Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

“Đọc vị” những dấu hiệu sinh non mẹ bầu thường bỏ qua

Sinh non là hiện tượng không hiếm gặp trong thai kỳ, gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do vậy việc cập nhật những dấu hiệu nhận biết là điều mà mọi mẹ bầu khi mang thai cần phải quan tâm để bảo vệ sức khỏe cho hai mẹ con.

Dấu hiệu sinh non: Không phải ai cũng biết

Mang thai ở tuần thứ 32, chị N.T.H (27 tuổi) bỗng thấy bất ngờ bị đau thắt ở vùng bụng và xương chậu, cứ ngỡ rằng em bé đang “vùng vẫy” trong bụng nên chị vẫn tiếp tục làm việc. Khi thấy cơn đau không có thuyên giảm mà càng lúc nặng hơn, chị mới nhờ người nhà đưa vào bệnh viện Thu Cúc để kiểm tra. May mắn là nhờ khám thai định kỳ ở đây, hồ sơ được theo dõi cẩn thận, các bác sĩ đã kịp thời xử lý tình trạng của chị, giúp chị vượt qua được nguy cơ sinh non.

Sinh non là một trong những hiện tượng không hiếm gặp trong thai kỳ (ảnh minh hoạ)

Chị N.T.H nằm trong số các mẹ bầu may mắn vượt qua được nguy cơ – một thực trạng mà theo thống kê có đến 20% thai phụ phải đối mặt trong suốt thai kỳ.

Trẻ sinh non là trường hợp các em bé chào đời ở thời điểm trước 36 tuần. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do mẹ hoặc do thai nhi, nhưng dù vì lí do gì thì cả mẹ và bé cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là các mẹ bầu lại không phân biệt được sinh non với những triệu chứng hay gặp phải trong thai kỳ.

Theo chia sẻ của các bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng khoa sản Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, sinh non được biểu hiện rất rõ ràng qua những cơn đau bất thường như:

- Đau âm ỉ vùng thắt lưng: Trong thời gian mang thai, cơ thể bị đau nhức là điều khó tránh khỏi nhưng nếu thấy xuất hiện hiện tượng đau âm ỉ ở thắt lưng và kéo dài trong nhiều ngày thì dù đau ở mức độ nào các mẹ cũng cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra

- Đau bụng dưới như sắp đến chu kỳ kinh nguyệt: Đây cũng là một trong những mẹ cần phải cảnh giác. Nếu bất ngờ xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới thì hãy nghĩ ngay đến việc bạn đang có nguy cơ bị sinh non.

Các sinh non khá giống với các triệu chứng hay gặp phải trong thai kỳ nên rất dễ bị nhầm lẫn (ảnh minh hoạ)

- Đau tức vùng xương chậu: Khi thai nhi muốn “ra ngoài” sẽ tụt xuống sâu và đè nặng lên khu vực xương chậu khiến cho mẹ bầu có cảm giác nặng nề, thậm chí đau buốt. Nếu hiện tượng này xuất hiện ở thời điểm trước 37 tuần thì là sinh non nên mẹ cần phải hết sức cẩn trọng

- Dịch *m đ*o bất thường: Tưởng chừng là hiện tượng bình thường mẹ bầu nào cũng gặp phải nhưng đây lại là mọi người phải cảnh giác. Nếu bỗng nhận thấy V*ng k*n luôn trong tình trạng ẩm ướt kèm theo chút máu hoặc chất nhầy thì đây là sinh non. Nếu không thì đó cũng là tình trạng cảnh báo mẹ đang bị viêm nhiễm phụ khoa.

- Đau đầu buồn nôn: Nếu trong tuần 20-37 của thai kỳ, nếu các mẹ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy thì đây là xấu cho thấy thai nhi đang ở tình trạng bất thường và có khả năng cao sẽ sinh non.

Thăm khám sức khỏe định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ sinh non

Trước tình trạng tỷ lệ ngày càng cao, bác sĩ Hà cũng đưa ra khuyến cáo: “ Để ngăn ngừa tình trạng sinh non, các mẹ bầu nằm trong nhóm nguy cơ cần phải hết sức cẩn trọng. Với những mẹ bầu này cần phải được theo dõi thai kỳ chặt chẽ, khám thai định kỳ và thực hiện đầy đủ đủ các xét nghiệm, điều này rất cần thiết trong việc phát hiện nguy cơ cũng như đưa ra cách xử lý

Thực hiện thăm khám ngay khi cơ thể xuất hiện những bất thường để kịp thời xử trí (ảnh minh hoạ)

Với dịch vụ Thai sản trọn gói tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, các sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và một hành trình vượt cạn thoải mái. Với sự đồng hành và theo dõi sát sao của đội ngũ bác sĩ đầu ngành trong nước và Quốc tế sẽ giúp kịp thời phát hiện những bất thường và đưa ra biện pháp xử lý, phòng tránh hiệu quả.

Mẹ bầu L.T.T.A (Hà Nội) chia sẻ: “ Chẳng nào muốn con mình chào đời khi chưa đủ ngày đủ tháng và tôi cũng vậy. Nhưng người tính không bằng trời tính, con tôi chào đời khi mới 35 tuần, cũng may được các bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc kịp thời xử lý nên ca mổ của tôi diễn ra thuận lợi, mẹ tròn con vuông. Sau đó cả hai mẹ con được theo dõi, chăm sóc chu đáo nên trộm vía quá trình hồi phục cũng rất nhanh, mẹ khỏe con ngoan. Nếu không chọn dịch vụ Thai sản trọn gói, không chọn bệnh viện Thu Cúc thì không biết hai mẹ con sẽ thế nào

Các nên trang bị cho mình những kiến thức hữu ích để chủ động bảo vệ sức khỏe thai kỳ (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra với chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi thực hiện thăm khám và đăng ký sinh tại đây, hàng ngàn tiện ích và dịch vụ cao cấp sẽ được dành tặng cho mẹ và bé như: không cần mang theo đồ dùng khi đi sinh, được nghỉ ngơi tại hệ thống phòng lưu viện, phòng chờ sinh hiện đại, đầy đủ tiện nghi, mẹ và bé được hỗ trợ chăm sóc 24/24 trong suốt thời gian lưu viện, em bé sau khi chào đời được thực hiện da kề da với cả bố và mẹ, được tiêm miễn phí vitamin K, viêm gan b,…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/doc-vi-nhung-dau-hieu-sinh-non-me-bau-thuong-bo-qua-n162474.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY