Ẩm thực hôm nay

Độc đáo món mít trộn, vả trộn

Ở Huế, nếu như cách đây khoảng vài chục năm thì mít trộn, vả trộn là sự chọn lựa “bất đắc dĩ” của thực khách khi tụ họp bạn bè. Ngày nay, những món ăn dân dã này lại ấn tượng với nhiều du khách bởi hương vị độc đáo.
Thực phẩm và sản phẩm hoàn thành món mít trộn

Mít trộn

Nguyên liệu món mít trộn cần chuẩn bị300g mít non (nếu có thể nên mua mít nguyên trái về làm, vì mít làm sẵn sẽ không còn ngon nữa)
thịt ba chỉ, da heo, các loại rau răm, rau quế, rau thơm các loại. Gia vị gồm có đậu lạc, mè, nước mắm, đường, tỏi, ớt và quả chanh. Bánh tráng nướng ăn kèm hoặc bánh phồng tôm.

Các bước thực hiện để làm món mít trộn rất đơn giản. mít non đem rửa sạch, cắt thành từng khúc hay từng lát không quá nhỏ để khi luộc lên không bị nát. sau đó đổ nước lạnh ngập mít, đun sôi, luộc mít chín mềm. thịt ba chỉ và da heo rửa sạch luộc chín.

Mít sau khi luộc chín, để nguội, tước bỏ phần cùi mít, xé mít thành từng sợi vừa ăn. Thịt và da heo cắt thành từng lát nhỏ. Đậu lạc rang thơm, giã hơi nát.

Làm nước dùng bằng tỏi giã nhuyễn, pha hai thìa nhỏ nước mắm, hai thìa nhỏ đường, hai thìa nhỏ nước lọc, khuấy đều để đường tan. Tiếp theo trộn mít, thịt ba chỉ và nước dùng vào bát lớn, dùng đũa trộn đều. Sau đó, thêm vào vài giọt nước cốt chanh, một ít vừng, lạc rang và rau thơm các loại, đảo đều, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị. Cuối cùng, múc ra đĩa, rắc đậu phộng và các loại rau thơm lên mặt, dùng với bánh đa hoặc bánh phồng tôm.

Thực phẩm và sản phẩm hoàn thành món vả trộn.

Vả trộn

Trái vả mua ở chợ về phải không xỉn màu. Đầu tiên phải đun nước thật sôi mới cho vả xanh nguyên trái vào luộc kỹ cho đến khi mềm, xác định bằng cách dùng tay miết lớp vỏ bên ngoài thấy bóc đi dễ dàng. Cho vả mới luộc vào nước lạnh chờ nguội rồi đem gọt sạch vỏ. Lấy dao thái dọc từ cuống đến núm tạo thành nhiều lát mỏng. Dùng tay hoặc cho vào khăn mềm vắt mạnh cho khô hết nước, cuối cùng bóp các miếng vả tơi ra như kiểu bóp thịt gà muối tiêu.

Thịt heo nạc luộc chín thái “hạt lựu”, da heo luộc thái mỏng đem ướp gia vị như hành, tiêu, ớt, mắm, muối, bột ngọt. Tôm luộc chín bóc vỏ, nếu tôm to thì xẻ đôi hoặc thái miếng nhỏ. Mè (vừng) rang vừa thơm vàng, đem xát bỏ vỏ rồi giã nhỏ. Đậu phộng (lạc) rang chín, thơm, vàng để nguyên hoặc giã dập. Bánh tráng mè (bánh đa vừng) nướng vừa không cháy khét…

Sau khi đã trộn đều vả với thịt heo nạc, tôm luộc, da heo, các loại gia vị như tiêu, mắm, muối, mè, bột ngọt, ớt bột, đem bỏ vào dĩa, bên trên rắc đều một lớp đậu phộng rang giã nát. Nước dùng chế biến giống như làm món mít trộn. Lúc ăn cũng không cần đũa mà thường dùng tay bẻ bánh tráng xúc.

Cả hai cách chế biến món mít hay vả trộn đơn giản, ít mất thời gian. các nguyên liệu được bán sẵn ngoài chợ khá rẻ. vào quán nhậu bình dân đến nhà hàng sang trọng ở huế, trong thực đơn đều có hai món mít, vả trộn. nếu bạn muốn ăn chay, nhà bếp sẽ thay thế các nguyên liệu mặn như tôm, thịt, da heo bằng nấm, đậu phụ, đậu hũ, mì căn, phù chúc, mộc nhĩ; xì dầu thay nước mắm. hình thức và chất lượng món ăn vẫn không có gì thay đổi.

(Baodulich.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/doc-dao-mon-mit-tron-va-tron-128787.html)

Chủ đề liên quan:

ẩm thực mít trộn vả trộn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY