từ cây cỏ the có hoa, phơi khô. Cỏ the có mùi thơm hắc, ngửi lâu có tính chất kích thích, vị đắng hơi cay...
  • Vào mùa hè thời tiết thường oi nóng, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho một số bệnh ngoài da phát triển. Bệnh ngoài da ít gây nguy hiểm tính mạng, nhưng thường có biểu hiện ngứa, lở loét trên da, ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần người bệnh.
  • Tribetason là một Thu*c kem bôi ngoài da bao gồm betamethason, gentamicin và clotrimazol. Betamethason là một corticosteroid tác dụng chống viêm,
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY