Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Định vị Vũ Hán: Trung tâm lây nhiễm virus khiến toàn cầu căng thẳng tột độ

(MangYTe) - Đối với nhiều người, Vũ Hán là một địa danh khá xa lạ cho đến nay - khi thành phố này của Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý về sự bùng phát virus corona gây ch*t người trên khắp thế giới.

Với dân số hơn 11 triệu người theo số liệu của chính phủ, Vũ Hán là thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là thành phố lớn nhất ở khu vực trung tâm của Trung Quốc.

Nằm trên sông Dương Tử, Vũ Hán cách Thượng Hải khoảng 800 km (khoảng 500 dặm) về phía tây, tương đương một chuyến đi bốn giờ bằng đường sắt tốc độ cao.

Thành phố này trải rộng 8.494 km2, đã đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của chính phủ nhằm làm trẻ hóa khu vực trung tâm của quốc gia trong hơn một thập kỷ.

Nhờ vào vị trí đắc địa, Vũ Hán thường được gọi là "jiu sheng tong qu", nghĩa là con đường chính của chín tỉnh.

    Một nhà khoa học Trung Quốc muốn "phong tỏa" thành phố Vũ Hán, virus đã lây nhiễm 440 người, 9 trường hợp Tu vong

  • Phát hiện 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế tức tốc vào Nam chống dịch

Ngoài mạng lưới đường sắt thông thường, Vũ Hán là một trong những điểm dừng trên hai trong số các tuyến đường sắt cao tốc đường dài chính: Bắc Kinh - Quảng Châu (từ bắc tới nam) và đường sắt cao tốc Thượng Hải - Thành Đô (từ đông sang tây) .

Đây cũng là nơi có một trong bốn trung tâm bảo dưỡng tàu lớn trong cả nước.

Về đường hàng không, sân bay quốc tế Wuhan Tianhe là sân bay duy nhất ở khu vực trung tâmTrung Quốc có các chuyến bay trực tiếp đến năm châu lục khác nhau.

Theo dữ liệu từ trang web hàng không Flightconnections.com, Sân bay Vũ Hán phục vụ các chuyến bay chở khách theo lịch trình đến 109 điểm đến tại 20 quốc gia. Có nhiều thành phố lớn như London, Moscow, Paris, Rome, New York, San Francisco, Bangkok, Tokyo và Seoul.

Lượng hành khách của sân bay này năm 2018 vượt quá 24 triệu và dự kiến sẽ đạt 29 triệu vào năm 2019.

Trong bối cảnh sự lây lan nghiêm trọng của virus corona, vào ngày 23/1, các quan chức chính phủ Trung Quốc tuyên bố đóng cửa tạm thời các sân bay và nhà ga của Vũ Hán.

Tất cả vé tàu trong và ngoài Vũ Hán cũng đã bị đình chỉ hiệu lực, trong khi nhiều hãng hàng không quốc tế đã hủy các chuyến bay đến thành phố này.

Tất cả các dịch vụ giao thông công cộng tại đây cũng bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Động thái này được dự kiến sẽ kéo theo rất nhiều sự hỗn loạn khi Trung Quốc hiện đang ở giữa kì xuân vận – thời điểm người dân Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán về thăm gia đình và đi du lịch.

An Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/dinh-vi-vu-han-trung-tam-lay-nhiem-virus-khien-toan-cau-cang-thang-tot-do-20200123212601531.htm)

Tin cùng nội dung

  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY