Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Buồn ngủ là nhược điểm rõ nhất khi dùng tôi

Khi thời tiết giao mùa là lúc chứng viêm mũi dị ứng được dịp “bung sức” khiến nhiều người khổ sở.
Khi thời tiết giao mùa là lúc chứng viêm mũi dị ứng được dịp “bung sức” khiến nhiều người khổ sở. Khi ấy họ thường tìm đến chlorpheniramin tôi để làm dứt các cơn dị ứng cấp gây ngứa mũi, hắt hơi và sổ mũi rất khó chịu.

Chlorpheniramin tôi là loại Thu*c kháng histamin H1, có tác dụng chống dị ứng khá tốt, được chỉ định dùng trong các trường hợp viêm mũi dị ứng (theo mùa và quanh năm) và các triệu chứng dị ứng khác như: mày đay, viêm mũi vận mạch, viêm kết mạc dị ứng, viêm da tiếp xúc, phù mạch, dị ứng thức ăn; côn trùng đốt hay ngứa ở người bệnh bị sởi hoặc thủy đậu... Ngoài ra, tôi còn có mặt trong các sản phẩm trị ho, cảm cúm... Khi dùng tôi các bạn cần cảnh giác với “yếu điểm” an thần của tôi. Tôi có thể làm cho các bạn buồn ngủ trong khi đang cần sự tỉnh táo để làm việc. Bởi vậy không nên dùng tôi khi đang lái xe hoặc vận hành máy móc. Nên dùng tôi vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Các bạn chỉ nên dùng chlorpheniramin tôi theo từng đợt, tốt nhất là khi đang bị cơn dị ứng cấp và mỗi đợt không nên kéo dài vì tôi chỉ chữa được triệu chứng chứ không điều trị được nguyên nhân gây dị ứng.

Không được dùng tôi trong các trường hợp: người bệnh đang có cơn hen cấp, người có triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, glocom góc hẹp, tắc cổ bàng quang, loét dạ dày, hẹp tắc môn vị - tá tràng, phụ nữ cho con bú, trẻ sơ sinh và trẻ đẻ thiếu tháng, người bệnh quá mẫn với chlorpheniramin... Người có bệnh phổi mạn tính và trẻ em dưới 2 tuổi phải rất thận trọng khi dùng Thu*c có chứa chlorpheniramin, đề phòng nguy cơ biến chứng đường hô hấp, suy giảm hô hấp. Thận trọng khi cân nhắc dùng tôi cho người trên 60 tuổi.

Khi dùng tôi, dù ở lứa tuổi nào, các bạn cũng nhớ phải dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tôi là loại Thu*c kháng histamin H1 thế hệ cũ, giá thành rẻ. Ngày nay có nhiều Thu*c kháng histamin thế hệ mới hơn ra đời khắc phục được các yếu điểm của tôi, đặc biệt là tác dụng an thần, nhưng giá thành các Thu*c mới khá cao. Do vậy, khi điều kiện kinh tế còn eo hẹp thì các bạn hãy nhớ đến tôi khi bị dị ứng nhé.

BS. Đình Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-buon-ngu-la-nhuoc-diem-ro-nhat-khi-dung-toi-21187.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY