Tâm sự hôm nay

Ðồ chống nóng, có như quảng cáo?

Như thường lệ, khi mùa hè bắt đầu cũng là lúc đồ làm mát với quần áo chống nắng, điều hòa... lại chất đầy khắp các kệ cửa hàng, siêu thị.
Như thường lệ, khi mùa hè bắt đầu cũng là lúc đồ làm mát với quần áo chống nắng, điều hòa... lại chất đầy khắp các kệ cửa hàng, siêu thị. Mỗi mùa, các mặt hàng này lại được bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới, thậm chí khá lạ lẫm. Tuy nhiên, không ít trong số đó sử dụng chiêu quảng cáo mập mờ để trục lợi khiến người tiêu dùng thiệt thòi.

Chiếu, màn điều hòa chỉ mát khi... bật máy lạnh

Bên cạnh sản phẩm thông dụng nhất là điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, thì vài năm gần đây, rất nhiều sản phẩm làm mát mới lạ được đưa ra thị trường. Phải kể tới quạt “điều hòa” cầm tay chạy pin, áo chống tia UV, áo “điều hòa”, chiếu điều hòa...

Qua tìm hiểu của phóng viên, thực chất tất cả các mặt hàng kể trên phần lớn đều có xuất xứ từ Trung Quốc, một số khác nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc. Nguyên lý hoạt động của quạt “điều hòa” cũng chỉ như quạt điện thông thường, có một miếng mút thấm nước nên khi quạt tỏa ra hơi nước thoang thoảng, chứ không phải là cái quạt làm mát được như điều hòa nhiệt độ. Áo điều hòa cũng vậy, chỉ là cái áo dạng khoác gắn thêm một thiết bị như quạt thông gió phía sau, chạy bằng pin. Sản phẩm áo “điều hòa” mới xuất hiện năm nay, được quảng cáo là nhập tại Nhật Bản với mức giá khá cao, từ 1,5 - 2 triệu đồng/cái. Một số người sử dụng cho biết khi mặc áo cũng chỉ gọi là thoang thoáng, chứ không thể mát lịm giống điều hòa mà người bán quảng cáo. Đáng chú ý là, với giá từ một vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, nhiều loại chiếu điều hòa, màn điều hòa... đang gây chú ý của nhiều chị em, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Thực chất đây là chiếu trúc tăm, chiếu trúc cây, chiếu trúc Lâm, và một vài loại mang “mác” chiếu điều hòa là dệt từ một số sợi tổng hợp. Giá cả tùy vào chất lượng, kích thước và nguồn gốc. Rẻ nhất là chiếu Trung Quốc, nhưng không hút khách vì chất lượng kém và nỗi lo có hóa chất độc hại. Tương tự là màn điều hòa. Nhiều người sử dụng cho biết, khi mua người bán cứ lấp lửng nói là chiếu điều hòa nằm mát như điều hòa, hoặc cũng có một vài loại chiếu có gắn thêm bộ phận làm mát cắm điện, sạc pin... Tuy nhiên, người ta phải trải chiếu vào phòng và... bật điều hòa lên thì chiếu mới... phát huy tác dụng, chủ yếu dùng trải lên đệm cho đỡ bí. Nếu không bật điều hòa thì cũng chỉ mát như... chiếu cói thông thường. Chính sự lấp lửng đã đẩy giá chiếu, màn điều hòa lên cao đến mức vài triệu đồng dù công dụng chẳng khác là bao so với loại bình thường.

Điều hòa nhiệt độ chống được cả... cúm?

Ở phân khúc cao cấp hơn, các mặt hàng điều hòa nhiệt độ cũng liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới với những chức năng... “cao siêu” như kháng khuẩn, diệt virut, cung cấp ion âm, phòng chống bệnh tật, khử mùi... Ngoài ra, các loại máy điều hòa công bố sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện có mức giá chênh lệch cao hơn dòng máy thường từ 1,2 - 2 triệu đồng. Dòng máy điều hòa nhập khẩu của các thương hiệu như: Mitsubishi, Fujitsu, Hitachi, Electrolux có mức giá cao hơn các thương hiệu liên doanh sản xuất từ 2 - 2,5 triệu đồng. Thế nhưng các nhân viên bán hàng không đưa ra được giải thích nào về các công dụng “cao cấp” này hoặc các chứng nhận chất lượng, khi người mua muốn tìm hiểu kỹ hơn. Đa số người mua cho biết, họ cũng chỉ nghe quảng cáo sao thì biết vậy, còn thực tình chỉ quan tâm tên tuổi hãng và giá cả, chứ có muốn tìm hiểu thêm cũng chẳng đủ kiến thức và không có điều kiện.

Như vậy, mỗi mùa hè là lại có một đợt rất lớn các hàng hóa mới nhằm “giải nhiệt” được các hãng sản xuất cấp tập đưa ra. Nhưng người tiêu dùng cần cố gắng tìm hiểu thông tin, tham khảo trên các diễn đàn hoặc người thân để có thể tránh bị mua hớ, cũng như mua phải những mặt hàng quảng cáo ỡm ờ, không có giá trị sử dụng đúng như mong muốn.

Hoàng Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-do-chong-nong-co-nhu-quang-cao-5631.html)

Chủ đề liên quan:

đồ chống nóng

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY